Sunday, January 16, 2011

ZENYATTA สุดยอดม้าแห่งปี


ZENYATTA & Mike Smith (Jockey Star)


ใครยังไม่รู้จัก ZENYATTA คงจะถึงขั้นเชยระเบิด เพราะนางสาว ZENYATTA มีดีกรีเป็นถึงAmerican Champion Thoroughbred Racehorse เธอเป็น "ม้าแข่ง" ที่ไม่เคยแพ้ให้แก่ใครถึง19สนามติดต่อกัน และมียอดทำเงินสูงสุดถึง7 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่ความโด่งดังของเธอไม่ได้จบแค่ในสนามหรอกนะครับ ในโลก Entertainment เธอได้ออกทีวี หรือถูกทำสกู๊ปมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นใน fashion magazine อย่าง W Magazine, Oprah Magazine หรือในสื่อสำคัญระดับโลกอย่าง New York Times และ 60 Minutes  ส่วนในโลกออนไลน์ นางสาว ZENYATTA คนนี้ มี Official Facebook fanpage เกือบ60,000คน ซึ่งทั้งนี้ยังไม่รวม unofficial page ในfacebook และ twitter อีกมากมาย

สำหรับประวัติคร่าวๆของเจ้า ZENYATTA เธอเกิดที่ Kentucky ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีความสูงประมาณ17.2 hands ซึ่งขนาดก็พอๆกับเจ้า Man 'O War, Forego และ  Secretariat ตำนานของวงการม้าแข่งในอดีต 


ถึงแม้ว่า ZENYATTA จะมีเชื้อสายสืบทอดมาจาก Street Cry ที่เป็นพี่น้องกับแชมป์เปี้ยนของ Kentucky Derby อย่าง Street Sense  แต่เจ้าของปัจจุบันของ ZENYATTA  ซึ่งก็คิอ Jerry Moss และ Ann Moss ซื้อเธอมาตอนเธออายุ 1 ขวบด้วยเงินเพียง 60,000 เหรียญสหรัฐ เพราะตอนนั้นเธอเป็นโรคผิวหนังอยู่  


Jerry Moss ตั้งชื่อให้กับม้าตัวนี้ตามชื่อalbum ของ The Police ที่ชื่อ  Zenyattà Mondatta ซึ่ง Jerry เองเป็นคน sign contract อัลบั้มของThe Police นี้ให้กับ A&M Records ที่เขาเป็น Co-Founder อยู่

สนามแรกที่ ZENYATTA ลงแข่งอยู่ในช่วงในปลายปี2007 ที่Hollywood Park (เมื่ออายุได้3 ปี) โดยเธอชนะการแข่งขันเรื่อยๆมาตั้งแต่ตอนนั้น ล่าสุดเธอได้รับรางวัล The Eclipse Awards รางวัลสูงสุดของม้าแข่งในอเมริกา ในประเภท "Top Older Female of 2009 season" 

ใครอยากติดตามชมเธออย่างใกล้ชิด สามารถเข้าไปที่Facebook  ของเธอที่นี่  หรือไปที่เว็บไซต์ของเธอ  http://www.zenyatta.com/

ส่วนใครที่อยากจะลุ้น The Eclipse Awards ประจำปี2010 ที่ ZENYATTA เข้าแข่งขันชิงตำแหน่ง Horse of the Year อย่างสูสีกับเจ้า BLAME  สามารถติดตามชมได้ที่นี่ครับ คลิก   รางวัลนี้จะประกาศผลในวันพรุ่งนี้ (17 มค.) ที่งาน The 40th Annual Eclipse Awards dinner ใน Miami beach รัฐFlorida ครับ  

VDO Clip from 60 Minutes



VDO Clip from the NY Times


No comments:

Post a Comment