Thursday, October 17, 2013

EXCLUSIVE COVERAGE : HRH Princess Sirivannavari's Equestrian Training @ Cadre Noir de Saumur


พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเข้าร่วมหลักสูตรการเรียนขี่ม้ากีฬาจากสถาบันทหารม้าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก École Nationale d'Équitation ที่เมือง Saumur ประเทศฝรั่งเศสโดยทรงเข้าศึกษาในหลักสูตร Formation Internationale de Moniteurs d'Equitation (International Training Riding Monitors) หรือ FIME อันเป็นหลักสูตรเร่งรัดในการฝึกกีฬาขี่ม้า ที่พัฒนามาจากการฝึกทหารม้า และรับนักกีฬาเข้าหลักสูตรเพียงปีละ 6 คน โดยพระเจ้าหลานเธอฯทรงผ่านการทดสอบเข้าเรียนในหลักสูตรนี้เมื่อกลางปี 2555 และทรงประทับอยู่ที่เมือง Saumur เป็นเวลา 1 ปีเต็มเพื่อฝึกฝนการขี่ม้าทั้งประเภทศิลปการบังคับม้า (Dressage) และกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง (Show Jumping)

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พระเจ้าหลานเธอฯได้สำเร็จการศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เข้ารับประกาศนียบัตร จาก พันเอก Jean-Michel Faure ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฝึกม้าของ Cadre Noir ก่อนเสด็จกลับมาประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมโปรแกรมการซ้อมกีฬาขี่ม้า ในฐานะทีมชาติชุดเนปิดอว์ซีเกมส์ 2013


News Editorial (ENG) via Bangkok Post





HRH Princess Sirivannavari Nariratana of Thailand has completed her training at the Ecole Nationale d'Equitation since July 2013. After being trained for a year at the school as part of FIME (International Training Riding Monitors), the Princess received her training certificate issued from Colonel Jean-Michel Faure, Chief Ecuyer of the Cadre Noir of Saumur.



Cadre Noir de Saumur: the Centre of Excellence

หากใครได้มีโอกาสไปเยือน Saumur หรือ โซมูร์ เมืองเล็กๆที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส คงจะได้เรียนรู้ว่า นอกจากที่นี่จะเป็นแหล่งไวน์รสดีแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของสถาบันการขี่ม้าและโรงเรียนสอนขี่ม้าที่ดีที่สุดในโลก ที่เรียกว่า École Nationale d'Équitation (National School of Horsemanship) หรือที่เรียกกันติดปากว่า Cadre Noir (กาดเดรอนัวร์)  ซึ่งแปลตรงตัวว่า "ทหารชุดดำ"

จุดเริ่มต้นของอารยธรรมการขี่ม้ามีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เริ่มจากการที่มนุษย์นำม้ามาใช้งานในบ้าน (domestic animal) ขยับขยายไปเป็นพาหนะ และเป็นคู่หูออกรบร่วมกันในการสงคราม  จริงๆแล้วการขี่ม้าถือเป็นศาสตร์ในการสู้รบอย่างหนึ่ง หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อม้าถูกทดแทนด้วยเครื่องบินและรถถัง ม้าก็ถูกลดบทบาทลง และนี่จึงเป็นที่มาของการรวบรวมยอดฝีมือการขี่ม้า (Ecuyer หรือ Riding master) เพื่อส่งผ่านองค์ความรู้ในการขี่ม้า จนในที่สุดก็กลายเป็นโรงเรียนสำหรับการฝึกม้าเพื่อใช้ในกีฬาขี่ม้า และสร้างนักกีฬามืออาชีพในทุกdiscipline เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน


สำหรับภารกิจหลักของที่นี่ คือ การฝึกม้า การสอนนักกีฬา และการโชว์ม้า ซึ่ง Horsemove ได้มีโอกาสไปเจาะลึกที่โรงเรียนนี้ จึงขอนำภาพบรรยากาศมาให้ชมกันครับ 


ป้ายทางเข้า

สนาม Indoor มีอยู่ถึง 7 สนาม


สนามซ้อมกลางแจ้ง 18 สนาม และสนาม Cross Country เต็มรูปแบบ (ระยะทาง 50 Km)

คอกม้า ปัจจุบันมีม้าอยู่ประมาณ 400 ตัว 


งานโชว์ม้าที่เลื่องชื่อ Les Musicales du Cadre Noir

นอกจากร้านขายเครื่องม้าแล้ว โซมูร์ยังมีแหล่งช้อปปิ้งขนาดเล็กใหญ่ รวมถึงร้านอาหาร ผับ บาร์อีกหลายแห่ง โดยเมื่อเข้าไปในตัวเมือง เราจะเห็นแม่น้ำ Loire พาดผ่านใต้สะพานข้ามแยก รวมถึงThe Château de Saumur ปราสาทขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางเมือง อันถือเป็นมรดกอันเก่าแก่ของประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 ด้วย




หากท่านผู้อ่านคนไหนสนใจ อยากจะไปเยี่ยมชมเมือง Saumur และสถาบันสอนขี่ม้า สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.cadrenoir.fr ครับ

No comments:

Post a Comment