Tuesday, December 13, 2011

Review: FEI Coaches Course Level 1 in Bangkok, Thailand

Princess Sirivannavari Nariratana of Thailand presided over the FEI Coaches Course session at Garden City Polo Club in Bangkok on Monday 12 December 2011 and took a photograph with Mr. Harald Link - President of Thailand Equestrian Federation (in Black Suit), Mr. Stavros  Georgopoulos - FEI Course Director (middle) and the Course attendees. 
Photo courtesy of Thailand Equestrian Federation.

การอบรม FEI Coaches Course Level 1 (อ่านรายละเอียดของการอบรม) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 9-12 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ สโมสรขี่ม้าการ์เด้น ซิตี้ โปโล ย่านบางนา มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 15 คน โดยมาจากประเทศไทย 10 คนและจากสิงคโปร์อีก 5 คน  แต่ไม่น่าเชื่อครับว่า หลายคนที่ไม่ได้มีชื่ออย่างเป็นทางการในการอบรมครั้งนี้ก็เข้ามาร่วมสังเกตการณ์อย่างไม่ขาดสายตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย นับรวมไปถึงนักกีฬาอีกหลายคนที่ผลัดกันมาขี่สาธิตในการอบรมครั้งนี้และได้ความรู้ไปปรับใช้ในการฝึกซ้อมมากมาย นอกจากนี้ ในโอกาสนี้ ผู้เข้าอบรมยังได้มีโอกาสรับเสด็จ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ซึ่งเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ในการเข้าสังเกตการณ์การอบรม FEI Coaches Course พร้อมฉายพระรูปร่วมกับกลุ่มผู้เข้าอบรมในครั้งนี้ด้วย 

Garden City Polo Club.

The Main Arena.

The Bible.

In the post-demonstration session, Mr. Stavros  Georgopoulos, FEI Course Director asked for the feedbacks from course attendees.  


View Photo Album

สำหรับการอบรม FEI Coaching Course นั้น นอกจากจะเป็นอบรมเรื่องหลักการ ความเข้าใจพื้นฐานต่างๆ (basic understanding & theory) แล้ว ยังมีการแบ่งกลุ่ม (Discussion group)เพื่อเพิ่มพูนความรู้และปรับปรุงพัฒนาการของโค้ชทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน โดยโค้ชที่เข้าอบรมแต่ละคนจะต้องใช้ทักษะความถนัดของแต่ละคนในการฝึกสอนนักกีฬาที่มาขี่ม้าใน Session ต่างๆทั้งใน Dressage และ Jumping ซึ่งหลังจากจบ session ในแต่ละครั้ง โค้ชจะได้รับการประเมินผลการสอนโดย Course Director และโค้ชคนอื่นๆด้วย  

หลายคนอาจมองว่าการฝึกอบรมของ FEI Coaching Course Level 1 นี้เป็นเพียงการฝึกอบรมขั้นต้นที่ส่วนใหญ่หลายคนจะมีทักษะกันอยู่แล้ว แต่จากมุมมองของผมที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมด้วยนั้น ผมถือว่าการอบรมครั้งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อพัฒนาการของตัวโค้ชและนักกีฬาเอง พูดง่ายๆก็คือ โค้ชที่ได้เข้าอบรมนั้น นอกจากจะได้มีโอกาส"ปัดฝุ่น" Basics หลายๆอย่างให้เข้าที่ และรู้หลักการสอนและฝึกฝนนักกีฬาตามมาตรฐานสากลของ FEI  พวกเราเหล่าโค้ชกีฬายังได้มีโอกาสเรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์ เทคนิค และความคิดเห็นต่างๆจากเพื่อนๆโค้ชด้วยกันอีก 

หลักการ Coaching ระดับพื้นฐานที่ถูกวิธี ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อพัฒนาการของตัวนักกีฬาโดยตรง เพราะนักกีฬาที่เห็นความสำคัญและเข้าใจหลักการขี่ม้าขั้นพื้นฐานอย่างถ่องแท้ จะสามารถพัฒนาสู่การขี่ม้าระดับที่สูงขึ้นได้ไม่ยาก และเป็นไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน (step by step)

ส่วนจะฝึกแบบไหนอย่างไร โค้ชของเราทั้งหลายมีคำตอบ อันนี้ต้องไปถามกันเอาเองคร้าบ... :)





 

*****

รายชื่อโค้ชที่ผ่านการอบรม FEI Coaches Course Level 1 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม

Col. Fuangvich Aniruth-Deva (THA)

Mr. Suwat Boonlue (THA)

Miss Piyathida Yodteerak (THA)

Mr. Nagone Kamolsiri (THA)

Mr. Anthony Lowry (SIN)

Mrs. Evgenia Lukasheva (THA)

Mr. Pakin Chamswad (THA)

Mr. Nara Ketusingha (THA)

Mr. Paiboon Nasamdang (THA)

Miss Leanne Heslop (SIN)

Mr. Chalermcharn Yotviriyapanit (THA)

Mr. Phutthiphat Sethchaivuth (THA)

Miss Andrey Njoto (SIN)

Mr. Dikie Mardiyanto (SIN)

Mr. Thanakorn Scorpion (SIN)



No comments:

Post a Comment