Tuesday, May 15, 2012

สองชาติจากเอเชีย เร่งเครื่องซ้อมก่อนเข้าแข่งขันโอลิมปิคที่ลอนดอน

Photo Courtesy of NinaLigon.com // Photo Courtesy of Kerstin Hoffmann/Eventing-art.com


สองชาติจากเอเชียกำลังฝึกซ้อมและแข่งขันอย่างหนักเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันอันยิ่งใหญ่อย่าง โอลิมปิคเกมส์ ที่จะเกิดขึ้นที่กรุงลอนดอน ในปลายเดือนกรกฎาคมนี้


สองประเทศที่ว่า ก็คือ ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นเพียงสองชาติจากฝั่งเอเชียแปซิฟิคที่ได้ลงแข่งขันกีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้งในลอนดอนโอลิมปิคเกมส์นี้ โดยประเทศไทยมี ณีนา ล่ำซำ ลิเกิ้น นักกีฬาคนเดียวของประเทศที่สู้ศึกอย่างหนักเพื่อqualify ในการเก็บคะแนนโอลิมปิค สามารถทำคะแนนเป็นอันดับ36 ของโลกและอันดับที่ 11 ของโผคะแนนสะสมกีฬาอีเวนท์ติ้ง ประเภทบุคคล ซึ่งส่งผลให้เธอได้เข้าแข่งขันโอลิมปิคปีนี้อย่างเป็นทางการ ภายใต้การสนับสนุนของโอลิมปิคไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมขี่ม้า และผู้สนับสนุนมากมาย ส่วนทางญี่ปุ่นเอง ก็พลิกเอาชนะทีมชาติออสเตรเลียในแมทช์ qualify ทีมที่ Bleinhelm ในอังกฤษเมือปลายปีก่อน ทำให้นักกีฬาญี่ปุ่นทั้งทีมได้เข้าไปแข่งขี่ม้าประเภทอีเวนท์ติ้งที่โอลิมปิคเหมือนกัน


หลังจากผ่านการแข่งขันที่ดุเดือดในช่วงQualify ณีนาเองก็ได้ย้ายไปทำการเก็บตัวที่ประเทศอังกฤษ และลงแข่งขันอยู่เป็นระยะ เพื่อฝึกซ้อมม้าให้ฟิตและชินกับสภาพอากาศ โดยในอาทิตย์นี้ ณีนาและทีมไทยแลนด์อยู่ที่การแข่งขันอีเวนท์ติ้งที่ Astons-le-Walls ที่มีนักกีฬาระดับโลกเข้าร่วมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Mary King, Pippa Funnell, Bettina Hoy, Oliver Townend, Daisy Berkely, Piggy French  ครั้งนี้ถืือเป็นการแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ย้ายม้ามาที่ประเทศอังกฤษ โดยเธอนำม้าสองตัวคือ ​Jazz King และ Tipperary Liadhnan มาลงแข่งขันในระดับ Intermediate (เทียบเท่าระดับ 2Star)  โดยJazz King จบที่คะแนนเสียรวม 60 คะแนน (43.2+16.8+0) ส่วน Tipperary Liadhnan มีคะแนนเสียรวมที่ 70 คะแนน (39.6+18.4+12)


Results - Open Intermediate E (with Jazz King), Open Intermediate F (with Tipperary Liadhnan)
Photo album from Aston; via Uptown Eventing


Nina Ligon and Tipperary Liadhnan aka Paddy before XC at Aston-le-Walls. Photo from Nina Ligon's Twitter

Nina and Paddy jumping the "Naked Lady" at Aston-le-Walls MondayPhoto from Nina Ligon's Official Facebook Page

Cross Country at Aston-le-Walls. Photo from Nina Ligon's Twitter


ในขณะที่ณีนา แข่งขันอยู่ที่อังกฤษ นักกีฬาจากญี่ปุ่น อย่าง Kenki Sato (สองเหรียญทอง ประเภททีมและบุคคล จากกวางโจวเอเชียนเกมส์ 2010) ก็เข้าร่วมการแข่งขัน CIC*** Marbach ในประเทศเยอรมนี โดยลงแข่งกับม้าสองตัวคือ Toy Boy ม้าสองเหรียญทองเอเชียนเกมส์ กับม้าอีกตัว Chippieh จบการแข่งขัน Kenki กับเจ้า Chippiehมีคะแนนเสียเพียง 44.10 คะแนน อยู่ในลำดับที่ 8 ส่วนเจ้า Toy Boy  พลาดท่า ตกไปอยู่ในลำดับที่ 24 หลังจากทำคะแนนไม่ดีนักใน Cross Country และจบที่คะแนนเสีย 59 คะแนน


Final Results CIC*** Marbach



Kenki Sato (JPN) and Chippieh finished 8th (total faults 44.10) at the CIC*** Marbach last weekend in Germany. Photo courtesy of Kerstin Hoffmann/Eventing-art.com


 


#Asiaisrising


 

No comments:

Post a Comment