Wednesday, June 22, 2011

CIC* Pattaya International Eventing 2011 (Part 1) : น้องม้ินท์นำม้วนเดียวจบคว้าแชมป์อีเวนท์ติ้ง CIC* ที่พัทยา

 น้องมิ้นท์ ธรภรณ์ ชวตานนท์ แชมป์ CIC* Pattaya 2011


เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ในการแข่งขัน CIC* Pattaya International Eventing 2011 ระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายน ที่สโมสรไทยโปโล จ.ชลบุรี   น้องมิ้นท์ ธรภรณ์ ชวตานนท์ จาก สโมสรขี่ม้า Trot Around ซึ่งขี่ม้าคู่ใจ Painter's Peer ทำคะแนนเป็นผู้นำในการแข่งขันอีเวนท์ติ้งครั้งนี้ตั้งแต่วันแรกจนจบการแข่งขันในวันที่สาม และสามารถครองแชมป์การแข่งขันครั้งนี้มาได้  โดยน้องมิ้นท์มีคะแนนเสียอยู่ที่ 53.6  ส่วนอันดับที่ 2 นั้นตกเป็นของ ไอซ์ พรหมธร กิ่งวรรณ นักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเหรียญเงินกวางโจวเอเชียนเกมส์ปี 2010  ซึ่งขี่ม้า GV Davidson จากสโมสร CP Maxwin  โดยมีคะแนนเสีย 65.9 คะแนน ส่วนอันดับที่ 3 ตกเป็นของแชมป์ประเทศไทยสองสมัย น้องแมททิว นำโชค จันต๊ะคาด ซึ่งขี่ม้า Clifton Zengarie โดยมีคะแนนเสีย 66.8 คะแนน

สำหรับการแข่งขัน CIC* ที่พัทยาในครั้งนี้ เป็นรายการที่ใช้เก็บคะแนนเพื่อคัดตัวทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซียในปลายปีนี้ และยังใช้เป็นการแข่งขันเพื่อ qualify ตามมาตรฐานของ FEI หรือที่เรียกว่า Minimum Eligibility Requirement (MER) ซึ่งนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ประเภทขี่ม้าอีเวนท์ติ้งทุกคน จำเป็นต้องผ่านเงื่อนไขตัวนี้ตามที่FEI ได้กำหนดไว้


นักกีฬาถ่ายรูปร่วมกับ Emily Butcher โค้ชอีเวนท์ติ้งทีมไทย

Day 1 : Dressage
สนามถูกจัดไว้บนสนามโปโลด้านหน้าคลับเฮ้าส์ของสโมสรไทยโปโล (คาดว่า ซีเกมส์ที่อินโดนีเซีย ก็จะแข่งบนสนามหญ้าเช่นเดียวกัน) กรรมการมีสองท่านคือ Ms.Helen Christy จากประเทศนิวซีแลนด์ และ พ.ท.วิทัย ลายถมยา  การแข่งขัน Dressage ในวันแรกนักกีฬาส่วนใหญ่ทำได้ดี โดยผลการแข่งขันมีดังนี้ น้องมิ้นท์ ธนภรณ์ ชวตานนท์ กับม้า Painter’s Peer 49.6, นำโชค จันต๊ะคาด กับม้า Clifton Zengarie 54.8,  ไอซ์ พรหมธร กิ่งวรรณ กับม้า GV Davidson 57.1 และ น้องกั๊ม ศุภนัท วรรณกุล ขี่ม้าเดชา จากเชียงใหม่ 59.3

Day 2 : Cross Country
ระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร, 23 เครื่องกระโดด, 27 Efforts โดย คุณภาคิณ แช่มสวัสดิ์ เป็น Course Designer  สนาม XC ได้ออกแบบให้มีความหลากหลายเพื่อเตรียมความพร้อมนักกีฬาที่จะไปแข่งซีเกมส์ มีทั้งเครื่องเทคนิค,  Combination, Double Step, Water Complex, เครื่องแคบ นักกีฬาจะต้องใช้ความสามารถอย่างมากในการควบคุมม้า ในการกระโดดเครื่องเหล่านี้   สำหรับผลการการแข่งขันในเฟสนี้ ผลปรากฎว่ามีนักกีฬาเพียงสองคนเท่านั้นที่สามารถขี่ได้ทันภายในเวลาที่กำหนดและไม่มีคะแนนเสียจากการกระโดด คือ น้องมิ้นท์ และแมททิว 







ใน Cross Country

Day 3 : Show Jumping 
วันสุดท้ายของการแข่งขัน นักกีฬาในกลุ่มนำมีคะแนนสะสมไม่ห่างกันมากนักถ้าทำผลงานได้ไม่ดี ก็จะมีผลต่ออันดับคะแนนรวม สำหรับสนามกระโดดออกแบบโดย  M ปิยะธิดา ตั้งเครื่องด้วยความสูงระดับ 115 ซม. มีเครื่องที่เป็น Combination และ Related ที่ต้องใช้ความสามารถสูงอีกเช่นกัน เรียกได้ว่าถ้าไม่เก่งจริงไม่สามารถเคลียร์ได้แน่ๆ
อันดับการแข่งขันในวันนี้เป็นการ Reverse Order จากคะแนนสะสม (คะแนนเสียมากเริ่มก่อน)
เริ่มคู่แรกโดย น้องกั๊ม ศุภนัท รรณกุล และม้าเดชา เตะไป 4 เครื่อง(16 คะแนน) เวลาเสีย 3 คะแนน มีคะแนนเสียรวม 117.9 
ตามมาด้วยครูนินท์ ธานินท์ พิชัยการ และม้า Achilles เตะไป  2 เครื่อง (8 คะแนน) เวลาเสีย 7 คะแนน มีคะแนนเสียรวม 88.9
ถัดมาเป็น ครูภาพ สุภาพ ขาวงาม กับม้าตัวใหม่ Ardbohill Lad จากเยอรมัน เตะไป 3 เครื่อง(12 คะแนน) มีคะแนนเสียรวม 74.8
ต่อด้วยไอซ์ พรหมธร กิ่งวรรณ กับม้า GV Davidson เตะไป 1 เครื่อง (4 คะแนน) มีคะแนนเสียรวม 65.9
ตามมาด้วย แมททิว นำโชค จันต๊ะคาด กับม้า Clifton Zengarie เตะไป 3 เครื่อง (12คะแนน) มีคะแนนเสียรวม 66.8 ทำให้อันดับหลุดไปอยู่ที่สาม
สุดท้าย น้องมิ้นท์ ธนภรณ์ ชวตานนท์ กับม้า Painter’s Peer เข้าสนามกระโดดมาด้วยความมั่นใจ เริ่มกระโดดไปด้วยสไตล์การขี่กระโดดที่เธอถนัด จนมาเตะในเครื่องก่อนสุดท้าย แต่ก็ยังทำให้เธอคว้าแชมป์รายการนี้ได้ด้วยคะแนนเสียรวม 53.6คะแนน โดยห่างจากอันดับที่ 2 ถึง 12 คะแนน

ผลการแข่งขัน


สำหรับรอบหน้าเรามาต่อกันที่บทสัมภาษณ์พิเศษกับน้องมิ้นท์ ธรภรณ์ ชวตานนท์ ผู้ชนะของรายการ CIC 1* กันใน Part 2 นะครับ 

เร็วๆน้ี!!

No comments:

Post a Comment