Thursday, October 13, 2011

The Recap of the Malaysian Open & Sultan Mizan Cup 2011



ช่วงเดือนสองเดือนมานี้นักกีฬาไทยคว้ารางวัลในแมทช์ใหญ่ที่มาเลเซียไปหลายรายการ 


เริ่มจากเมื่อวันที่ 6-9 ตุลาคม ในรายการ  Malaysian Open (Dressage & Show Jumping) ที่สโมสร 3Q Equestrian 


ในการแข่งขันกระโดด มีนักกีฬาไทยตบเท้าเข้าแข่งขันกันมากมากไม่ว่าจะเป็นนักกีฬารุ่นใหญ่ อย่าง อัคร - ศิระ คงลาภอำนวย สองสาวพี่น้อง วรัญภรณ์ - ชนกภรณ์ การุณยธัช, จุรี  พัชรจอง และ ชนากานต์ อินทร   โดยในรายการกระโดดรุ่นความสูง 145 cm ที่เป็น 2nd qualifier ของ FEI World Cup South East Asian League  อัคร คงลาภอำนวย กับม้า Celine 80 แชมป์ใน 1st qualifier เมื่อต้นเดือนกันยายน ต้องพ่ายให้กับ Qabil Ambak กับม้า Coulthard เจ้าภาพมาเลเซียไปอย่างน่าเสียดายหลังจากมีคะแนนสูสีกันในการกระโดดรอบแรก แต่ในรอบที่สอง อัครเตะเครื่องหล่นไปถึงสองเครื่องในขณะที่ Qabil สามารถเคลียร์ราวน์ได้ ทำให้ Qabilคว้าชัยชนะใน 2nd qualifier ไป  ส่วน อัคร และ Mary Kate Hassett ตามมาเป็นอันดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับ


Akkara Konglapamnuay on Celine 80. Photo courtesy of Daniel Chen


นอกเหนือจากในรุ่นใหญ่แล้ว ในรายการ Mitavite SEA Young Rider Class Series 125 cm  เจ้ามังกี้ส์ วรัญภรณ์ การุณยธัช กับม้า Ciaco Hit สามารถเคลียร์ราวด์ได้ในรอบนี้และรักษาแชมป์รายการนี้หลังจากคว้าชัยชนะเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่วนอันดับที่ 2 เป็นของ Praveen Nair กับม้า Drumminmore จากมาเลเซีย และอันดับที่สามตกเป็นของ จุรี พัชรจอง สาวชาวไทยอีกคน กับม้า Tesco 


ส่วนน้องสาวของเจ้ามังกี้ส์  ปรีดิ์อัญ ชนกภรณ์ การุณยธัช ก็ไม่แพ้พี่สาว โดยเธอกับม้า Chamberey คว้ารางวัลชนะเลิศในรุ่น Big tour 130 cm มาได้  ในขณะที่ใน Big Tour 140cm อัคร คงลาภอำนวย คว้าที่ 1 ไปในรุ่นนี้ ส่วนน้องชาย ศิระ คงลาภอำนวยก็สามารถคว้าชัยชนะในรุ่น Medium Tour (SEA Games Qualifier) 130 cm มาได้อีกเช่นกัน


Malaysian Open at 3QE : Results & Review article via equestrian.com.my


THE TWO SISTERS. ‘Pree-An’ Janakabhorn Karunyadhaj on Chamberey (left) won the Big tour 130cm at Malaysian Open while the bigger sister  ‘Monkeys’ Varunyabhorn Karunyadhaj and Ciaco Hit (right) took the victory 2 times in a row (3Q Classics & Malaysian Open) at Mitavita SEA YR Class 125 cm. Photo courtesy of Stephen Diao

Juree Phatacharachong & Tesco in  the Mitavite SEA YR Series 125 cm. 
Photo courtesy of Marwan Marmud.



 







ถัดไปอีกด้าน ในสัปดาห์เดียวกัน มีการแข่งขันขี่ม้า Endurance 120 km รายการใหญ่ของมาเลเซีย  Sultan Mizan Cup 2011 ที่จัดขึ้นใน Terengganu International Endurance Park และมีนักกีฬาและม้าจากนานาประเทศเข้าร่วมกว่า 70 คู่ โดยผลการแข่งขันปรากฎว่า คุณผึ้ง วิภาวรรณ พาวิทยลาภ จากประเทศไทย นำม้า Mulawa Angelus เข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยเวลาทั้งสิ้น 6:17:43 ชม. ที่ความเร็วเฉลี่ย 19.06 km/hr  ตามมาติดๆในอันดับที่ 2 Mohammad Fuad Hashim กับม้า M. Marlon ใช้เวลารวม 6:29:17 ชม. ความเร็วเฉลี่ย 18.50 km/hr    อันดับที่สาม Nashaar กับม้า Zelma Lotter ใช้เวลารวม 7:02:35 ชม. ความเร็วเฉลี่ย 17.04 km/hr   อันดับที่ 4 ตกเป็นของชาวไทยอีกคน คือ น้องวริศ คุณธาราภรณ์ ขี่ม้า Shardell Galazan ใช้เวลารวม 7:38:30 ชม. ความเร็วเฉลี่ย 15.7 km/hr  และอันดับที่ 5  Mohd Sulaiman Muda mounted กับม้า Jakim Murphy ใช้เวลารวม 8:15:15 ชม. ความเร็วเฉลี่ย 14.54  km/hr


งานนี้ นอกจากรางวัลชนะเลิศแล้ว คุณผึ้งยังคว้าเงินรางวัลกลับบ้านกว่า RM63,000 หรือกว่า 60,000 บาทพร้อมนาฬิกา AmaSwiss มูลค่า RM54,000


Yang di-Pertuan Agong, Tuanku Mizan Zainal Abidin (right) presenting the Sultan Mizan 2011 championship trophy to Wipawan Pawitayalarp at the Terengganu International Endurance Park (TIEP) in Lembah Bidong. Photo courtesy of Bank Kanchanavilai


HMT ต้องขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาไทยของเราทุกคนในครั้งนี้ครับ ผมเชื่อว่านักกีฬาไทยมีศักยภาพสูงและมีความสามารถทัดเทียมกับต่างชาติแน่นอน หมั่นฝึกฝนฝึกปรือวิทยายุทธกันไว้ให้เยอะๆนะครับ ทีมงานของเราขอเอาใจช่วยนักกีฬาไทยทุกคนครับ


Related article:
FEI World Cup SEA League's 1st Qualifier : 3Q Classic on 8-11 September 2011

************
2011 Malaysian Open Jumping Results

1 comment:

  1. เป็นกำลังใจ และติดตามการแข่งขันของน้องเปรมและน้องปรีทุกแมตช์นะครับ...จากพี่แพนด้า

    ReplyDelete