Monday, October 8, 2012

Nina Ligon - Back to school จากนักกีฬาโอลิมปิคกลับไปเป็นสาวน้อยธรรมดา

ณิชา - ณีนา - คุณแม่ ที่ลอนดอนโอลิมปิค

เมื่อการแข่งขันโอลิมปิคจบลง เวลาในการเลี้ยงฉลองก็จบลงเช่นกัน นักกีฬาทั้งหลายต้องกลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง และก็ไม่รอช้าในการลงแข่งขันเพื่อพัฒนาตัวเองและม้าต่อไป

แต่ณีนา ล่ำซำ ลิเกิ้น นั้นแตกต่างออกไป เพราะหลังจากจบการแข่งขันโอลิมปิคที่เป็นความฝันของเธอ ณีนาตัดสินใจหยุดการแข่งขันขี่ม้าที่เธอรักมากที่สุดไว้ก่อน และกลับไปเรียนหนังสือในระดับมหาวิทยาลัยที่สแตนฟอร์ด หรือ Stanford University (Top 10 ของโลก โดย Times Higher Education // English version) หลังจากเมื่อสองปีที่แล้วเธอได้ตัดสินใจหยุดเรื่องการเรียนและเอาเวลาทั้งหมดมาทุ่มเทให้กับการแข่งขันเพื่อคัดตัวไปโอลิมปิค

ผมเคยถามน้องณีนาว่า คิดอย่างไรตอนตัดสินใจดรอปเรียนเพื่อมาแข่งขี่ม้าอย่างเดียว  น้องณีนาตอบว่า โอลิมปิคครั้งนี้เป็นโอกาสครั้งแรกและอาจจะเป็นแค่ครั้งเดียว เพราะมีโอกาสและความพร้อมมากที่สุด จึงคิดว่าควรเอาเวลามาทุ่มเทให้กับโอลิมปิคก่อน และทางมหาวิทยาลัยสนับสนุนให้สามารถกลับมาเริ่มเรียนหลังจากโอลิมปิคเสร็จได้

เท่าที่รู้จักกันมา น้องณีนามีความคิดเป็นผู้ใหญ่มาก เธอให้ความสำคัญและแบ่งเวลากับสิ่งที่ต้องรับผิดชอบได้อย่างดี แม้เธอจะทุ่มเทเวลาให้กับการขี่ม้าอย่างเต็มที่ แต่เรื่องการเรียนก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี ลองนึกดูนะครับถ้าเป็นเราที่จะต้องเรียนหนังสือและแข่งขันขี่ม้า(ในลีกส์ของมืออาชีพ)ไปพร้อมๆกัน มันต้องเป็นเรื่องที่ยากมากๆแน่นอน แต่น้องณีนาก็ทำให้เห็นแล้วว่าการเรียนและกีฬาสามารถทำไปพร้อมๆกันได้ถ้าเรารู้จักแบ่งเวลาให้เป็น

เราขอเป็นกำลังใจให้น้องณีนาในการศึกษาต่อครั้งนี้ครับ......รีบเรียน รีบจบ รีบกลับมาแข่งนะครับ :)   (แต่ถ้าคิดถึงก็กลับมาแข่งก่อนจบได้นะครับ!)


- ประมวลภาพ - 

จากนักกีฬาโอลิมปิคกลับไปเป็นสาวน้อยธรรมดา


จักรยานคู่ใจ หลังย้ายเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


ช่วงปรับตัวก่อนเริ่มเรียนหนัก


ขบวนพาเหรดของนักศึกษาสแตนฟอร์ดที่เป็นนักกีฬาโอลิมปิค ในงานฟุตบอลเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


เนืองแน่นไปด้วยผู้คน


ณีนา ยิ้มแฉ่งขึ้นจอสกอร์บอร์ดขนาดใหญ่เหนือที่นั่งผู้ชม


ณีนากับเพื่อนๆนักกีฬา #gostanford

ติดตามความเคลื่อนไหวของณีนา ล่ำซำ ลิเกิ้น  ได้ที่ Nina Ligon: Thai Eventer Facebook Page หรือ www.ninaligon.com

No comments:

Post a Comment