Tuesday, January 4, 2011

Take a look at "Driving" sports

Boyd Exell at Driving Competition

ท่านผู้อ่านคงเคยได้เห็นพวกม้าลากรถเทียมม้าในทีวีมาบ้างแล้วนะครับ โดยเฉพาะพวกหนังยุคเก่าที่ต้องใช้รถเทียมม้าเป็นพาหนะเพื่อนำกษัตริย์หรือเจ้านายเดินทางไปต่างเมือง หรือแม้แต่ลากของไปตามสถานที่ต่างๆ

การบังคับม้าเพื่อลากรถเทียมม้าเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Driving ซึ่งทางสมาพันธ์ขี่ม้านานาชาติ หรือFEI ได้บรรจุให้เป็นกีฬาตั้งแต่ปี 1970 ซึ่งถือว่าเป็นกีฬาทางequestrian ที่เก่าแก่ที่สุดครับ สำหรับกีฬาDrivingไม่มีคนขี่ม้าครับ แต่เราจะใช้คำว่า"คนขับ"แทนเพราะว่าผู้คุมบังเหียนจะนั่งอยู่ตรงรถเทียมม้า เพื่อคอยบังคับม้า(หรือโพนี่ก็ได้) ซึ่งการแข่งขันมีตั้งแต่ประเภทเดี่ยว(Single) ที่ใช้ม้าตัวเดียว ประเภทคู่(Pair)ที่ใช้ม้าเป็นคู่ ประเภทTandem ที่ใช้ม้าเป็นคู่เหมือนกันแต่ม้าจะถูกผูกเรียงตามหลังกัน และประเภททีมที่เรียกว่า Four-In-Hand โดยใช้ม้าถึง 4ตัว ส่วนผู้เข้าแข่งขันนั้น นอกจากคนขับแล้ว ก็จะมีGroomนั่งไปด้วย โดยจะมีGroom 1 หรือ 2 คนก็ขึ้นอยู่กับประเภทการแข่งขัน แต่Groomจะไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือช่วยคนขับในการคุมสายบังเหียน Whip หรือเบรคในระหว่างที่ทำการแข่งขันอยู่ มิฉะนั้นจะถูกตัดคะแนน




ในปัจจุบัน การแข่งขันDriving ประกอบด้วย 3 เฟสคือ Dressage Marathon และ Cones ซึ่งดูๆไปแล้วก็เหมือนกีฬาEventingยังไงอย่างงั้น ต้องลองชมดูเอาเองจากวีดีโอครับว่าจะเหมือนหรือต่างกับEventingอย่างไร แต่ที่แน่ๆกีฬาDrivingนี้หินน่าดู เพราะต้องบังคับม้าให้ทำตามคำสั่งเราโดยใช้บังเหียนในการ contact เท่านั้น ซึ่งต้องอาศัยการฝึกซ้อม ทักษะ และความแม่นยำในการบังคับม้าอย่างสูง ส่วนประเทศไทยที่ยังไม่มีการแข่งในdisciplineนี้ให้ลุ้นกัน ก็สามารถชมการแข่งขันจากเมืองนอกไปก่อนได้ครับ รับรองว่ามันส์ไม่แพ้การแข่งขันประเภทอื่นเลยทีเดียว

เฟสที่ 1 : Dressage เป็นการบังคับม้าให้วิ่งอยู่ในพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกว้าง 100 x 40 m โดยการให้คะแนนขึ้นอยู่กับเทคนิคในบังคับม้าให้วิ่งตามเส้นทาง การเชื่อฟังคำสั่งของม้า impulsion และ positioning ซึ่งไม่ต่างจากกีฬาdressage ปกติทั่วไป

เฟสที่ 2 : Marathon เป็นการวิ่งผ่านอุปสรรคต่างๆในระยะทางไม่เกิน 18 km ซึ่งประกอบด้วยแอ่งน้ำ เนินเขา หรือแม้แต่การเลี้ยววงแคบอย่างโค้งหักศอก คล้ายๆการแข่งขันในCross CountryของกีฬาEventingนั่นแหละครับ

เฟสที่ 3 : Obstacle Driving หรือ “Cones” เป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ความอ่อนตัว และความยืดหยุ่นของม้าหลังจบเฟสMarathonแล้ว โดยเฟสนี้คนขับจะต้องพยายามบังคับม้าให้วิ่งผ่านเส้นทางที่มีCones หรือกรวยตั้งไว้เป็นแนวแคบๆให้ได้ และถ้าหากว่าชนเครื่องกีดขวางหรือกรวยแล้วลูกบอลลูกเล็กๆที่วางอยู่บนนั้นหล่นลงมา ก็จะมีคะแนนเสีย

เพื่อให้เห็นภาพของทั้ง 3 เฟส เรามาชม video recap กันที่นี่ครับ



สำหรับวีดีโอคลิปด้านล่างนี้ ผมนำเอาวีดีโอคลิปล่าสุดของBoyd Exell นักกีฬา Driving จากAustralia ที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์ FEI World Cup™ Driving Series ปี 2009/2010 และเจ้าของเหรียญทองที่Alltech WEG 2010 ที่ Kentucky, USA มาให้ชมกัน โดยการแข่งขันครั้งนี้คือรายการ FEI World Cup™ Driving Series ปี 2010/2011 รอบที่ 6 ที่จัดขึ้นที่เมือง Mechelen ประเทศ Belgiumเมื่ออาทิตย์ก่อน ซึ่งที่Mechelenคราวนี้Boyd Exell ได้ที่2 รองจากคู่ปรับเก่าชาว Netherland ชื่อ Koos DE RONDE แต่ผลรวมคะแนนเก็บถึงรอบนี้ Boyd ยังนำ Koos อยู่ 2 คะแนน เราต้องไปรอลุ้นในรอบFinal ที่Leipzig ในประเทศGermany ช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ครับว่าผลจะออกมาเป็นยังไง



No comments:

Post a Comment