Saturday, June 9, 2012

ลอนดอนเกมส์....ใกล้เข้ามาแล้ว!!

ตอนนี้เหลือเวลาไม่ถึง 50 วันแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาโลก โอลิมปิคเกมส์ "ลอนดอน 2012" ที่กำลังจะเกิดขึ้น ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยกีฬาขี่ม้าจัดเป็นหนึ่งในประเภทกีฬาทั้งหมด 36 ประเภทที่จะมีขึ้นในสนามแข่งขันต่างๆกว่า 34 แห่งทั่วกรุงลอนดอน

กีฬาขี่ม้าในโอลิมปิค เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1912 ที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ภาพจาก Fei.org

สวนสาธารณะกรีนิช สนามแข่งขันหลักของการแข่งขันขี่ม้าที่ ลอนดอนโอลิมปิคส์ ภาพจาก london2012.com

สำหรับกีฬาขี่ม้าในปีนี้  อังกฤษ ประเทศเจ้าภาพ ถือเป็นหนึ่งในประเทศต้นกำเนิดของกีฬาขี่ม้าอันมีประวัติศาสตร์มายาวนาน โดยเฉพาะพระราชวงศ์ส่วนใหญ่ของอังกฤษนั้นรักม้าและนิยมการขี่ม้าด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นสนามแข่งขันหลักของปีนี้ จึงตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะกรีนิช (Greenwich Park) สวนสาธารณะอันเก่าแก่ของราชวงศ์อังกฤษ  ที่สำคัญ ปีนี้จะเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการแข่งขันขี่ม้าในโอลิมปิคด้วย เพราะฉะนั้น การแข่งขันและงานต่างๆรอบสนามแข่งขันในปีนี้คงไม่ธรรมดาแน่ๆครับ

LONDON 2012 - OFFICIAL WEBSITE FOR EQUESTRIAN SPORTS

PAST RESULTS AND PHOTO ALBUMS via FEI.org


นอกจากประวัติศาสตร์ในอดีตของกีฬาขี่ม้าแล้ว ปีนี้ประเทศไทยก็กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้ถูกจารึกไว้ในวงการขี่ม้าไทยอีกครั้ง เมื่อนักกีฬาขี่ม้าสาวชาวไทย ณีนา ลิเกิ้น ล่ำซำ ประสบความสำเร็จจากการควอลิฟายไปแข่งขันที่อีเวนท์ติ้งโอลิมปิค และทำให้เธอเป็น 1 ในนักกีฬากว่า 75 คนทั่วโลก (ประเภททีม 55 คน และประเภทบุคคล 20 คน) ที่จะเข้าร่วมแข่งขันกีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้งในโอลิมปิคครั้งนี้ โดยณีนาทำคะแนนได้เป็นอันดับที่ 11 ของตารางเก็บคะแนนสะสม อีเวนท์ติ้งโอลิมปิคประเภทบุคคล และเมื่อสิ้นสุดการเก็บคะแนนสะสม (1 มีนาคม 2012) ณีนายังรั้งอันดับที่ 36 ของโลกอีกด้วย

ณีนา ล่ำซำ ลิเกิ้น นักกีฬาขี่ม้าไทย กับม้าคู่ใจ Chai Thai ที่เอเชียนเกมส์ เมืองกวางโจว ประเทศจีน ในปี 2010 ภาพจาก NinaLigon.com

สำหรับวงการขี่ม้าไทย ณีนาเป็นนักกีฬาไทยเพียงคนที่ 2 เท่านั้นที่ได้เข้าไปแข่งขันในโอลิมปิค หลังจากที่ปูไข่ พงษ์สิรี บรรลือวงศ์ เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้เข้าแข่งขันขี่ม้าประเภทเดียวกันในโอลิมปิค ปี 2004 ที่ประเทศกรีซ  แถมครั้งนี้ ยังมีนักกีฬาจากภูมิภาคเอเชียเพียงแค่ 2 ประเทศเท่านั้น คือ ญี่ปุ่น และ ไทย ที่จะได้ไปขับเคี่ยวกับนักกีฬาจากมหาอำนาจของโลก แล้วเหล่ากองเชียร์คนไทยจะพลาดได้ยังไง!

นานๆทีจะมีนักกีฬาขี่ม้าไทยได้ไปร่วมแข่งขันในกีฬาโอลิมปิค มาร่วมเป็นกำลังใจให้นักกีฬาของเราถึงขอบสนามเลยนะครับ!!



และในช่วงโค้งสุดท้ายแบบนี้ ทางเรามีตั๋วกีฬาขี่ม้าจัดจำหน่ายด้วยครับ โดยตอนนี้มีตั๋วของกีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้ง ประเภทเดรสซาจ (อีเวนท์ติ้งมีแข่ง 4 วัน, ตอนนี้เหลือของวันเดรสซาจ วันที่1, 2) และ ตั๋วกีฬาขี่ม้าเดรสซาจ ประเภททีม รอบชิงชนะเลิศครับ 

สอบถามรายละเอียดได้ที่ horsemove.th@gmail.com หรือโทร 0855535096 ครับ :)



No comments:

Post a Comment