Friday, June 10, 2011

เก็บตก :: Horse Festival 2011 ครั้งที่ 3 ณ เมืองหัวหิน


ขึ้นชื่อว่าหัวหิน หลายคนคงร้องเคยได้ยินเพลงที่คนในวงเหล้าชอบร้องกันว่า หัวหินเป็นถิ่นมีหอย...แต่จะบอกให้ว่านอกจากหอยแล้ว "ม้า" ก็ยังเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างของหัวหิน ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน เพราะความนิยมชมชอบของเจ้านายสมัยก่อน ซึ่งมักจะมาพักตากอากาศ เล่นน้ำทะเล เดินกินลมชมวิว และขี่ม้าเลาะเลียบชายหาดเพื่อความสบายอารมณ์ แปรเปลี่ยนมาเป็นอาชีพที่เรียกว่า ม้าเช่าประจำหาดหัวหิน

จริงๆแล้วไม่เพียงแต่เมืองหัวหินเท่านั้นครับที่มีประวัติการขี่ม้าชายหาดมาช้านาน แต่ที่เมืองชะอำ จ.เพชรบุรีเองก็มีประวัติเล่าขานกันมาว่า เมื่อสมัยสมเด็จพระนเรศวรยกทัพมาทางใต้ ทรงนำทัพมาที่ละแวกจังหวัดเพชรบุรี เพื่อพักกำลังไพร่พลช้างม้า และล้างอานม้า ทำให้บริเวณนี้ได้ชื่อว่า "ชะอาน" ซึ่งต่อมาเพี้ยนเป็น "ชะอำ" ในปัจจุบัน 

จากความสำคัญของ "ม้าชายหาด" ซึ่งเป็นเสมือนหัวใจของเมืองหัวหิน โดยเฉพาะกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ก่อให้เกิดแนวคิดของบุคลากรทางกีฬาขี่ม้ากลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการจะตอกย้ำภาพลักษณ์ของกีฬาขี่ม้าสู่สังคมและชุมชนในวงกว้าง  และริเริ่มการจัดงาน Horse Festival  "Endurance Classics" ขึ้นครั้งแรกในปี 2009 โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานเฉลิมฉลอง 100 เมืองหัวหิน 

จากวันนั้นถึงวันนี้ ก็เป็นปีที่ 3 แล้วที่รายการ Horse Festival ยังเป็นที่นิยมของกลุ่มคนที่นิยมการขี่ม้าระยะไกล หรือ Endurance และยังเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนที่เมืองหัวหิน เรามาชมภาพบรรยากาศงานปีนี้กันครับ 

ผู้เข้าแข่งขัน Endurance ขณะรอปล่อยตัว 

Ready.....GO!!! Gallop, Gallop, Gallop....

กับฉากหลังของทะเล และ ชายหาดที่สวยงาม....ณ ชายหาดหน้า โรงแรม ดุสิตธานี หัวหิน

พักกินหญ้าหน่อยครับ....งั่มๆ

Cool down.....กระบวนการที่สำคัญเพื่อลดความร้อน/อุณหภูมิในตัวม้า ก่อนเข้าสู่ Vet Check

ชั่งน้ำหนัก....

พลตรีเกียรติคุณ สุทธิรักษ์ เหรัญญิกสมาคมขี่ม้าฯ (ซ้าย) และ พลเอก ม.ร.ว. กฤษต กฤดากร (กลาง) อุปนายกสมาคมขี่ม้าฯฝ่าย Dressage เข้าเยี่ยมชมการจัดการแข่งขัน Horse Festival 2011

​​กรรมการตัดสินการแข่งขัน :  Maj. Yap Mou Soon  เลขาธิการสมาคมขี่ม้าประเทศมาเลเซีย (ซ้าย),  พันเอกเฟื่องวิชชุ์  อนิรุทธเทวา  เลขาธิการสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย (กลาง)  และ Mr. U Nyein Kyaw ประธานสมาคมขี่ม้าแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า (ขวา)

อากาศดีๆ ลมแรงๆ เหมาะกับการควบม้าจริงๆ

 สถานที่จัดเลี้ยงและมอบรางวัลหน้าชายหาด

ซุ้มโบว์รางวัล ขอให้รางวัลความคิดสร้างสรรค์ครับ :)

Light House Family ถ้วยรางวัลที่เข้ากับบรรยากาศเหลือเกิน...

ภาพจากพิธีเปิดงาน Horse Festival ในปี 2010

คุณหนุ่ม พุฒิพัฒน์ เศรษฐไชยวุฒิ กรรมการฝ่ายเทคนิค และโฆษกจำเป็น (ของทุกๆงาน!)

Mr. Steven Virata เลขาธิการ สมาคมขี่ม้าประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะในการแข่งขัน Endurance Classics รุ่น 20 km

พลโทอัษฎาง โชติประศาสน์อินทาระ กรรมการสมาคมขี่ม้าฯ และประธานคณะอนุกรรมการฝ่าย Endurance มอบรางวัลแก่ผู้ชนะในการแข่งขัน Endurance Classics รุ่น 40 km

Mr. Ian Williams ผู้อำนวยการกีฬาขี่ม้า Endurance จาก FEI หรือสมาพันธ์ขี่ม้านานาชาติ มอบรางวัลแก่ผู้ชนะในการแข่งขัน Endurance Classics รุ่น 80 km

พันเอกเฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา เลขาธิการสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย (ซ้ายสุด) และ Mr. Ian Williams ผู้อำนวยการกีฬาขี่ม้า Endurance จาก FEI (ขวาสุด) ร่วมถ่ายรูปกับนักกีฬา Endurance ที่ชนะการแข่งขันในรุ่น 80 km และยังได้รับการรับรองผลการแข่งขันจากทาง ​FEI ด้วย

ขอขอบคุณ ภาพ จาก คุณ Rutzz Sukchai / คุณ Thitaporn Sukpracha ครับ

No comments:

Post a Comment