![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgJ7gBKr0abGG8K7xPtJSpNYpmMmf7GwOzcXbzYkgXTpjWPj0J0js1g0yJ0dknIO3nRKXQsL1zmgAj0RhDGGpgwd7wvV5nZBQY0NrhXViCd2LoDZzIsirSnMWR9ZHftCmjBizT-VFYWGS_H/s400/21647.jpg)
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คุณต่อ เฉลิมฉาน ยศวิริยะพาณิชย์ ได้เล่าประสบการณ์จากการไปทำงานด้าน Eventing ที่งานแข่งขัน Australian International 3 Day Event ที่เมือง Adelaide ประเทศ Australia เรื่อง Part I : จุดเริ่มต้นของการเดินทาง และการเตรียมการแข่งขัน ไปแล้ว สัปดาห์นี้ เป็นตอนจบครับ
ประสบการณ์จาก Adelaide 4-star Eventing -- “Australian International 3 Day Event” (AI3DE)
โดย Tor Chalermcharn
Part II : การทำงานใน Cross Country กับ Course Designer และ ความประทับใจจากงาน AI3DE 2010 ที่ Adelaide
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjo1F9kNTCesL_EHgGn_IVlaIJmh7t6PADgLezhZwulA2cChWWwvvWs4-GGroLPfwXN4AyMX1FLFXBMfR9g9CsM37Q_YIhUb30rDj3c5l0MTyAYhIXChrgkWdgK9ykcvZ1LyvLJWdDPVtMi/s400/154345_10150322545495113_698835112_15975588_7671573_n.jpg)
ความเดิมจากตอนที่แล้วที่ผมได้มีโอกาสไปทำหน้าที่ Technical Delegate (TD) ที่งาน Australia International Eventing 2010(Adelaide)
หลังจากเครื่อง landing ที่สนามบิน Adelaide ตอนสายๆ Mr. Andy Griffith (President ขององค์กร IEOC หรือ International Eventing Officials Club) ก็มารับ แล้วพาผมตรงไปที่สนามแข่งทันทีและเริ่มแนะนำผมให้รู้จักกับทีมงานแต่ละส่วน ซึ่งในวันที่ผมไปถึงเมือง Adelaide เจ้าหน้าที่ยังมากันไม่ครบ ส่วนใหญ่จะมา3-4วันก่อนแข่ง ส่วนพวกTD อย่างเรา ต้องไปถึงงานล่วงหน้า 10 วัน เพื่อตรวจเช็คและดูแลทุกอย่างให้แน่ใจว่าการแข่งขันจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทั้งในเรื่องเทคนิคการแข่งขัน รวมถึงเรื่องคอกม้า ผู้ชม ที่จอดรถ รถพยาบาล ตำรวจ การขนส่ง อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ
เริ่มแรกคือการสำรวจสนาม Cross Country ของทั้ง 3 รุ่น คือ CCI 4* / CCI 2* / CIC 2* ในรอบแรกผมทำการวัดระยะทางทั้งหมด โดยการ “เดิน” ทั่วทั้งcourse ซึ่งรวมแล้วกว่า 12 Km. หลังจากนั้นก็สำรวจเครื่องกระโดดแต่ละเครื่องว่ามีลักษณะหน้าตาเป็นอย่างไร สูงเกินไปไหม ยากหรือง่ายเกินไป อันตรายหรือเปล่า ซึ่งทั้งหมดผมจดรายละเอียดต่างๆใส่ในกระดาษเพื่อไว้ใช้เป็นข้อมูลในการประชุมกับ Course Designer
สำหรับ Course Designer (CD) ของการแข่งขันครั้งนี้คือ Mr. Wayne Copping คนเดียวกับที่ออกแบบสนามที่ Thai Polo ที่เราใช้แข่งขันซีเกมส์ปี 2007 อย่างที่เล่าในตอนที่แล้ว ว่าทาง Organizer และฝ่ายรัฐบาลสนับสนุนให้ใช้สวนสาธารณะในการแข่งขัน Eventing ที่Adelaide เพราะฉะนั้น เครื่องกระโดดทั้งหมดจึงเป็นเครื่องที่สร้างใหม่ทั้งหมด ไม่มีของเก่าจากปีก่อนๆเลย CD เล่าว่าเค้าเตรียมงานในการออกแบบมาทั้งหมด 6 เดือน และเริ่มสร้างเครื่องกระโดดล่วงหน้าถึง 2 เดือน โดยในการออกแบบ CDจะต้องใช้จินตนาการสูงมาก เพื่อออกแบบว่า ม้าที่แข่งควรผ่านการทดสอบอะไรบ้าง หน้าตาเครื่องกระโดดต้องออกมาอย่างไร คนดูจะยืนดูตรงไหน เครื่องไฮไลท์มีอะไรบ้าง มีปัจจัยอีกมากมายให้ต้องคิดถึง
ในขณะเดียวกัน การทำงานร่วมกันกับ CD ผมก็ต้องคำนึงถึงหลายประเด็นเพื่อปรับเปลี่ยน หรือเปลี่ยนแปลงเครื่องกระโดดบางเครื่อง เช่น บางเครื่องต้องปรับเพื่อความปลอดภัยของม้า บางเครื่องสูงเกินไป บางเครื่องระยะสั้นไป ก็ต้องปรับให้อยู่ในระยะที่เหมาะสม แต่การที่จะคุยกับ CD ให้เค้าเปลี่ยนแปลงอะไร เราจำเป็นต้องให้เหตุผลที่ชัดเจนและคำนึงถึงความจำเป็นจริงๆ ถึงแม้ว่าตามกฎแล้วหน้าที่ของTD สามารถชี้ขาดและสามารถยืนยันในการเปลี่ยนแปลงก็ตาม แต่ในการทำงานร่วมกัน เราจำเป็นจะต้องให้เกียรติกันและทำงานให้เป็นทีม เราอาจมีเหตุผลของเรา แต่เค้าก็มีเหตุผลของเค้าเช่นกัน เพราะฉะนั้นในการหาข้อสรุปจะต้องให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันด้วยถึงจะจบ
ยกตัวอย่าง มีเครื่องกระโดดเครื่องนึง เป็นเครื่อง Double Corner ตอนพวกเรา TD และ Judgeวัดระยะโดยการเดินจากระยะที่ม้าเริ่มก้าวกระโดด ถึงเครื่องกระโดด เราวัดได้ 3 ก้าวครึ่ง (stride) แต่ทาง CD ให้เหตุผลว่าการขี่จากเครื่องก่อนหน้ามาถึงเครื่องนี้ จะทำให้วัดระยะได้ 4 ก้าว เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงมาประชุมกันที่เครื่องนี้เกือบครึ่งวันเพื่อหาข้อสรุป โดยเสียงจากทาง TD และJudge เห็นว่าควรเลื่อนระยะออกไป เพื่อความปลอดภัยของม้าและคนขี่ แต่ทางCD บอกว่าไม่น่าจะเป็นอะไรถ้าคนขี่สามารถคุมม้าได้ อีกอย่างเครื่องนี้เป็นเครื่องที่ใหญ่มากถ้าจะย้ายต้องใช้รถยกจะเสียเวลามากซึ่งเวลาเราก็เหลือน้อยแล้ว ในที่สุดก็หาข้อสรุปได้โดยทุกฝ่ายลงความเห็นว่ายังไงเราก็ต้องทำการแก้ไขเครื่องนี้ ถึงแม้จะต้องเสียเวลาก็ตาม เพื่อให้มั่นใจว่าคนขี่และม้าที่เข้าแข่งขันจะได้รับความปลอดภัยมากที่สุด
จบการแข่งขันทั้ง 3 วัน รวมกับระยะเวลาอีก 10กว่าวันที่ได้ใช้ชีวิตแบบ24/7 ร่วมกับมือหนึ่งวงการEventing ของโลก อย่าง Andy Griffith ทำให้ผมได้รับความรู้และข้อคิดอีกมากมาย อีกทั้งยังประทับใจในความเป็น professional ของทีมงานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น judge, TD, CD, jump judge, หมอ/พยาบาล, ตำรวจ, organizer, sponsor, นักกีฬา และแม้แต่คนดู ที่ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้การแข่งขันในระดับโลกอย่างนี้ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg_XcdpappHcjcEbQAHjt4rMThJFFBgsAPY4trPlHulaLLqvf0RVT_Sy6dGJxY5mecAu8j_2lCEjwO32GWB2OD0eBGORLMr3JC3nL_2DlMAo4hktgh5YsNUdDlF3tfBGvJJj2lX8_EU9Dfi/s400/adelaide-4-star-sj-481.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjK2B8sjY6iV03LkpgzK6Ly5sWpEereks8BPR4hVjQEXB5ZHoN-B6ar37HDS7HVsAIAj-4mVtot3NMhUs7TogIzhfHbQlVAYR5Sjl2-DE6y2jO1XCeZ44Ru7-DTnki2O_pQxA5VO6akt8un/s400/adelaide-4-star-sj-487.jpg)
ประสบการณ์จากการทำงานครั้งนี้ สอนผมว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ ความปลอดภัยของม้าและคนขี่ต้องมาอันดับหนึ่งเสมอ และการทำงานทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผมเคยถามเค้าว่าถ้าเราไม่แก้ไข ปล่อยไปอย่างนั้น แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะเป็นอย่างไร คำตอบคือทางFEI จะเข้ามาสอบสวน ว่าเครื่องกระโดดเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ ถ้ามันสูงหรือไม่ได้มาตรฐานแล้วมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น นอกจากความเสียหายอันใหญ่หลวงที่เกิดกับนักกีฬาและม้าแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ซึ่งก็คือ TD ต้องเป็นผู้รับผิดชอบไปเต็มๆ เพราะฉะนั้น ทางกรรมการและผู้จัดงานต้องรอบคอบ และคำนึงถึงความปลอดภัยของม้าและคนขี่เป็นหลัก ในขณะเดียวกันคนขี่ก็ต้อง “มีสติ” ไม่ใช่ว่าใช้แต่เพียงความกล้าในการขี่เท่านั้น แต่ยังต้องมีการวางแผนที่ดีและคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาด้วย
จบแล้วครับ หวังว่าท่านผู้อ่านคงได้เกร็ดความรู้และหลักของกีฬา Eventing บ้างนะครับ ผมถือโอกาสนี้นำวีดีโอคลิปของWayne Copping ที่พูดถึงสนามXCที่เค้าออกแบบ รวมถึงภาพบรรยากาศงาน และการแข่งขันShowjumpingในวันที่สามของรายการนี้มาให้ชมด้วย ขอให้สนุกครับ
Course Designer, Wayne Copping, talking about the XC at AI3DE
Showjumping Showdown on Day Three, Atmosphere & People
No comments:
Post a Comment