Wednesday, March 28, 2012

Dressage ความเหมือนที่แตกต่าง case study Totilas

เมื่อวันก่อนผมได้มีโอกาสดู  Youtube เกี่ยวกับการขี่Dressage ซึ่งน่าสนใจมาก เพราะเป็นการเอาVDOการขี่ม้าระดับสุดยอดของโลก(Totilas กับ Matthias Rath) มาวิเคราะห์และวิจารณ์  ฟอร์มการขี่และวิธีการขี่ของคนปัจจุบันเปรียบเทียบกับคนขี่คนเก่า Edward Gal

วิดีโอตามลิ๊งค์ครับ http://youtu.be/sK3TzBuGN0w

ในVDOนี้ (ยาวมาก ชั่วโมงกว่าๆ) ได้เอาclip ของนักกีฬาทั้งสองคนมาเปรียบเทียบกันในแต่ละท่า ฟอร์มการขี่และวิธีการขี่ม้า รวมทั้งยังเอาclipการขี่ของนักกีฬากับม้าตัวอื่นๆมาวิเคราะห์อีกด้วย

ที่น่าสนใจสำหรับผมก็คือ เขาไม่ได้บอกว่าใครเก่งกว่าใคร แต่พูดถึงการสื่อสารระหว่างคนกับม้า และความเข้าใจกันระหว่างคนกับม้า ในบางช่วงผู้พูดได้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างกันระหว่างคนขี่ทั้งสองในวิธีการ"สื่อสาร"กับม้า

ส่วนตัวผมคิดว่าVDOอันนี้มีประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับนักกีฬาและผู้ที่สนใจการขี่ม้าประเภทDressage เพราะจะทำให้เข้าใจว่า ม้าแต่ละตัวต้องใช้วิธีสื่อสารแตกต่างกัน และไม่ใช่ว่า การขี่ม้าที่"ดีที่สุดในโลก"จะได้เป็นแชมป์โลกเสมอไป ม้าตัวหนึ่งอาจจะเหมาะกับคนๆหนึ่งมากกว่าคนอีกคนหนึ่ง เพราะวิธีการสื่อสาร ทำให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเกิดความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างคนและม้าได้

ด้วยเหตุนี้ อาจตอบคำถามหลายๆคนที่ถามว่า "ทำไมสั่งแล้วม้าไม่ทำ"  "ทำไมทำไม่ได้ซักที"
คำตอบก็คือ "คุณและม้าเข้าใจตรงกันหรือเปล่า" 

Practice makes perfect, but you must really know what you are practicing. Never stop learning! ;)


*Youtube by Professional Horse Services

 

No comments:

Post a Comment