Friday, August 12, 2011

FEI European Dressage Championships 2011: Can Germany Take Back the Winning Title?

การแข่งขันขี่ม้ารายการ FEI European Dressage Championships ปี 2011 ถือเป็นปีที่ 25 ของการแข่งขัน FEI Championships โดยปีนี้มีกำหนดจัดการแข่งขันในวันที่ 17-21 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ที่ Kralingse Bos พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ใจกลางเมือง Rotterdam ประเทศเนเธอแลนด์ อันเป็นสถานที่ที่เคยจัดการแข่งขันระดับโลก CHIO Rotterdam มาตั้งแต่ปี 1948 


จาก Definite Entries  ทาง FEI คาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 66 คู่ จาก 21 ประเทศทั่วยุโรป และมีผู้เข้าแข่งขันในประเภททีมถึง 16 ประเทศ


สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีข้อน่าสังเกตว่า ตลอดการแข่งขัน FEI European Dressage Championships ตั้งแต่ปี 1965 ถึงปี 2005 ทีมจากประเทศเยอรมนีคว้าชัยชนะจากการแข่งขันประเภททีมมามากมายถึง 21 ครั้ง จนกระทั่งในปี 2007 ที่ La Mandria ในอิตาลี ทีมจากเนเธอแลนด์เริ่มฉายแววและโดดเด่นมากขึ้น โดย Anky Van Grunsven  ชาวดัทช์คว้าชัยในการแข่งขันประเภทบุคคลใน Kur to Music  เคียงคู่กับ Isabel Werth ชาวเยอรมันที่ชนะในรุ่น Grand Prix Special และในปีนั้นทีมจากเนเธอแลนด์ก็คว้าชัยชนะเหนือทีมจากเยอรมนีได้เป็นครั้งแรก  และล่าสุดในปี 2009 ที่ Windsor ประเทศอังกฤษ  ทีมเยอรมันก็พ่ายให้กับทีมเนเธอแลนด์อย่างหมดจดอีกครั้ง เมื่อ Adelinde Cornelissen กับ Parzival คว้าชัยใน Grand Prix Special ในขณะที่ Edward Gal ซึ่งได้เปิดตัวม้าซุปเปอร์สตาร์ Moorlands Totilas และสร้างสถิติโลกใหม่ที่ 90.750% ใน Freestyle ส่งผลให้ทีมเนเธอแลนด์ อันประกอบด้วย Cornelissen, Gal, Imke Schellekens-Bartels และ Anky Van Grunsven คว้าเหรียญทองไปอย่างไม่มีข้อกังขา   เท่านั้นยังไม่พอ ทีมเยอรมัน  (Matthias Alexander Rath, Monica Theororescu, Ellen Schulten-Baumer, Susanne Lebek) ยังพ่ายให้กับทีมจากประเทศอังกฤษ (Maria Eilberg, Carl Hester, Laura Bechtolsheimer, Emma Hindle ) ซึ่งคว้าเหรียญเงินประเภททีมในครั้งนี้ด้วย 


อย่างไรก็ดี ปีนี้ Totilas ซึ่งเคยอยู่ในทีมดัทช์มาก่อน ได้ถูกขายให้กับเอเย่นต์ใหญ่ในประเทศเยอรมันเป็นที่เรียบร้อบแล้ว และคนขี่ในปัจจุบันก็คือ Matthias Alexander Rath ทีมชาติเยอรมัน คงต้องเตรียมลุ้นกันครับว่าทีมเยอรมนีจะงัดเอากลเม็ดเคล็ดลับอะไรมาแสดงฝีมือเพื่อคว้าตำแหน่งแชมป์ปีล่าสุดให้ได้


สาวก Dressage ทั้งหลายรู้อย่างนี้แล้ว อย่าพลาดชมการแข่งขัน FEI European Dressage Championships ในปีนี้นะครับ 


ใครเชียร์ใคร ส่งเสียงมาแชร์กันบ้างครับ!! 


The Preview of FEI European Dressage Championships 2011



Edward Gal & Totilas with the World's record breaking at 90.750% in Kur to Music in FEI European Dressage Championships 2009 in Windsor (GBR) 

No comments:

Post a Comment