Sunday, August 19, 2012

บทสรุปกีฬาขี่ม้าโอลิมปิค Final Review #2 - Jumping Olympics

การแข่งขันกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางมักจะสนุกและตื่นเต้นอยู่แล้ว แต่ในโอลิมปิคครั้งนี้เราได้เห็นการรวมตัวของเหล่าเทพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Pius Schwizer SUI, Marcus Ehning GER, Rodrigo Pessoa BRA, Rich Fellers USA, Kevin Staut FRA, Eric Lamaze CAN ทำให้การแข่งขันนี้น่าตื่นเต้นขึ้นไปอีกเพราะผลการแข่งขันน่าจะสูสีเอามากๆ  อย่างไรก็ดี ข้อดีของกีฬาประเภทนี้คือยังมีโอกาสเปิดกว้างให้กับทุกประเทศได้ลุ้นเหรียญรางวัลกันอยู่เรื่อย เพราะนักกีฬาสามารถทำคะแนนพลิกล็อคกันได้ง่ายๆ  เราจึงไม่สามารถคาดเดาผลการแข่งขันได้เลย ต้องดูและลุ้นตั้งแต่ต้นจนจบ แบบห้ามกระพริบตาเลยทีเดียว

Gold for Team GB

คุ้มกับการรอคอยสำหรับเหรียญทองเหรียญนี้จริงๆ เพราะครั้งสุดท้ายที่อังกฤษคว้าเหรียญทองกระโดดก็เมื่อ 60 ปีที่แล้วในโอลิมปิคปี 1952 ที่เมืองเฮลซิงกิ (Helsinki) ประเทศฟินแลนด์  


The British Olympic gold medal winning team. Photo courtesy of Kit Houghton/FEI.

จริงๆแล้ว ทางฝั่งเจ้าภาพก็เตรียมตัวทำการบ้านมาเป็นอย่างดีสมกับรางวัลเหรียญทอง สำหรับทีมกระโดดของอังกฤษคราวนี้ เป็นลูกผสมระหว่างนักขี่ม้ารุ่นเก่ามากประสบการณ์ อย่าง Nick Skelton และ Peter Charles กับนักกีฬาวัยรุ่นไฟแรง ทั้งBen Maher และหนุ่มน้อยน้าใส Scott Brash ซึ่งทุกคนในทีมสามารถโชว์ฟอร์มการขี่ได้อย่างสุดยอดจนได้ไปถึงรอบ Jump off กับทีมเนเธอร์แลนด์ที่มีคะแนนเสียเท่ากัน จนในที่สุดก็เฉือนเอาชนะทีมเนเธอร์แลนด์ไปอย่างสุดมันส์ ส่วนในลำดับที่ 3 เป็นของทีมจากซาอุดิอาราเบีย (KSA) ชาติเอเชียที่มีจุดแข็งในกีฬาประเภทนี้ ซึ่งเรามักจะเห็นนักกีฬาจาก KSA ได้เหรียญโอลิมปิคเป็นประจำอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าแปลกใจว่า ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างเยอรมนี ต้องหลุดโผไปอย่างน่าเสียดายเพราะทำผลงานได้ไม่ดีนัก 

ม้ามืด Steve Guerdat?

ในรอบสุดท้าย คงไม่มีใครคิดว่านักกีฬาหนุ่มจากสวิตเซอร์แลนด์จะคว้าเหรียญทองประเภทบุคคลไปได้ เพราะคนขี่ที่มีฟอร์มร้อนแรงที่สุดคือ Nick Skelton จากประเทศเจ้าภาพ และในรอบทีม เขาก็ยังไม่ได้เตะเครื่องกระโดดเลยซักเครื่อง

  

Steve Guerdat (SUI) and Nino des Buissonnets, 2012 Olympic Jumping individual champions. Photo courtesy of Kit Houghton/FEI.


Nick Skelton (GBR) riding Big StarPhoto courtesy of Kit Houghton/FEI.

ย้อนกลับไปในรอบ Final Round A มีนักกีฬาเคลียร์ราวด์ถึง 7 คน แต่ใน Final Round B  ทาง Nick Skelton ซึ่งแข่งหลังจาก Steve Guerdat ที่เคลียร์ราวด์ไปแล้ว เข้าสนามด้วยฟอร์มกระโดดที่ดี แต่ขาหลังของม้าพลาดเขี่ยเครื่องตกลงไป จึงทำให้ตัวเค้าเองหมดสิทธิ์คว้าเหรียญทองประเภทบุคคลไป (ถึงแม้ความผิดพลาดครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของ Nick Skelton ในการแข่งขันรวมทุกรอบที่ผ่านมาก็ตาม)  

สำหรับในอันดับที่สองเป็นการปะทะกันระหว่าง Gerco Schroder จากเนเธอร์แลนด์ และ Cian O’Connor จากไอร์แลนด์ ที่ทำคะแนนเสียรวมเท่ากันในทั้งสองรอบ จึงต้องมาตัดสินใน Jump off โดยในการแข่งขันกันรอบนี้ Cian เกือบจะคว้าเหรียญเงินมาได้ เพราะเขาสามารถทำเวลาจากการขี่ได้เร็วกว่า Gerco แต่โชคไม่เข้าข้างพลาดเตะในเครื่องสุดท้าย ทำให้ได้เหรียญทองแดงไปในที่สุด


The London 2012 Olympic Jumping individual medallists: (left to right) Gerco Schroder (NED) - Silver, Steve Guerdat (SUI) - Gold, Cian O'Connor (IRL) - Bronze. Photo courtesy of Kit Houghton/FEI.


จะว่าไปแล้วถึงชื่อ Steve Guerdat อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ แต่หากใครเคยได้ติดตาม ROLEX FEI World Cup Series 2011/2012 โดยเฉพาะในรอบ Final เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็คงรู้มาคร่าวๆแล้วว่า Steve Guerdat นั้นมีดีกรีเป็นถึงรองแชมป์รายการ World Cup ในขณะที่ Rich Fellers ชาวอเมริกัน ขึ้นแท่นมาเป็นแชมป์คนใหม่ของปีน้ี (แชมป์ปี 2010/2011 คือ Christian Ahlmann จากเยอรมนี)  ส่วนในโอลิมปิค ปี 2008 ที่ฮ่องกง Steve ก็ยังเคยคว้าเหรียญทองแดงประเภททีมมาแล้วด้วย


Course Designer is the KEY


Bob Ellis, Course Designer for Show Jumping Olympics 2012.

ต้องขอบอกว่าการแข่งขันครั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนในการตัดสินผู้ชนะ คือการวางคอร์สกระโดดของBob Ellis ผู้ออกแบบสนามชาวอังกฤษ (Course Designer) ที่ออกแบบเครื่องกระโดดได้อย่างดีเยี่ยม มีเครื่องที่ทดสอบนักกีฬาอยู่ตลอดทั้งคอร์ส และเพิ่มความยากจากรอบแรกจนรอบสุดท้ายได้อย่างน่าดู  อย่างในรอบการแข่งขันประเภทบุคคล มีนักกีฬาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ไม่เตะเครื่องกระโดดเลยตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบสุดท้าย ต้องขอชื่นชมผู้ออกแบบสนามที่สามารถใช้เครื่องกระโดดเป็นบททดสอบในการวัดฝีมือของนักกีฬาได้อย่างแยบยล ทำให้เราสามารถแยกผู้ที่ขี่ได้ดีที่สุดออกจากนักกีฬาคนอื่นๆได้อย่างชัดเจน 

แต่ทั้งนี้ ผมก็ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นไม่เก่งหรอกนะครับ ทุกคนที่ได้มาแข่งโอลิมปิคล้วนเป็นนักขี่ม้าระดับสุดยอดอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าคอร์สกระโดดนี้ใช้วัดว่าใครผ่านบททดสอบต่างๆของผู้ออกแบบได้อย่างมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดก็จะได้เป็นผู้ชนะไปเท่านั้นเอง ที่ผ่านมาทางผู้ออกแบบสนามก็ได้เปิดช่องให้นักกีฬาได้โชว์ศักยภาพและความสามารถอย่างเต็มที่มาตลอดตั้งแต่รอบแรกอยู่แล้ว


The Beautiful Tower Bridge over the River Thames!!  Photo courtesy of www.arnd.nl/FEI.

นอกจากจะได้ชมการแข่งขันแบบที่ต้องลุ้นตัวโก่งตลอดเวลาแล้ว ผมก็ยังได้เพลิดเพลินไปกับเครื่องกระโดดในสนาม ที่ล้วนแต่จำลองสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆทั่วลอนดอน ตั้งแต่ Trafalgar Square, Houses of Parliament, London Eye, Tower Bridge, Big Ben, London Bus, Stonehenge และอื่นๆอีกมากมาย และที่สนุกกว่านั้นคือการที่มีการปรับเปลี่ยนคอร์สตลอดทุกๆรอบ เรียกว่าใครนั่งอยู่มุมไหนในสนามไม่มีได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะยังไงๆต้องมีซักรอบที่ผู้ชมจะได้เห็นนักขี่ชัดๆทุกมุมครับ :) 

Results (via london2012.com): 

Gold - Great Britain (Nick Skelton/Ben Maher/Scott Brash/Peter Charles)
Silver - The Netherlands (Jur Vrieling/Maikel van der Vleuten/Marc Houtzager/Gerco Schroder)
Bronze - Saudi Arabia (HRH Prince Abdullah Al Saud/Kamal Bahamdan/Ramzy Al Duhami/Abdullah Waleed Sharbatly)

Gold - Steve Guerdat SUI & Nino des Buissonnets 
Silver - Gerco Schroder NED & London  
Bronze - Cian O'Connor IRL & Blue Loyd 12  

No comments:

Post a Comment