Wednesday, February 16, 2011

Come see the real thing at St. Moritz Polo on Snow!

หลายๆคนคงเคยเห็นการแข่งขันขี่ม้าโปโลบนชายหาด (Beach Polo) กันบ้างแล้ว แต่โปโลบนชายหาดที่ว่ายากแล้ว อาจจะไม่สู้โปโลบนหิมะ (Polo on Snow) ที่ทั้งยาก ทั้งลื่น และที่สำคัญ คือการทำให้ม้าโปโลทั้งหลายมั่นใจในการลงสนามกับเจ้านายของมัน เพราะมันคงไม่ง่ายสำหรับเจ้าม้าเลยที่จะต้องทั้งวิ่งให้เร็ว ทั้งหมุนตัวให้ทัน บนหิมะลื่นๆแบบนั้น (...ถ้าจะให้วิ่งเล่นชมนกชมไม้ก็ว่าไปอย่าง...พูดแทนม้านะครับ!)


The Final Match "France VS Great Britain"; Photo courtesy of www.polostmoritz.com

การแข่งขันโปโลรายการใหญ่ของโลก St. Moritz Polo World Cup on Snow ที่เมืองท่องเที่ยว St. Moritz ในหุบเขา Engadine ประเทศ Switzerland ถูกจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 27 แล้วที่มีการจัดแข่งขันโปโลบนหิมะ และมีทีมโปโลจากประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน และสวิตเซอร์แลนด์ เข้าร่วมอย่างคึกคัก ในขณะที่มีผู้เข้าชมการแข่งขันครั้งนี้ กว่า 15,000คน (ซึ่งถือว่ามากเกินเป้าของ Organizer งานนี้) โดยผู้ชนะของรายการตกเป็นของทีมโปโลจากประเทศฝรั่งเศส ที่ได้รับรางวัลมูลค่ากว่า 100,000 ฟรังก์สวิส และยังได้ครองถ้วย "Nations Cup" ของรายการไปอีกด้วย
 



The view at Engadine ; Photo courtesy of www.polostmoritz.com


Spectators; Photo courtesy of www.polostmoritz.com


สำหรับประวัติโดยย่อ การแข่งขันโปโลที่ St. Moritz นี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1899 จุดเริ่มต้นของกีฬาโปโลที่นี่ ริเริ่มมาจากกลุ่มทหารม้าอังกฤษที่เข้าค่ายฝึกทหารในบริเวณนั้นนิยมเล่นโปโลเป็นกิจกรรมยามว่างของพวกเค้า จึงทำให้ที่นี่เป็นเหมือนจุดหมายของการเล่นโปโลในทวีปยุโรป  หลังจากนั้นเมื่อทหารม้าต้องย้ายค่ายออกไปที่แอฟริกาใต้ การเล่นโปโลที่นี่ก็เงียบลง จนกระทั่งในปี 1959 ได้ก็มีการจัดตั้งสโมสรโปโล St. Moritz (The St. Moritz Polo Club) ขึ้นอย่างเป็นทางการ และมีการจัดการแข่งขันโปโลขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงหน้าร้อน  ส่วนการแข่งขันโปโลบนหิมะเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1984 โดยพื้นหิมะที่ว่านี้ คือ น้ำในทะเลสาบ St. Moritz ที่กลายเป็นน้ำแข็งในช่วงหน้าหนาวนั่นเอง  ซึ่งไอเดียการเล่นโปโลบนหิมะแบบนี้ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก และการแข่งขัน Polo on Snow ก็ถูกจัดขึ้นเรื่อยมาทุกปีจนถึงปัจจุบัน


เรามาดูการแข่งขัน Polo on Snow และบรรยากาศงานโดยรวมกันดีกว่าครับ เห็นแล้วอยากไปเที่ยวสวิสขึ้นมาทันที :)



The Recap of Polo at St. Moritz

No comments:

Post a Comment