Monday, June 24, 2013

Now and then (ความเหมือนที่แตกต่าง...แค่ต่างที่ ต่างเวลา)


เธอทั้งคู่แจ้งเกิดในวงการแข่งขันขี่ม้าระดับนานาชาติเมื่ออายุเพียงแค่ 17 ปี ต่างกันก็แค่ สถานที่ และเวลาที่ทั้งคู่ได้ฉายแววความสามารถของตนออกไปเท่านั้น

สำหรับ​ ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ ประสบความสำเร็จครั้งแรกในฐานะทีมชาติไทย จากเวทีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศไทย เมื่อปี 2007 โดยคว้าสองเหรียญทองจากการแข่งขันอีเวนท์ติ้งทั้งประเภททีมและประเภทบุคคล และสุดท้ายก็ได้พัฒนาความสามารถจนได้เข้าร่วมแข่งขันที่ลอนดอนโอลิมปิคเกมส์ ในปี 2012 

ส่วน เสียงซอ เลิศรัตนชัย เพิ่งคว้าตำแหน่งรองแชมป์รายการ FEI World Jumping Challenge Final 2013 ที่รวมเอานักกีฬาหัวกะทิของแต่ละโซน มาแข่งขัน Borrow Horseในรอบชิงชนะเลิศที่เมืองการากัส ประเทศเวเนซุเอล่า  โดยมีการแข่งขันกันถึง 4 รอบ และในรอบสุดท้าย (Final) เธอยังต้องขี่ม้าสลับกับนักกีฬาคนอื่นถึง 4 ม้า (ดูวีดีโอ) และต้องเก็บคะแนนกับม้าทุกตัวให้ได้อย่างดีที่สุด นี่จึงเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า เสียงซอนั้นเป็น "ของจริง"  เพราะการขี่ม้าที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนอย่างม้า borrow horse ที่ว่ายากแล้ว ยังไม่สู้การสลับม้าแข่งกันอีกถึง 4 ตัว ซึ่งแต่ละตัวต้องอาศัยทักษะในการควบคุมม้าที่ต่างกัน

เราเชื่อว่า จุดหมายของเธอไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน ทีมงาน HorseMove Thailand ขอเป็นกำลังใจให้ "เสียงซอ" คนนี้ ไปถึงความฝันของเธอได้ในเร็ววัน สู้ๆต่อไปนะครับ!

*******
ข้อมูลเพิ่มเติม


การแข่งขัน FEI World Jumping Challenge คืออะไร

การแข่งขันรายการ FEI World Jumping Challenge คือการแข่งขันรายการกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง (Show Jumping) ในระดับนานาชาติ ที่เป็นมาตรฐานมาจากสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI)  คือ ทั้งรูปแบบ ความสูง และระยะทางของเครื่องกระโดด จะถูกออกแบบมาจากผู้ออกแบบสนามกลางจาก FEI และใช้แข่งเหมือนกันทั้งโลก  สำหรับรายการนี้ แต่ละประเทศจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะในประเทศของตน ก่อนนำผลคะแนนที่ได้จากการแข่งขันในประเทศไปเทียบเคียงกับผลการแข่งขันของประเทศอื่นๆในภูมิภาค เพื่อตัดสินผู้ชนะในระดับภูมิภาค (regional zone) ต่อไป โดยผู้ชนะในระดับภูมิภาคจะได้ไปแข่งขันรอบสุดท้าย (Final) ร่วมกับนักกีฬาระดับภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก 

สำหรับรายการ FEI World Jumping Challenge ในปี 2013 นี้  นักกีฬาไทย เสียงซอ เลิศรัตยชัย เป็นหนึ่งในนักกีฬาเพียงสองคนที่ผ่านการคัดเลือกของ Category A (120 cm) จากโซน 9 ในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันประกอบด้วย ประเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย โดยนักกีฬาอีกคนได้แก่ Janine Khoo จากประเทศสิงคโปร์ ที่มีคะแนนนำมาเป็นอันดับหนึ่งของโซน


ประวัติ เสียงซอ เลิศรัตนชัย (ภาษาไทย)




ข้อมูลทั่วไปของรายการแข่งขัน FEI World Jumping Challenge Final 2013

No comments:

Post a Comment