Thursday, July 28, 2011

Supap Khaw-Ngam & Ardbohill Lad won B.Grimm CCI* Pattaya 2011 last weekend

The competition arena, in front of he Clubhouse at Thai Polo Pattaya. Photo courtesy of HorseMove Thailand.

จบไปแล้วกับการแข่งขัน B.Grimm CCI* Pattaya 2011 ที่สโมสรThai Polo and Equestrian Club ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

การแข่งขันคราวนี้นอกจากจะเป็นการแข่งขันมาตรฐานที่ได้รับรองจาก FEI ระดับ 1 starแล้ว ยังเป็นการแข่งขันที่ใช้คัดตัวนักกีฬาทีมชาติไทยสนามสุดท้ายอีกด้วย

การคัดตัวนักกีฬาทีมชาติไทยประเภทEventing ชุดที่จะไปแข่งกีฬาSEA Games ประเทศอินโดนีเซียในปลายปีนี้ มีการคัดตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ การแข่งขันรายการ Air Sea Land Thailand Championship (เดือนพฤษภาคม)  การแข่งขัน CIC* Pattaya (เดือนมิถุนายน) และสนามสุดท้ายคือ CCI* Pattaya 2011 ที่เพิ่งจบไป

วันนี้ ทีมงานHMT จะมา review การแข่งขันครั้งนี้ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายเลยครับ

Day 1: Dressage


Dressage Arena. Photo courtesy of HorseMove Thailand.

การแข่งขัน Dressage ซึ่งเป็นเฟสแรกของEventing จัดขึ้นที่สนามPolo ด้านหน้าของคลับเฮ้าส์ ซึ่งสภาพของสนามมีความสมบูรณ์แบบ ถึงแม้จะมีฝนตกหนักก่อนหน้าการแข่งขันเพียงหนึ่งวัน  

Mr. Neil Mosley ซึ่งเป็น Technical Delegate ระดับนานาชาติ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับสนามแข่งครั้งนี้ว่า “The quality is second to none.” เพราะฉะนั้นเราจึงมั่นใจได้ว่านักกีฬาไทยสามารถแสดงฝีมือได้เต็มที่บนสนามแห่งนี้

ในวันแรก นักกีฬาส่วนใหญ่สามารถแสดงผลงานได้ตามมาตรฐานที่เคยทำมา บางคนมีข้อผิดพลาดในtest ส่วนของcanter และข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆ  

โดยวันแรกนั้น ผู้นำในการแข่งขันคือ น้องมิ้นท์ ธนภรณ์ ชวตานนท์ แชมป์CIC*เดือนที่ผ่านมา ที่ยังคงรักษาฟอร์มใน Dressage ไว้ได้ โดยทำคะแนนได้(คะแนนเสีย)52.4 คะแนน 
อันดับสองคือคุณแซม เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา ที่นำมาเข้าแข่งเพื่อสร้างประสบการณ์ของม้า (ไม่ได้คัดตัวทีมชาติ) ทำคะแนนไป 52.8 เรียกได้ว่าตามผู้นำอยู่แค่ปลายจมูก
อันดับสามคือ แชมป์ประเทศไทย แมทธิว นำโชค จันต๊ะคาด ทำคะแนนไป 55.4 คะแนน
อันดับสี่ คือ ไอซ์ พรหมธร กิ่งวรรณ ทำคะแนนไป 58.4
อันดับที่ห้า คือ ครูภาพ  สุภาพ ขาวงาม ทำคะแนนไป 58.9
อันดับหก ครูนิน ธานินทร์ พิชัยกาล ทำคะแนนไป 59.8
อันดับเจ็ด ศุภนัท  วรรณกุล ทำคะแนนไป 61.5
อันดับแปด บอมบ์ วีระภัทร ปิฏกานนท์ ทำคะแนนไป 63.0
ซึ่งถือว่าคะแนนในวันแรกยังห่างกันไม่มาก จากผู้นำจนถึงคนสุดท้ายห่างกันเพียง10คะแนนเท่านั้น

Day 2 : Cross Country

ในคราวนี้สนามCross Country มีความยากขึ้นจากสองครั้งก่อน เรียกได้ว่าความยากเต็มที่ของระดับ 1star เลยทีเดียว โดยมี Highlight อยู่ที่เครื่อง combination ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น bank / sunken road / water complex นอกจากนี้ระยะทางของcourse ที่มีระยะทางเกือบ4กิโล ยังเป็นปัญหาของคนขี่และม้าอีกด้วยเพราะม้าต้องมีความสมบูรณ์และแข็งแรง 



'Bomb' Weerapat Pitakanonda &  Monarch Royal Touch. Photo Courtesy of Sailub Lertratanachai.

'Ice' Promton Kingwan & GV Davidson. Photo Courtesy of Sailub Lertratanachai.


Supap Khaw-Ngam & Ardbohill Lad. Photo Courtesy of Sailub Lertratanachai.

คนแรก บอมบ์ ขี่clear ทั้ง course ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ไปอย่างง่ายดาย
คนที่สอง ธานินทร์ ขี่clear round ด้วยฟอร์มที่มีความมั่นใจสุดๆ มีเวลาเกินเพียง2วินาที
คนที่สาม ไอซ์ clear round ด้วย speed ที่เร็วมาก มีปัญหาเล็กน้อยก่อนกระโดดขึ้นbank แต่ไอซ์ใช้ความสามารถในการแก้ปัญหาไปได้
คนที่สี่ คุณแซม ขี่ดีมาตลอดทั้งcourse จนกระทั่งเครื่อง7 ที่เป็นเครื่อง Apax ที่ม้าเข้าใกล้เครื่องและกระโดดไม่พ้น ทำให้คนขี่และม้าเสียบาลานซ์และล้มที่เครื่องนี้ (ม้าปลอดภัยมีเพียงรอยขีดข่วยเล็กน้อย คนขี่กระดูกไหปราร้าหักต้องนำส่งโรงพยาบาล HMT ไปเยี่ยมอาการมาแล้ว อ่านต่อที่นี่)
คนที่ห้า กัมม์ ศุภนัท clear round 
คนที่หก แมทธิว clear round 
คนที่เจ็ด ครูภาพ clear round ด้วยฟอร์มที่มีความมั่นใจ โดยเฉพาะเครื่อง bank ทั้งคนและม้า กระโดดเหมือนวิ่งผ่านทางราบธรรมดา

*น้องมิ้นท์ ขอถอนตัวเนื่องจากม้ามีอาการเจ็บก่อนเริ่มการแข่งขัน

Day 3 : Show Jumping


At Horse Inspection. (left to right) Dr. Worakij Cherdchutam (THA) Vet Commission, Maj.Vithai Laithomya (THA) Judge, Chalermcharn Yotviriyapanit (THA) Judge, Stuart Bichell (NZL) Judge.

Show Jumping ground at Thai Polo. Photo courtesy of HorseMove Thailand.

ในวันสุดท้ายเหลือผู้เข้าแข่งขันเพียง 6 คน ซึ่งทั้งหมดผ่านการตรวจโดยกรรมการ (Horse Inspection) เรียบร้อยแล้วในตอนเช้าก่อนการแข่งขัน

จากที่ผ่านมาสองวัน คะแนนสะสมของนักกีฬาแต่ละคนห่างกันไม่มาก การกระโดดจึงเป็นตัวตัดสินหาผู้ชนะเลิศซึ่งผลที่ออกมาไม่มีนักกีฬาคนใดclear roundได้เลย  ความสนุกของการแข่งกระโดดในวันนี้คือ อันดับที่ 1-3 คะแนนห่างกันไม่มาก ใครพลาดใน Show Jumping น้อยที่สุดจะมีโอกาสชนะได้สูง  ระหว่างครูสุภาพ ไอซ์ และแมทธิว ถ้าแมทธิว clear round หรือเตะแค่เครื่องเดียวก็จะเป็นผู้ชนะของรายการนี้ไป 

และแมทธิว ก็เข้ามากระโดดเป็นคนสุดท้ายเนื่องจากมีคะแนนรวมนำอยู่  แมทธิวเตะหล่นตั้งแต่เตรื่องแรก ทำให้หมดโควต้าที่จะเตะเครื่องแล้ว  หลังจากที่กระโดด clear มาตลอด ใน line สุดท้ายที่เป็น triple combination นี้เอง แมทธิวพลาดท่า กะระยะผิดที่เครื่องแรกทำให้เตะไปอีกสองเครื่อง ส่งผลให้หล่นไปอยู่อันดับที่สามของการแข่งขัน


จบการแข่งขันวันสุดท้าย ผู้ที่สามารถทำคะแนนได้ดีที่สุดคือ ครูภาพ สุภาพ ขาวงาม ที่มีคะแนนเสียจากการกระโดด 4 คะแนน เวลาเกินอีก 1 คะแนน รวมสามวันมีคะแนนเสีย 63.9 คะแนนเป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันไป


Mr. Phongthep Chiaravanont, CEO of Maxwin Horse Feed, presented the  trophy to Supap Khaw-Ngam & Ardbohill Lad, the winner from CCI* Pattaya 2011. Photo courtesy of HorseMove Thailand.


สรุปผลการแข่งขัน CCI* Pattaya 2011 มีดังนี้

(click to zoom)



No comments:

Post a Comment