Monday, July 30, 2012

LONDON DIARY #5 Dressage Day 2 พลิกล็อกถล่มทลาย ญี่ปุ่นผงาดนำที่ 1 !!

Yoshiaki Oiwa JPN & Noonday De Conde

ASIA IS RISING....

ญี่ปุ่นสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ นำ Dressage วันแรก เฉือนตัวเต็ง มีลุ้นเหรียญทอง!

เรื่องเหลือเชื่อในลอนดอนโอลิมปิคที่เป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดในวงการขี่ม้าโลกหลังจบการแข่งขันวันนี้ (29 กค.) เห็นจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของนักกีฬาชาวญี่ปุ่น โดย นาย Yoshiaki Oiwa วัย 36 ปี ขี่ม้า Noonday De Conde ทำคะแนนเสียในการแข่งขัน Dressage ไปเพียง 38.10 คะแนน เฉือนตัวเต็งคนอื่นๆ ไปแบบมีเซอร์ไพรซ์ เพราะเป็นม้ามืดที่ไม่มีใครจับตามอง!

 Yoshiaki Oiwa JPN and Noonday De Conde is on the lead after Dressage day with score 38.10.

ปกติแล้วในวงการขี่ม้าระดับโลก นักกีฬาที่อยู่หัวแถวมักถูกผูกขาดโดยนักกีฬาจากฝั่งยุโรป, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์เท่านั้น แต่ในครั้งนี้นักกีฬาญี่ปุ่นทำให้เราเห็นแล้วว่าคนเอเชียก็สามารถเล่นกีฬานี้ได้ดีเช่นกัน 

จากความรู้สึกส่วนตัวเวลาไปแข่งหรือไปตัดสิน ผมมักจะรู้สึกว่าฝรั่งไม่ค่อยเชื่อว่าคนเอเชียเราจะทำได้ดี ดังนั้นการทำผลงานในโอลิมปิคครั้งนี้ของญี่ปุ่น ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่วันแรกของการแข่งขัน แต่ก็ได้เป็นการบอกให้ทั้งโลกได้รู้ว่า “เอเชีย”ก็มีดีเหมือนกัน! 

ประเทศเราเองก็ควรดูแบบอย่างจากประเทศญี่ปุ่นไว้ เพราะกว่าทีมญึ่ปุ่นจะมาถึงวันนี้ได้ ก็ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ และทุนทรัพย์ไปมากมาย ทั้งการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ยุโรป การลงแข่งขันในยุโรปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการไปฝึกฝนอยู่กับยอดฝีมือหลายคนไม่ว่าจะเป็นโค้ชชาวเยอรมันหรือฝรั่งเศส  

สำหรับในวันนี้ ถือว่าทีมญี่ปุ่นทำผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างมากเพราะสามารถรั้งอันดับที่ 6 ของการแข่งขันอีเวนท์ติ้งประเภททีมได้ โดยทำคะแนนห่างจากทีมเยอรมัน ที่นำอยู่ในอันดับหนึ่งเพียงแค่ 11 คะแนนเท่านั้น  เมื่อผลงานออกมาดีขนาดนี้ก็คงทำให้ทีมงานของเขาหายเหนื่อยและชื่นใจไปตามๆกัน ผมเองซึ่งนั่งอยู่ข้างกองเชียร์ญี่ปุ่นและร่วมวงเชียร์กับเขาด้วย ก็ยิ่งปลื้มใจแทนทีมญึ่ปุ่นเข้าไปใหญ่ที่เค้าเตรียมพร้อมมาอย่างยอดเยี่ยม

ในส่วนของประเทศไทย วันนี้น้องณีนา นักกีฬาขี่ม้าสาวหนึ่งเดียวของไทยก็สามารถทำผลงานออกมาได้ดีเช่นกัน โดยเธอกัยม้าบัทส์ลีออน มีคะแนนเสีย 53.9 คะแนน ห่างจากลำดับที่หนึ่งเพียง 16 คะแนนเท่านั้น  ถึงแม้จะไม่สามารถทำคะแนนแบบญี่ปุ่นได้ แต่นี่ก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักกีฬาไทยที่อายุน้อยที่สุดในการแข่งขัน และเป็นตัวแทนผู้หญิงคนแรกของเอเชีย ว่าสามารถก้าวมาถึงเวทีระดับโลกได้ 

Nina Lamsam Ligon THA and Butts Leon finished at 48th place with score 53.90.

Consider this is Nina's first Olympics, she has done pretty good job!

วัันพรุ่งนี้ต้องคอยลุ้นกันครับว่าจะมีผลออกมาเป็นอย่างไรบ้าง เพราะในสนาม Cross Country นั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ โดยน้องณีนาจะลงแข่งขันเป็นตัวที่ 45 ในเวลาประมาณ 15.26น. ตามเวลาประเทศอังกฤษครับ



Entrance of the Greenwich venue.

Spectators at the Eventing Dressage competition.

My favourite pair after 2 days of Dressage - Stefano Brecciaroli ITA & Apollo WD Wendi Kurt Hoev. The pair finished 2nd, 38.50.


The last to go 'Toddy' or Mark Todd and Campino finished the test in 3rd place, 39.10.

Sara Ostholt Algotsson SWE riding Wega finished in 4th place, 39.30.

Enjoy the move!!


No comments:

Post a Comment