Tuesday, June 26, 2012

เปิดโผตัวเต็ง อีเวนท์ติ้งโอลิมปิค 2012

The victorious German Team for Eventing Olympic 2008: Peter Thomsen, Andreas Dibowski, Hinrich Romeike, Ingrid Klimke and Frank Ostholt. 
Photo courtesy of Julian Herbert/Getty Images.


นับถอยหลังจากนี้ไป 30 วัน มหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกก็จะเปิดฉากขึ้น

สำหรับวงการขี่ม้า ช่วงนี้หลายประเทศต่างก็ทยอยเปิดโผรายชื่อนักกีฬาทีมชาติของตน วันนี้ HorseMove จะมานำเสนอนักกีฬาตัวเต็งและนักกีฬาที่น่าจับตามองในการแข่งขันโอลิมปิคครั้งนี้ โดยเริ่มจากการแข่งขันขี่ม้าประเภทอีเวนท์ติ้งเป็นลำดับแรก 

ก่อนจะเลยไปถึงรายชื่อนักกีฬาตัวเต็ง เราคงต้องบอกก่อนคร่าวๆ ว่าในประเภทอีเวนท์ติ้งนี้ ประกอบด้วยนักกีฬาและม้าทั้งสิ้น 75 คู่จากทั้งหมด 22 ประเทศ  ส่วนประเทศที่ควอลิฟายในประเภททีม* ได้แก่
1. อังกฤษ (ประเทศเจ้าภาพ)
2. แคนาดา 
3. นิวซีแลนด์
4. สหรัฐอเมริกา
5. เยอรมัน
6. เบลเยี่ยม
7. ฝรั่งเศส
8. สวีเดน
9. บราซิล
10. ญี่ปุ่น
11. ออสเตรเลีย 
12. เนเธอร์แลนด์
13. ไอร์แลนด์

ในส่วนของประเภทบุคคล** (Individual) ประกอบไปด้วยนักกีฬาจากประเทศอิตาลี, เบลารุส, จาไมก้า, เอกวาดอร์, แอฟริกาใต้, ไทย, ออสเตรีย, รัสเซีย และ โปแลนด์ โดยแต่ละคนต้องต่อกรกับนักกีฬาอีกกว่าพันคนเพียงเพื่อรับสิทธิ์ในการแข่งขันประเภทบุคคลเพียงไม่ถึง 20 ที่นั่งนี้ 

Remarks:
*ส่วนใหญ่ ประเทศที่ได้ควอลิฟายเป็นทีม (ทีมละ 5 คน) จะมีการตัดตัวนักกีฬาอีกครั้งหลังก่อนการแข่งขันโอลิมปิคในเดือนกรกฎาคมนี้
**คะแนนสะสมของนักกีฬาในประเภททีมจะถูกนำไปรวมกับประเภทบุคคลในการนับคะแนนเพื่อคัดตัวโอลิมปิคด้วย

สำหรับนักกีฬาจากทวีปเอเชีย มีเพียงสองชาติเท่านั้นที่ได้ลงแข่งขันโอลิมปิคปีน้ี คือ ประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทย  โดยทีมญี่ปุ่น นำโดย “พระ” Kenki Santo แชมป์เอเชียนเกมส์ปี 2010 โดยทีมนักกีฬาญี่ปุ่นทำการเก็บตัวในยุโรปและลงแข่งขันหลายนัดทำให้ทีมมีความแข็งแกร่งขึ้นมาก ส่วนหนึ่งเดียวของไทย น้องณีนา ล่ำซำ ก็ย้ายม้าทั้ง 4 ตัวไปเก็บตัวที่อังกฤษมากว่า 3 เดือนแล้วและลงทดสอบสนามในการแข่งขันหลายรายการ ทำให้ประสบการณ์ของเธอไม่เป็นรองใครเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ยังมีความเป็นไปได้ว่าประเทศมหาอำนาจอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีนักกีฬาฟอร์มดี Alex Hua Tian  ซึ่งเคยผ่านการแข่งขันโอลิมปิคเมื่อปี 2008 ก็อาจจะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิคปีนี้ได้เช่นกัน หลังจากที่พลาดท่าทำคะแนนได้ไม่ดีนักในระหว่างเก็บคะแนนสะสม ทำให้ตอนนี้ติดอยู่ในโผตัวสำรองเท่านั้น  ต้องรอลุ้นกันว่าจะมีใครสละสิทธิ์ก่อนการแข่งขันกันครับ

และในช่วงโค้งสุดท้ายโอลิมปิค แต่ละประเทศจะมีการตัดตัวรอบ Final อีกครั้งก่อนสรุปโผรายชื่อนักกีฬาทีมชาติภายในวันที่ 9 กรกฎาคม  ซึ่งส่วนใหญ่นักกีฬาจะทำลงแข่งขันกันที่รายการใหญ่ Barbury Castle International Horse Trials ณ ประเทศอังกฤษ เพื่อแสดงผลงานของตนเป็นครั้งสุดท้ายก่อนการแข่งขันโอลิมปิคจะเริ่มขึ้น และในการแข่งขันครั้งนี้เอง น้องณีนา ก็จะลงสนามเพื่อทดสอบความพร้อมของตนและของม้าทั้ง 4 ตัวด้วย เพื่อตัดสินใจเลือกม้าตัวที่เหมาะสมที่สุดเข้าแข่งขันโอลิมปิค

ก่อนที่โผรายชื่อนักกีฬาล่าสุดจะออก ผมว่าเราลองมาดูรายชื่อตัวเต็งของประเทศที่จัดอยู่ในแชมป์อีเวนท์ติ้งโลกกันหน่อยดีกว่า ว่ามีใครกันบ้างที่น่าจับตามองบ้าง และเขาเหล่านั้นมีผลงานอะไรมาแล้วบ้างครับ


 

No comments:

Post a Comment