Sunday, July 22, 2012

LONDON DIARY #1 โอลิมปิคกับความโกลาหล


ตามปกติแล้วลอนดอนก็เป็นเมืองใหญ่ที่วุ่นวายพอสมควรอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นจำนวนประชากรที่มีอยู่มากมาย หรือจำนวนนักท่องเที่ยวที่มักเดินทางมาเยี่ยมเยียนบ่อยครั้ง  ยิ่งพอเป็นช่วงที่มีการแข่งขันโอลิมปิคด้วยแล้ว เมืองลอนดอนเองต้องรับมือกับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆ แถมยังมีนักท่องเที่ยวกับคอกีฬาที่ตามมาดูมาเชียร์นักกีฬาและชมกีฬาที่ตัวเองชื่นชอบอีก ทำให้การใช้ชีวิตตามปกติของชาวลอนดอนต้องเปลี่ยนไปพอสมควร

เรียกได้ว่ากินอยู่หลับนอน โดนกระทบกันถ้วนหน้า....

ไล่มาตั้งแต่ที่สนามบิน ลองจินตนาการว่าในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีคนเดินทางมาที่ลอนดอนมากขนาดไหน ยิ่งมาได้ข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนัดหยุดงานประท้วงโดยการมาทำงานกันแค่ 30 เปอร์เซนต์  ไม่อยากจะคิดว่าต้องต่อคิวยาวเป็นกิโลแน่ๆ



ถนนหนทางต่างๆก็เตรียมพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้อง(ซึ่งมีจำนวนมากกว่านักกีฬาเยอะ) โดยระหว่างการแข่งขัน ถนนสำคัญๆหลายเส้นจะถูกกั้นเป็นโอลิมปิคเลน  บางถนนเล็กอยู่แล้วพอมาเหลือเลนเดียวจะเป็นยังไง

หลายคนคงบอกว่าถนนมันติดก็ใช้รถไฟสิสะดวกสบายจะตาย (Tube, DLR และอื่นๆ)  แต่ลองคิดดูนะครับว่าจะมีคนใช้บริการรถไฟมากมายขนาดไหน??  เมื่อวานระหว่างที่เราไปสำรวจเมือง สังเกตเห็นว่าทุกสถานีประกาศให้ทุกคนเผื่อเวลาในการเดินทางล่วงหน้าไว้สองถึงสามชั่วโมงเลยทีเดียว



ยกตัวอย่างที่พัก โชคดีที่ทาง Austin Ligon คุณพ่อของณีนาเตรียมการไว้อย่างดีโดยจองบ้านล่วงหน้าไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วเมื่อตอนที่น้องณีนามาแข่ง Test Event ที่นี่ คุณพ่อน้องณีนาเล่าว่า โชคดีมากที่ได้ที่พักอยู่ตรงนี้ (20 เมตรจากประตูทางเข้าสนามแข่ง) และราคาไม่แพงมาก เพราะจองล่วงหน้าไปก่อนแล้ว ถ้าจะมาจองช่วงใกล้ๆแข่ง เท่าที่รู้มา ราคาค่าเช่าสูงกว่าปกติ 10-15 เท่าเลยทีเดียว และต้องเช่าอย่างน้อยเป็นเดือนๆ






ที่ไหนมีโอลิมปิค ที่นั่นก็มีความโกลาหลวุ่นวายตามมา  แต่ทุกคนก็เข้าใจ เพราะมันเป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ไม่อยากจะคิดเลยว่าถ้ากรุงเทพฯได้จัดโอลิมปิคขึ้นมาจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง 


แต่เชื่อเถอะครับว่า เบื้องหลังความโกลาหลเหล่านั้น ยังมีความพิเศษอยู่ สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือบรรยากาศโอลิมปิค เราได้เห็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันกีฬามีอยู่ทั่วไปตามถนนหนทาง บ้านช่อง ร้านค้า และยานพาหนะทุกประเภท ซึ่งทำให้เมืองมีชีวิตชีวาและคึกคักขึ้นอย่างมาก




และอีกไม่ในกี่วันนี้ การแข่งขันก็จะเริ่มต้นขึ้น แต่เรายังคงได้เห็นงานก่อสร้างอยู่ตามพื้นที่รอบๆสนามแข่งขัน เหลือบไปดูสนามแข่งขี่ม้าก็ยังมีคนงานเดินเข้าเดินออกตลอดทั้งวันทั้งคืน เพราะวันพรุ่งนี้ (24 กค.) จะเป็นวันที่ม้ากีฬาจะทยอยเดินทางเข้ามาที่สนามแข่งและอยู่ยาวจนกระทั่งการแข่งขันจบ เรียกได้ว่าเตรียมงานกันจนวินาทีสุดท้ายเลยทีเดียว  






สุดท้ายเป็นห้องใต้ดินของทีมงาน Horsemove ครับ  แล้วพบกันใหม่

ENJOY THE MOVE!




No comments:

Post a Comment