Sunday, September 16, 2012

Competition Schedule: Chomview Cup 2012 / FEI World Jumping Challenge / FEI Children's International Classic : Gold / Thailand Pony Eventing Championships


Chomview Cup 2012 / FEI World Jumping Challenge / FEI Children's International Classic : Gold / Thailand Pony Eventing Championships
11-14 October 2012
Chomview Horse Riding Club, Rayong


และแล้วการแข่งขันที่ผมรอคอยก็จะเกิดขึ้นซักที....สุดยอดการแข่งขันที่ผมถือว่าผู้จัดให้ความสำคัญกับเด็กอย่างมาก ชนิดที่เรียกว่าให้ "เด็ก"เท่านั้น เป็นพระเอกของงาน! 


Chomview Cup กลับมาอีกครั้งในตอนหน้าฝนอย่างนี้  หลังประสบความสำเร็จจากการแข่งขัน Chomview Cup ในช่วงคริสมาสต์ปี 2011 ที่เรานับให้เป็น "The Best Children's Event of the Year" หรือ"งานเด็กแห่งปี" ซึ่ง Horsemove จัดอันดับไว้เมื่อปีที่แล้ว (อ่านต่อ "10 Best Highlights of 2011") โดยปีนี้ Chomview Cup พ่วงเอางานใหญ่ๆอย่าง FEI World Jumping Challenge, FEI Children's International Classic : Gold และ Thailand Pony Eventing Championship เข้าไปด้วยอีก 3 งาน!!! 


*****

FEI World Challenge = มินิเวิลด์คัพ


การแข่งขัน  FEI World Jumping Challenge  ถือเป็นรายการแข่งขันขี่ม้าประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางที่สำคัญรายการหนึ่งของปีเนื่องจากเป็นการแข่งขันที่สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI) บรรจุไว้ในรายการแข่งขันประจำปีของประเทศสมาชิกทุกประเทศ โดยทุกที่จะใช้กฏกติกาและรูปแบบการแข่งขันเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ตั้งแต่รูปแบบการจัดวางเครื่องกระโดด ขนาดของสนาม รวมไปถึงความสูงของเครื่องกีดขวาง สำหรับผลคะแนนของนักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในแต่ละประเทศนั้น จะถูกนำไปเปรียบเทียบกันเพื่อเฟ้นหานักกีฬาอันดับหนึ่งของโลก  นอกจากนี้ รายการ FEI WJC ยังมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถภาพของนักกีฬาขี่ม้า โดยใช้บททดสอบพื้นฐานของการแข่งขันกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางในการวัดศักยภาพด้านต่างๆของนักกีฬา โดยจะมีการเพิ่มระดับความยากของการแข่งขันในแต่ละรอบให้แตกต่างกันออกไป 

FEI WJC แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่น คือ การแข่งขันระดับ Category A ที่วัดกันที่ความสูง 1.20 เมตร, ประเภทที่สองเป็นการแข่งขันระดับ Category B ที่วัดกันที่ความสูง 1.10 เมตร  และสุดท้าย Category C วัดกันที่ความสูง 1.00 เมตร โดยการแข่งขันแต่ละระดับ จะวัดผลจากการแข่งขันทั้งหมด 4 รอบ โดยใช้คะแนนเสียจากการกระโดดเป็นหลักในการตัดสิน แต่ถ้าหากนักกีฬามีคะแนนเสียเท่ากันก็จะวัดผลกันที่เวลารวมในการแข่ง การแข่งขันขี่ม้า FEI WJC แต่ละรอบนี้ จะใช้รูปแบบการวางเครื่องกระโดด (course design) ที่ต่างกัน และจะยากขึ้นเรื่อยๆในรอบถัดมา

หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจความสนุกและความตื่นเต้นของการแข่งขัน FEI World Challenge ถ้าให้ผมเปรียบเทียบง่ายๆ รายการอย่าง Thailand Championship คงเหมือนบอลลีกทั่วไป ส่วน FEI World Challenge จัดเป็นรายการใหญ่อย่าง FA Cup ที่แข่งขันกันแบบKnock out ครั้งเดียวออก   ส่วนในวงการขี่ม้า  FEI World Challenge เปรียบเสมือนการแข่งขันมินิเวิลด์คัพ เพราะผลการแข่งขันของนักกีฬาจะถูกเอาไปเปรียบเทียบกับทั่วโลกเพื่อจัด ranking โดยคนที่มีผลงานเป็นที่ 1 ของแต่ละ Zone   จะได้ไปแข่งขันกับนักกีฬาอันดับ 1 จาก Zone อื่นๆทั่วโลก ในรอบfinalในปี2013


ผู้เข้าแข่งขัน:
- ม้าที่เข้าแข่งขันสามารถลงแข่งขันได้เพียง category เดียว 
- นักกีฬาสามารถลงแข่งขันได้ทั้ง 3 Category (A, B, C) แต้ต้องเป็นม้าคนละตัวกัน 
- นักกีฬาสามารถขี่ม้าลงแข่งได้มากกว่าหนึ่งตัว แต่จะสามารถนับคะแนนได้เพียงตัวเดียวเท่านั้นโดยจะต้องเลือกว่าจะนับคะแนนม้าตัวใดก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้น
- การแข่งขันทั้งสามรุ่น (Category A, B, C) เปิดให้นักกีฬาที่อายุ15ปีขึ้นไป(นับปีเกิด)

Zone Classification (ประเทศไทยจัดอยู่ในโซนที่ 9 ที่รวมเอาประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และอินเดีย ไว้ด้วยกัน)



*****

รายการขี่ม้าจัมปิ้งรุ่นเด็กระดับโลก FEI Children's International Classic: Gold

กฎการแข่งขัน (via Fei.org):
จริงๆแล้วการแข่งขันนี้ก็คล้ายๆกับการแข่งขัน FEI WJC ที่เป็นการแข่งขันในระดับประเทศโดยใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เพียงแต่คะแนนเก็บของนักกีฬาในประเภททีมและบุคคลจะถูกนำมาเรียงจัดลำดับเพื่อหานักกีฬาที่จะเข้าไปชิงชัยในรอบ Final ต่อไป 

สำหรับการแข่งขัน จะแบ่งออกเป็น 2 ครั้งๆละ 2 รอบโดยนักกีฬาต้องทำการแข่งขันให้ครบ 4 รอบ และนับคะแนนเสียจากการแข่งขันทั้ง 4 รอบนั้น  โดยในGold Tour นักกีฬาจะทำการกระโดดที่ความสูง 1.10-1.20m ในรอบแรก ส่วนในรอบที่ 2 จะเป็นที่ความสูง 1.20-1.30m


ระดับ Gold, silver, bronze คืออะไร?:

ก่อนหน้านี้ การแข่งขันรายการนี้แบ่งออกเป็น Category A สำหรับเด็กที่มีประสบการณ์การขี่ม้ามาแล้ว และ Category B สำหรับเด็กที่มีประสบการณ์น้อยหน่อย จนในปี 2011 มีการเพิ่ม Category ที่ 3 เข้าไป ทำให้รูปแบบการแข่งขันใหม่ มีการแบ่งกลุ่มออกเป็นสามระดับ คือ GOLD, SILVER และ BRONZE ซึ่งแต่ละระดับจะเหมาะสมกับนักกีฬาที่มีประสบการณ์และความสามารถต่างๆกันไป โดยระดับ GOLD เป็นรุ่นที่มีประสบการณ์สูงสุด อายุประมาณ 12-14 ปี ในขณะที่รุ่น SILVER และ BRONZE เป็นรุ่นเด็กลง คืออายุต่ำกว่า 12 ปี จนถึง 14  ปีแต่มีประสบการณ์การแข่งขันไม่มากนัก 


Rule 2012 FEI Children's Intl Classic
FEI Children's International Classic - Calendar 2012
FEI Children's Intl Classic Current Standing 2012 
Review: FEI Children's International Classic 2011 FINAL in Hong Kong

*****

Thailand Pony Championship 2012 -Eventing



นอกจากจะมีการแข่งขันกระโดดระดับนานาชาติแล้ว ที่สโมสรชมวิวยังคงคอนเซ็ปต์ในการพัฒนานักกีฬารุ่นเยาว์อย่างต่อเนื่อง โดยจัดการแข่งขันอีเวนท์ติ้งสำหรับม้าเล็กหรือPony ให้เด็กๆที่สนใจเข้าแข่งขัน โดยคอร์สกระโดดในภูมิประเทศ(cross country)ได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับนักกีฬารุ่นเยาว์และม้าponyโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการปูทางให้น้องๆสามารถหาประสบการณ์ในการแข่งอีเวนท์ติ้งได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อก้าวสู่ทีมชาติไทยในอนาคตต่อไป 

เรียกได้ว่างานนี้ของเด็กล้วนๆ ผู้ใหญ่ไม่เกี่ยว(ให้กำลังใจได้อย่างเดียว)!! :)

Competition Schedule: Chomview Cup 2012 / FEI World Jumping Challenge / FEI Children's International Classi...

No comments:

Post a Comment