Thursday, July 4, 2013

ครั้งแรกในเอเชีย…FEI Asian Eventing Championships

หลังจากความพยายามกว่า 4 ปีในการบรรจุการแข่งขันกีฬาอีเวนท์ติ้งระดับเอเชียเข้าสู่ระบบแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งรับรองมาตรฐานและจัดการโดยสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ หรือ FEI  ในปีนี้การแข่งขัน FEI Asian Eventing Championships ก็กำลังจะได้ถือกำเนิดขึ้นในวันที่ 25-28 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ณ สโมสรไทยโปโล แอนด์ อีเเควสเทรียน คลับ พัทยา  โดยสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทยได้รับสิทธิ์ให้เป็นเจ้าภาพของงาน



สำหรับการแข่งขัน FEI Asian Eventing Championships เป็นรายการขี่ม้าอีเวนท์ติ้งชิงแชมป์ระดับเอเชียที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของภูมิภาค โดยมีรูปแบบการแข่งขัน เหมือนกับการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ คือ จัดขึ้นทุกๆ4 ปี โดยการจัดการแข่งขันนี้จะจัดในช่วงเว้นว่างระหว่างเอเชี่ยนเกมส์  เพื่อให้เกิดการแข่งขันในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง  โดยมีผู้สนับสนุนหลักคือ B.Grimm การกีฬาแห่งประเทศไทย สโมสรไทยโปโล แอนด์อีเควสเทรี่ยนคลับ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมืองพัทยา ฯลฯ


Thai Polo & Equestrian Club in Pattaya

 The new polo field will be the main venue for FEI Asian Eventing Championships 2013


Club House for equestrian fans 

Trot up lane in front of the club house

กีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้ง นับเป็นกีฬาเหรียญทองของขี่ม้าไทยที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ รวมถึงโอลิมปิคเกมส์ โดยงานนี้ มีหัวหอกสำคัญอย่าง ณีนา ล่ำซำ ลิเกิ้น นักกีฬาขี่ม้าโอลิมปิคไทยในลอนดอนโอลิมปิคเกมส์ 2012 มาเป็นโค้ชให้กับทีมชาติไทย รวมถึงคุณแม่ สมรมิตต์ ล่ำซำ  ที่คร่ำหวอดในวงการขี่ม้าระดับโลก มาเป็นผู้จัดการทีมชาติไทย (Chef d'Equippe) ด้วย ทีมไทยจึงถือเป็นตัวเก็งสำคัญของการแข่งขันครั้งนี้


Nina Lamsam Ligon, Thai Olympian for Eventing discipline in London 2012. Photo via www.ninaligon.com


Nina (middle) with her sister Nisha (left) and mother Samornmitr or Pan Ligon (right). Photo via www.ninaligon.com


สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วยนักกีฬาจากประเทศญี่ปุ่น อินโดนีเซีย อินเดีย ฮ่องกง และประเทศไทย กว่า 20 ชีวิต ซึ่งแต่ละคนต้องผ่านการควอลิฟายด์ (MER) ในระดับ CIC 1* มาก่อน ซึ่งนักกีฬาแต่ละคนล้วนมีดีกรีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาระดับโอลิมปิค แชมป์ของแต่ละประเทศ ซึ่งล้วนแต่เป็นคู่แข่งที่สำคัญในเอเชี่ยนเกมส์ปีหน้าทั้งสิ้น 

ในการแข่งขันครั้งนี้ ทาง FEI ได้กำหนดเกณฑ์การแข่งขัน หรือ Minimum Eligibility Requirement (MER) ไว้ว่า นักกีฬาต้องผ่านการควอลิฟายด์ 2 รอบ ภายในปี 2012-2013 โดยผู้ผ่านเข้ารอบต้องไม่มีคะแนนเสียในการแข่งขันครอสคันทรี่ และในรอบโชว์จัมปิ้ง ต้องเตะเครื่องกระโดดไม่เกิน 4 เครื่อง

ในส่วนของทีมไทย สมาคมขี่ม้าฯได้มีการประกาศรายชื่อนักกีฬาที่จะเข้าร่วมแข่งขันในนามทีมชาติไทย โดยคัดเลือกจาก MER และไล่ลำดับตามระบบคะแนนสะสม (Eventing Ranking) ซึ่งอัพเดทเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  โดยในทีมประกอบด้วย 
1. วีรภัฎ ปิฏกานนท์ กับ ม้า Monarchs Royal Touch
2. จ.ส.อ. สุภาพ ขาวงาม กับ ม้า Ardbohill Lad
3. กรธวัช สำราญ กับ ม้า Maximus F
4. ธนภรณ์ ชวตานนท์ กับ ม้า Painters Peer


Participating Countries 

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ นอกจากรายการ FEI Asian Eventing Championships ที่เป็นแมชท์ค้นหาแชมป์ระดับเอเชียแล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมและคัดตัวนักกีฬาขี่ม้าไทยไปแข่งเอเชี่ยนเกมส์ในปีหน้า เพราะฉะนั้น สนามของ FEI Asian Eventing Championships จึงถือหนึ่งในสนามประลองสำคัญเพื่อศึกษาคู่แข่งระดับเอเชีย ก่อนงานที่ใหญ่กว่าในเอเชี่ยนเกมส์ที่เกาหลีด้วย...  สำหรับรายการอื่นๆที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ยังมีการแข่งขัน FEI World Jumping Challenge  2013 ประเภทขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ที่ใช้เป็นแมทช์คัดตัว Youth Olympic รวมถึงการแข่งขันขี่ม้ามาราธอน CEI* 80 กม. เพื่อคัดตัวนักกีฬาทีมชาติไทยในซีเกมส์ที่พม่าด้วย

สามงานใหญ่ในวีคเอนด์เดียวกัน รับรองการแข่งขันเข้มข้นและมันสุดเหวี่ยงแน่นอน ชาวขี่ม้าไม่ควรพลาดครับ :)

Competition Schedule


No comments:

Post a Comment