Tuesday, May 7, 2013

Equestrian Youth Olympics 2014 at Nanjing, China; 16-18 August 2014




หลังจากเอเชียได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Youth Olympic ฉบับปฐมฤกษ์ ขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ในปี 2010 ที่ผ่านมา  ในปี 2014 นี้ก็ถึงคิวที่ประเทศมหาอำนาจในเอเชียอย่างประเทศจีน จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 2nd Summer Youth Olympic ขึ้นอีกครั้ง เพื่อโชว์ศักยภาพและสานต่องานเยาวชนระดับโลกอย่างยิ่งใหญ่


Mascot "NANJINGLELE" for EQUESTRIAN sports


Official Website: www.nanjing2014.org/en


สำหรับครั้งนี้ มีการบรรจุกีฬาขี่ม้า 1 ประเภท คือ การแข่งขันขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง(show jumping) เข้าร่วมกับกีฬาประเภทอื่นๆกว่า 26 ชนิดกีฬา

สำหรับหลักเกณฑ์การคัดตัวของนักกีฬาเยาวชน เพื่อแข่งขันในYouth Olympic ก็ยากไม่แพ้การแข่งขันของนักกีฬารุ่นใหญ่ในโอลิมปิคเกมส์ เพราะผู้ที่จะได้เข้าไปแข่งขันในรอบสุดท้ายที่เมืองนานจิง ประเทศจีนนั้น มีแค่เพียง 30 ชีวิตเท่านั้น โดยหลักเกณฑ์การคัดเลือกมีดังนี

1. นักกีฬาที่ถูกคัดเลือกจาก IOC  จำนวน 6 คน (Universality Places)

2. นักกีฬาจากการคัดตัว จำนวน 23 คน 

การคัดตัวแบ่งเป็น 6 โซนคือ Europe, North America, South America, Asia, Australasia และ Africa  โดยนักกีฬาที่จะได้เข้ารอบมีไม่เกิน 5 คนต่อกรุ๊ปเท่านั้น (นับรวมนักกีฬาจาก Universality Places และจำกัดนักกีฬา 1 คนต่อ NOC) 

2.1 โซนยุโรป นักกีฬาเยาวชนจะถูกคัดเลือกจากการแข่งขัน 2013 European Junior Championship ประเภทบุคคล


2.2 
โซนอเมริกาเหนือ นักกีฬาเยาวชน 2 คน จะถูกคัดเลือกจากการแข่งขัน 2013 North American Junior Championship ประเภทบุคคล (เฉพาะอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก) และอีก 3 คนจาก FEI World Jumping Challenge CAT A (เฉพาะประเทศในหมู่เกาะแคริบเบียน และอเมริกากลาง)

2.3  
โซนอเมริกาใต้ นักกีฬาเยาวชนจะถูกคัดเลือกจากการแข่งขัน 2013 Americas Junior Championship ประเภทบุคคล

2.4 
ในส่วนของโซนเอเชีย*  ออสตราเลเซีย (ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะใกล้เคียงในมหาสมุทรแปซิฟิก) และ แอฟริกา นักกีฬาเยาวชนจะถูกคัดเลือกจากผู้ชนะของการแข่งขันรายการ FEI World Jumping Challenge CAT A ของแต่ละโซน 

* ในส่วนของกรุ๊ปจากเอเชีย ประเทศเจ้าภาพจะได้สิทธิ์ในการนำนักกีฬาเข้าแข่งขัน 1 คน จึงทำให้เหลือสิทธิ์เพียงแค่ 4 ที่จากทั่วภูมิภาคเอเชีย


3. นักกีฬาจากประเทศเจ้าภาพ 1 คน

4. การคัดตัวจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ 1 เมษายน 2013 - 31 พฤษภาคม 2014


5. นักกีฬาที่มีสิทธิเข้าร่วมแข่งขัน ต้องเกิดระหว่างวันที่ 1 มกราคม 1996 - 31 ธันวาคม 1997 และ
ต้องมีอายุไม่เกิน 18 ปี ในปีที่ทำการแข่งขันคัดตัวของ YOG

6. การจัดลำดับของนักกีฬา (Certificate of Capability) มีเงื่อนไข คือ จะต้องมีคะแนนเสียไม่เกิน 8 คะแนนในการแข่งขันรอบแรก แล้วจึงจะมีการจัดลำดับอีกทีเมื่อจบรายการแข่งขันคัดตัวทั้งหมด 

หมายเหตุ: 

กติกา และกฎการแข่งขันโดยละเอียด สามารถอ่านได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ




สำหรับ ประเทศไทย จะมีการจัดการแข่งขันFEI World Jumping Challenge CAT A รอบ qualification round เพื่อเก็บคะแนนใน Youth Olympic ในวันที่ 25-28 กรกฎาคม ที่สโมสรไทยโปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมๆกับงานแข่งขันขี่ม้าอีเวนท์ติ้งรายการใหญ่ FEI Asian Eventing Championships 2013 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย ที่พัทยานี่เอง

Past Results for FEI World Jumping Challenge 2009-Present

*****

DID YOU KNOW?

การแข่งขันรายการ FEI World Challenge  คือ การแข่งขันระดับนานาชาติที่เป็นมาตรฐานมาจากสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI) โดยจะทำการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อหาผู้ชนะในแต่ละประเทศ สำหรับผลการแข่งขันที่ได้จากระดับประเทศจะถูกนำมาเทียบเคียงกับผลการแข่งขันของประเทศอื่นๆในภูมิภาคเพื่อตัดสินผู้ชนะในระดับภูมิภาคต่อไป โดยผู้ชนะในระดับภูมิภาคจะได้ไปแข่งขันรอบสุดท้ายกับนักกีฬาระดับภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก สำหรับการแข่งขันนี้ รูปแบบและความสูงรวมทั้งระยะทางของเครื่องกระโดด จะถูกออกแบบโดยผู้ออกแบบสนามกลางจาก FEI และใช้แข่งเหมือนกันทั้งโลก








No comments:

Post a Comment