Saturday, June 11, 2011

Nina's News (11.6.11) : Olympic Dreams ฝันให้ไกล...ไปให้ถึง

ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ กับม้า Fernhill fearless ที่การแข่งขัน Pine Top เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ภาพจาก useventing.com/blog/


นักกีฬาหลายคนคงเห็นด้วยกับผมนะครับว่าเส้นทางสู่โอลิมปิคนั้นไม่ง่ายเลยและต้องอาศัยการวางแผนที่ดีมาตั้งแต่ต้น ถ้าเราต่อยมวยเป็นอาชีพก็่ว่าไปอย่างเพราะกีฬานี้เป็นกีฬาที่คนไทยเก่งเอามากๆและไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่ด้วยใจรักของพวกเราหลายๆคนที่รักม้าเป็นชีวิตจิตใจ ทำให้พวกเราพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อเดินหน้าชูธงไทยในการแข่งขันขี่ม้าในกีฬาโอลิมปิค


ปูไข่ พงษ์สิรี บรรลือวงศ์ คือนักกีฬาขี่ม้าไทยคนแรกที่ได้ไปชักธงไทยขึ้นเสาที่กีฬาโอลิมปิค โดยหลังจากการแข่งขันคัดตัวอย่างเข้มข้นในทวีปออสเตรเลีย ปูไข่ก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาประเภท Eventing ที่ เอเธนส์โอลิมปิค ปี 2004 ในประเทศกรีซ


ปัจจุบัน นักกีฬาขี่ม้า Eventing อีกคน ที่ขะมักเขม้นไม่แพ้รุ่นพี่ก็คือ ณีน่า ลิเกิ้น ล่ำซำ 


เมื่อธงชาติไทยอยู่บนอก.....
ภาพจาก ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ

ก้าวแรกของเส้นทางสู่โอลิมปิคของณีนา เริ่มขึ้นเมื่อปี 2007 เมื่อเธอ กับม้าคู่ใจ Pacific Storm  คว้าสองเหรียญทองจากการแข่งขันขี่ม้า Eventing ประเภทบุคคล และประเภททีม ที่กีฬาซีเกมส์ ในประเทศไทย และสองปีต่อมา ในปี 2009 ณีนาทำการเลือกสัญชาติไทยหลังอายุครบ 18 ปี และก็ได้ผ่านเกณฑ์ของ FEI เพื่อลงแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ในปี 2010 ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน พร้อมกับม้า Chai Thai และ Tokay ที่มีผลคะแนน (qualify result) ที่ผ่านเกณฑ์ของ FEI ได้ทั้งสองตัวเช่นกัน  โดยเธอสามารถคว้าอีกหนึ่งเหรียญเงินในประเภททีม และอันดับที่ 4 ประเภทบุคคลจากการแข่งขันครั้งนี้



กำลังใจสำคัญ...ณีนากับกับครอบครัวของเธอ
ภาพจาก ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ

ทีมซัพพอร์ทมือโปร ของ ณีนา ที่ กวางโจว เอเชียนเกมส์ 2010 
ภาพจาก ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ

และในขณะนี้ ณีนา ก็กำลังทำการแข่งขันอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อควอลิฟายไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิค ปี 2012 โดยเธอได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ FEI ในการเข้าแข่งขันโอลิมปิค (*) เรียบร้อยแล้วจากการแข่งขัน CIC 3-star Fair Hill International ในเดือนเมษายน และการแข่งขัน CCI 3-star Jersey Fresh ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และ ผลจากการแข่งขันทั้งสองรายการ ทำให้ณีนามีคะแนนสะสมอยู่ในลำดับที่ 8 ในกลุ่ม G (**) ซึ่งถ้าตัดนักกีฬาคู่แข่งจากออสเตรเลียออก(เนื่องจากออสเตรเลียอยู่ระหว่างการคัดเลือกเข้าแข่งขันประเภททีม ถ้าได้รับการคัดเลือกในประเภททีมแล้วก็ไม่ต้องคัดเลือกในประเภทบุคคล) ณีนาก็จะอยู่ในอันดับที่หนึ่งของกลุ่ม G นำหน้านักกีฬาของ ญี่ปุ่นและจีน



(*) คุณสมบัติของนักกีฬา (Athlete Eligibility) ที่จะเข้าแข่งขันในโอลิมปิคนั้น จะต้องมีผลการแข่งขันผ่านเกณฑ์มาตรฐานของสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI qualifying results) ในระดับ CCI 4* หนึ่งครั้ง หรือ ในระดับCCI3*และระดับCIC3*อย่างละหนึ่งครั้ง โดยให้เริ่มนับผลการแข่งขันระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2011 ถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2012


(**) เกณฑ์การคัดเลือก(Qualification System) ประเภทบุคคล จะนับจากผลการจัดลำดับคะแนนสะสมอันดับที่หนึ่งในแต่ละกลุ่มของ FEI Olympic Riders Ranking ซึ่งประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม G-South East Asia, Oceania โดยจะนับคะแนนสะสมจากผลการแข่งขันที่ดีที่สุด 5 สนาม ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2011 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2012


ณีนามีแผนที่จะเข้าแข่งขันเก็บคะแนนอีก 6 ครั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เชค เม็กซิโก  เพื่อให้มั่นใจว่าคะแนนสะสมของเธอจะเป็นอันดับที่หนึ่งในกลุ่ม โดยเธอจะใช้ม้าทั้ง 3 ตัวในการแข่งขัน คือ  Fernhill Fearless, Jazz King และเจ้าม้าตัวใหม่ล่าสุด Tipperary Liadhnan  


เส้นทางสู่โอลิมปิคของณีนา คงยังดำเนินต่อไปครับ 


มาร่วมให้กำลังใจ ณีนา  ผ่านทาง Nina Ligon's Official Facebook Fanpage กันครับ  โดยการแข่งขันครั้งต่อไป ณีนาได้รับคำเชิญในการเข้าร่วมแข่งขัน CIC 2-star London 2012 Test Event ซึ่งจะมีขึ้นที่สนามแข่งขันจริงใน Greenwich Park กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคมนี้


Test Event 2011 preparation (Photo by Horse & Hound)


ใครบังเอิญอยู่แถวนั้น ก็อย่าลืมแวะไปชมนะครับ


จะจองตั๋วทันมั้ยเนี่ย... :)

No comments:

Post a Comment