Saturday, June 4, 2011

Totilas & Matthias Rath brought home the victory after winning at CDI 3* Grand Prix Special

อย่างที่ทราบกันดีนะครับว่า Totilas ม้า Dressage ระดับเทพของ Moorland Investment ซึ่งเคยถูกปลุกปั้นมาโดย Edward Gal นักกีฬาระดับโลกชาวเนเธอแลนด์และทำชื่อเสียงโด่งดังจากการครองแชมป์ยุโรปหรือระดับโลกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นในรุ่น Grand Prix, Special, Freestyle ได้ถูกขายให้กับ Breeder ชาวเยอรมัน Paul Schockemöhle เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2010 ที่ผ่านมา และหลังจากนั้น ประมาณเดือนพฤศจิกายน Paul Schockemöhle ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า Matthias Alexander Rath นักกีฬา Dressage ชาวเยอรมันวัย 26 จะมาเป็นคนขี่คนใหม่ของ Totilas  โดยการนัดแนะนี้ เกิดขึ้นมาจากข้อตกลง(แบบหุ้นส่วนทางธุรกิจ) ระหว่าง Paul Schockemöhle กับ Ann Kathrin Linsenhoff อดีตนักกีฬาทีมชาติเยอรมนี ซึ่งถือเป็นบุคคลที่มีบทบาทและมีอิทธิพลสูงในวงการ Dressage ในประเทศนี้ และยังเป็นแม่เลี้ยงใจดีของ Matthias Rath ด้วย


ทุกอย่างช่างดูลงตัวเสียจริงๆ...


Ann Kathrin Linsenhoff and Paul Schockemöhle at Munich. Photo courtesy of Ken Braddick/dressage-news.com


หลายคนต่างจับตามองครับว่า คนขี่ใหม่อย่าง Matthias Rath จะสามารถเข้าขากันกับ Totilas ได้มากแค่ไหน การฝึกซ้อมกับม้าตัวใหม่ก็ยากอยู่แล้ว แต่ก็ยังต้องแบกรับความกดดันมากมายจากแฟนๆ Totilas ทั่วโลก เพราะมีคนคอยที่จะเปรียบเทียบผลงานการขี่ของเค้ากับความสำเร็จที่ Edward Gal ได้ทำไว้กับ Totilas เมื่อปีก่อนหน้านี้อยู่ตลอด เพราะฉะนั้น มันไม่ง่ายเลยครับ ถึงแม้ Matthias Rath จะฝึกTotilas มาได้เพียง 5 เดือนก็เถอะ แต่ความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆอาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ก็ได้


(ขอแทรกไว้หน่อย อยากให้นักกีฬาจำไว้อย่างหนึ่งครับว่า การเป็นนักกีฬาที่ดี ต้องสามารถต้านทานแรงกดดันได้ และนำแรงกดดันตรงนั้นมาแปลงเป็นแรงผลักดันและพลังในการแข่งขันครับ!)


หลังจากที่ได้ติดตามข่าวคราวของ Totilas ที่ได้ทำการฝึกกับ dressage ต้นฉบับ (แบบเยอรมัน) โดยเทรนเนอร์ชื่อดัง Klaus Martin Rath พ่อแท้ๆของ Matthias Rath ผมได้เห็นพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของ Totilas ไปในทางบวก ไม่ว่าจะเป็นท่วงท่าที่ relax มากขึ้นกว่าเก่า หรือแม้แต่หน้าตาที่ดูอิ่มเอมขึ้น! :)

ตอนนี้ก็เหลือแต่การรอคอยเพื่อที่จะได้ดูทั้ง Totilas และ Matthias Rath ลงแข่งเป็นครั้งแรก

และในที่สุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 และศุกร์ที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา Totilas และ Matthias Rath ก็ได้ฤกษ์ลงแข่งขันเป็นครั้งแรกใน CDI 3* ที่เมือง Munich ประเทศเยอรมนี (ก่อนหน้านี้มีการประกาศว่าทั้งคู่จะลงแข่ง CDI Hagen ในเดือนพฤษภาคม แต่ Totilas มีอาการบาดเจ็บที่กีบเท้า จึงไม่สามารถมาร่วมงานแข่งได้) โดยเมื่อวันที่ 2 ทั้งคู่ทำการลงแข่งในรุ่น Grand Prix และเอาชนะเพื่อนร่วมชาติอีกสองคนมาได้ด้วยคะแนน 76.787 % อ่านรีวิวของรุ่น CDI 3* Munich Grand Prix คลิกที่นี่

ส่วนในเช้าวันที่ 3 มิถุนายน Totilas และ Matthias Rath ได้ลงแข่งขันอีกครั้งในรุ่น Grand Prix Special และก็เป็นที่น่ายินดีครับที่ทั้งคู่สามารถเอาชนะการแข่งขันในครั้งนี้มาได้ด้วยสกอร์เกือบ 80% คือที่ 79.838 % เพียงเพราะมีปัญหานิดหน่อยในตอน piaffe และ canter โดยผลการตัดสินมาจากคะแนนของกรรมการทั้ง 5 คน และคะแนนที่น้อยที่สุดอยู่ที่ 78.458% 

สำหรับผู้ชนะในอันดับที่ 2 และ 3 ตกเป็นของ Carola Koppelmann เพื่อนร่วมชาติชาวเยอรมัน ขี่ม้า Le Bo ที่คะแนน 70.274 % และ Victoria Max-Theurer จากประเทศออสเตรีย ขี่ม้า Eichendorff ที่คะแนน 69.313 %


Results FEI Grand Prix Special CDI 3*



 The 11-year-old stallion Totilas ridden by Matthias Rath showing off his trademark extended trot. Photo courtesy of Ken Braddick/dressage-news.com

งาน CDI 3* Munich นี้มีผู้เข้าชมกว่า 8,000 คน ซึ่งนอกเหนือจากคนที่มาดูการแข่งขันในรุ่นใหญ่ CDI 5*แล้ว ส่วนใหญ่ก็มาดู Totilas กับ Matthias Rath ด้วยกันทั้งนั้น  อย่างไรก็ดีหลังจบการแข่งขัน Matthias Rath ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวอย่างสบายใจ และกล่าวสั้นๆกับ Dressage-news.com ว่า "วันนี้ง่ายกว่าวันแรกครับ และผมก็ไม่มีความกดดันอะไรเลย....ผมมองเห็นพัฒนาการของเราที่ดีขึ้นกว่าเดิม มันยอดเยี่ยมจริงๆ!"

เมื่อตอนเริ่มต้นแข่งขัน Grand Prix ในปี 2009  จากสถิติเดิมที่ Totilas เคยทำไว้กับ Edward Gal นั้น Totilas ทำคะแนนได้ต่ำกว่า 80% ใน 2 แมทช์แรกจากการลงแข่งทั้งหมด 12 ครั้ง และเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันก็เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ Matthias Rath เป็นคนขี่เหมือนกัน  จึงทำให้มีการคาดการณ์หรือคาดคะเนผลงานของ Totilas กับ Matthias Rath ไปต่างๆนานาครับ

จากนี้ เราคงต้องติดตามกันต่อไปครับ อย่าพลาดบทความของ Totilas ในครั้งหน้านะครับ!

Related Articles:

Totilas & Matthias Rath won the Grand Prix at CDI 3* Munich at 76.787%

Totilas's Olympic Roadmap

No comments:

Post a Comment