Friday, August 26, 2011

Competition Review EC Dressage 2011: การแจ้งเกิดของ อังกฤษ -- Adelinde & Parzival ไร้เทียมทาน -- การบ้านที่ต้องทำของ Germany


ถ้าใครได้ติดตามชมการแข่งขัน EC 2011 ที่ Rotterdam คงจะต้องรู้สึกอย่างเดียวกันว่า กีฬาDressage ในทุกวันนี้พัฒนาขึ้นไปอีกระดับแล้ว และไม่ได้จำกัดอยู่แค่ประเทศยักษ์ใหญ่แค่สองประเทศอีกต่อไป อย่างน้อยในประเภททีมก็เป็นการแข่งขันที่สูสีระหว่าง ฮอลแลนด์ เยอรมัน และอังกฤษ 



ในประเภททีม ทีมชาติอังกฤษนำโดยCarl Hester ทำผลงานออกมาได้อย่างสุดยอด นำม้วนเดียวจบตั้งแต่คนแรกถึงคนสุดท้าย แถมยังทำคะแนนประเภททีมเป็นสถิติใหม่ของโลกอีกด้วยคะแนนรวม 238.678 คะแนน ซึ่งในรอบทีมนี้ ผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดคือ Carl Hester/Uthopia ที่ 82.568 % และมี highlight อยู่ที่การทำคะแนนเต็ม 10 จากกรรมการทุกคน ในท่า Extended trot 


ส่วนประเภทบุคคล ก็มีนักกีฬาหน้าใหม่ๆขึ้นมารับรางวัล ซึ่งนอกจากCarl Hester (GBR)/Uthopia แล้ว ยังมี Patrik Kittel (SWE)/Watermill Scandic H.B.C. และ Juan Manuel Munoz Diaz (ESP)/Fuego ที่perform ได้อย่างยอดเยี่ยมและน่าประทับใจ พร้อมเรียกเสียงเชียร์จากคนดูได้อย่างล้นหลาม ส่วนเจ้าเก่า Adelinde Cornelissen (NED)/Parzival สามารถทำคะแนนสูงสุดได้ทั้งในรอบ Grandprix Special 82.113% และ GP Freestyle 88.839% ทำให้แชมป์โลกปีล่าสุด (Reem Acra FEI World Cup Dressage™) คนนี้คว้าไปอีกสองเหรียญทองใน EC 2011 



แต่เรื่องที่ผมอยากพูดถึงวันนี้คือ ฟอร์มการขี่ของ Matthias Alexander Rath (GER)/Totilas 

คงเป็นที่แปลกใจของหลายๆคน(ทั่วโลก) ว่าโพเดียมผู้ชนะที่ 1-2-3 ไม่มีชื่อของ MAR/Totilas อยู่เลย ถ้าคนที่ได้ดูถ่ายทอดสดคงจะเห็นเหมือนกันครับ ว่า Totilas ยังคงเป็น Totilas อยู่ ที่ยังวิ่งและทำท่าต่างๆอย่างทรงพลังและสวยงาม แต่ในการแข่งขันการเกิดข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็ทำให้คะแนนหล่นลงไปได้ เช่น ทั้งสามรอบของการแข่งขัน Totilas มีปัญหาในการทำ flying change ทั้ง every stride / 2 stride  (ยังไม่เห็นรอบไหนเลยที่ขี่ได้โดยไม่มี mistake) การผิดพลาดในสองข้อนี้ก็เพียงพอแล้วที่คะแนนจะลดลงอย่างมาก เพราะคะแนนเฉลี่ยของสองข้อนี้ เหลือแค่ 5 เต็ม 10 ซึ่งยังไม่นับรวมข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆอีกนะครับ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ชนะจะเป็น Adelinde และคนอื่นๆเพราะขี่กันแบบไม่มีข้อผิดพลาดเลย

ก็ได้แต่หวังว่า พวกเราจะได้เห็น Totilas ในฟอร์มการขี่ที่คนขี่และม้าเข้าใจกันได้มากกว่านี้ และ perform ได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกครั้งหนึ่ง (ผมยืนยันว่า Totilas เป็นม้าที่ดีที่สุดในโลก แต่ไม่ใช่คู่ที่ดีที่สุดในโลก)

รอบหน้า สนามใน London Olympic จะกลายเป็นแมทช์ล้างตาของ Team Dressage ว่าดัทช์จะกลับมาทวงมือหนึ่งของโลก หรือจะเป็นอังกฤษที่จะรักษาฟอร์มการขี่ระดับสุดยอดแบบที่แสดงให้ดูใน EC ไว้ได้ หรือจะเป็นเยอรมันที่จะปรับปรุงทีมและฝากความหวังไว้ที่ Totilasให้สามารถแสดงฟอร์มสุดยอดออกมาได้ --ต้องติดตามชมครับ

สุดท้าย ขอทิ้งท้ายด้วยภาพประทับใจวันนี้  เมื่อ Totilas กับ EG เจอกันที่ Rotterdam...

No comments:

Post a Comment