Sunday, January 23, 2011

จุดเริ่มต้นของการพัฒนากีฬาขี่ม้าไทย....จะเริ่มตรงไหน??



เมื่อไม่นานมานี้ ทางBritish Equestrian Federation ได้ทำการประกาศรายชื่อนักกีฬากว่า 40 คน ที่ได้เข้าร่วมโปรแกรมพัฒนากีฬาขี่ม้าสู่เวทีระดับโลก The 2011-2013 World Class Development Programme โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนักกีฬาที่มีพรสวรรค์ให้สามารถพัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพสูงสุดและส่งผลถึงความสำเร็จในอนาคตได้ 

สำหรับนักกีฬาที่ได้รับคัดเลือกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม โดยมีOlympic discipline 3 ประเภท คือDressage, Showjumping และ Eventing  ส่วนอีกประเภทคือ Para-equestrian Dressage ซึ่งเป็นกีฬาใน Paralympic games  โดยหลักเกณฑ์การรับสมัครใช้ standard ค่อนข้างสูงเพื่อเฟ้นหานักกีฬาคุณภาพที่แท้จริง  ส่วนการคัดเลือกนักกีฬาจะใช้เวลาค่อนข้างยาวนานเนื่องจากทางผู้คัดเลือกต้องการเห็นนักกีฬาที่ลงสมัครในโปรแกรมนี้ลงแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง Mr.Will Connell  ผู้อำนวยการของ World Class Performance กล่าวว่าวิธีการนี้้คุ้มจริงๆ เพราะทำให้เค้าสามารถคัดเลือกนักกีฬาที่มีพรสวรรค์สูงได้อย่างมากมาย


สำหรับ The 2011-2013 World Class Development Programme นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนจากภาครัฐ อันได้แก่ หน่วยงานทางด้านการกีฬาของสหราชอาณาจักร (UK Sport) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Department for Culture, Media and Sport  โดยเริ่มสนับสนุนโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 1998

จะว่าไปแล้วก็นึกอิจฉาทางอังกฤษที่เค้ามีโปรแกรมดีๆอย่างนี้เพื่อพัฒนานักกีฬาขี่ม้าอย่างจริงจัง และยังช่วยปูทางในสายอาชีพได้อีก 

แล้วทางสมาคมขี่ม้าไทยจะว่ายังไงดีครับ ?? 


หากเราไม่เริ่มตอนนี้ แล้วอีกกี่ปีถึงจะเห็นผล  เพราะการพัฒนานักกีฬา ไม่สามารถใช้เวลาแค่ "6 เดือนในการเก็บตัว" หรือเพียง "1 อาทิตย์เพื่อฝึกซ้อมไปแข่ง"  หากยังหวังเหรียญรางวัลระดับนานาชาติเหมือนที่ผ่านๆมา หรือ "ดีขึ้น" กว่าเก่า  ก็น่าจะเริ่มร่างแผนพัฒนากีฬาระดับชาติอย่างจริงจังได้แล้วครับ

ฝากเพลงนี้ไว้ทิ้งท้ายแล้วกันครับ 

No comments:

Post a Comment