Saturday, December 10, 2011

อยากซื้อม้า....ต้องทำอย่างไร?



ในการตกลงซื้อขายม้าแต่ละครั้ง (Horse Trading) ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องคำนึงถึงกฎกติกามารยาทที่แต่ละฝ่ายพึงมี เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของทั้งสองฝ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น 


จริงๆแล้ว กฎเหล็กของการตกลงซื้อขายม้าไม่ได้ซับซ้อนครับ กล่าวคือ
1. ผู้ขาย มีหน้าที่ แจ้งผู้ซื้อเกี่ยวกับสภาพของม้า ลักษณะ และนิสัยต่างๆตามความเป็นจริง
2. ผู้ซื้อ มีหน้าที่ ตรวจสอบม้าที่ตนจะซื้อให้ถ้วนถี่ก่อนตกลงซื้อม้าตัวนั้นๆ


หากแต่ในทางปฏิบัติแล้ว ผู้ซื้อหลายคนมักมองข้ามหลักการข้างต้นไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้การซื้อม้าแต่ละครั้ง อาจฟลุ๊คได้ม้าดีบ้าง เสียบ้าง เจ็บนิดเจ็บหน่อยบ้าง ปะปนกันไป หนำซ้ำยังไม่สามารถไปเรียกร้องเอาผิดจากผู้ขายได้  เพราะฉะนั้น จะลงทุนซื้อม้ากันทั้งที  ต้องทำการบ้านกันเยอะหน่อยนะครับ หากไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ผมขอแนะนำให้เริ่มต้นหาม้าจากการไปดูโชว์หรือการแข่งขันในกีฬาขี่ม้าประเภทที่เราชอบก่อน เพื่อสังเกตการณ์หรือดูว่าม้าลักษณะไหนที่เราชอบบ้าง ม้าแบบไหน ประเภทไหนมีสมรรถภาพยังไง ตัวไหนที่แข่งชนะ ฯลฯ  จดสเปคเหล่านั้นมา แล้วพยายามหาทางตรวจสอบราคาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางเว็บไซต์ (ต้องเปรียบเทียบข้อมูลโฆษณาจากหลายๆแหล่งด้วย) หรือหน้าเว็บของ Breeder  จากนั้นควรปรึกษาโค้ชหรือเทรนเนอร์ของคุณเพื่อให้มั่นใจว่าม้าที่เราสนใจเป็นม้าที่เหมาะสมกับเรา  เมื่อได้สเปคทุกอย่างลงตัวแล้วจึงเริ่มติดต่อไปยังเจ้าของม้าที่เราสนใจอยู่


ข้อควรระวังในการซื้อม้า:
1. ก่อนการตกลงซื้อม้า ควรทำการตรวจสอบม้า เช่น การตรวจเลือด และ เอ็กซเรย์ โดยสัตวแพทย์ที่ได้รับการรับรอง (registered and accredited veterinarian) และเราต้องเป็นฝ่ายหามาเองด้วย 
2. ไม่ซื้อม้าจากการดูวีดีโอ หรือรูปถ่ายอย่างเดียว แต่ควรไปลองด้วยตัวเอง และหากมีโอกาส ควรมีการถ่ายวีดีโอ หรือเก็บรูปด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลังเพื่อนำรูปถ่ายมาตรวจสอบลักษณะของม้าอีกครั้ง
3. ม้าที่ถูกซื้อจากการประมูล (Auction) โดยส่วนใหญ่จะมีสงวนสิทธิ์การตรวจม้าโดยสัตวแพทย์จากภายนอก ทำให้ผู้ซื้อไม่สามารถตรวจสอบสภาพม้าได้ เพราะฉะนั้นก่อนตกลงซื้อม้าจากการประมูล ต้องตรวจสอบในสัญญาให้เรียบร้อยก่อนว่ามีข้อกำหนดอย่างไรบ้าง
4. ควรนำโค้ชหรือเทรนเนอร์ไปลองม้าด้วย เพราะเทรนเนอร์จะช่วยให้คำแนะนำกับเราได้อย่างดี ว่าม้าตัวนั้นเหมาะสมกับเราหรือไม่ อย่างไร 
5. ไม่วางมัดจำหรือนำม้าออกจากสถานที่โดยไม่มีการทำสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร เพราะในกรณีที่มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ผู้ซื้ออาจถูกยึดเงินมัดจำ หรือยัดเยียดม้าให้ทั้งๆที่เรายังไม่ได้ตกลงซื้อ
6. ควรทำสัญญาการซื้อขายเป็นลายลักษณ์อักษร และตรวจสอบข้อความในสัญญาอย่างละเอียด
7. ก่อนการจ่ายเงินซื้อม้า ผู้ซื้อควรได้รับเอกสารจดทะเบียนเกี่ยวกับม้า (ฉบับตัวจริง) และแบบฟอร์มเซ็นโอนจากเจ้าของเก่ามาอย่างครบถ้วน และควรตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารเหล่านั้นให้ชัดเจน ที่สำคัญ ต้องแน่ใจว่าคนที่ขายม้าให้เรากับเจ้าของเป็นคนเดียวกัน หรือไม่เช่นนั้นเจ้าของเก่าต้องมีการเซ็นใบโอนแนบมาให้เราด้วย  


หลักการข้างต้นอาจพอทำให้พวกเราสามารถเลือกม้าที่ดี และตรงใจเราได้บ้าง แต่การเลือกม้ามานั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเลือกเพื่อให้เรานำมาขี่ปรับปรุงทักษะอย่างเดียว เพราะม้าจะคอยอยู่เป็นเพื่อนและคู่หูของเราไปอีกนาน  ถ้าวันใดที่เราคิดว่าเราพลาดเลือกม้ามาผิดจุดประสงค์ หรือม้าตัวนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ ก็ขอให้อย่าปล่อยปละละเลยหรือทิ้งขว้างมันเลย หากจะทำอย่างนั้นขอให้หาเจ้าของใหม่ให้มันดีกว่า...


...เพราะม้าก็มีหัวใจเหมือนกัน




 

1 comment:

  1. ใครมีม้าแล้วไม่ชอบใจ

    ให้ผมได้ จะดูแลอย่างดีที่สุดนะครับ

    ReplyDelete