Saturday, August 18, 2012

จบโอลิมปิคนี้ มีอะไรให้ดูต่อ?

ผ่านไปได้เกือบอาทิตย์แล้วนะครับ กับการสิ้นสุดของแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ปี 2012 โดยกระแสของการแข่งขัน พิธีเปิด/พิธีปิด การแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่ได้เหรียญ และสรรเสริญนักกีฬาทีมชาติและทีมงานเบื้องหลังในลอนดอนเกมส์ ถึงวันนี้ก็ยังฮิตไม่เลิก มีบางคนถึงกับบ่นอุบว่า "หมดโอลิมปิคแล้วจะดูอะไร?!!"... 

จริงๆพูดอย่างนี้ก็ไม่ผิดหรอกครับ เพราะน้อยครั้งที่เราจะได้เห็นการรวมตัวของนักกีฬาหัวกะทิจากทั่วโลกในทุกๆประเภทกีฬา มาแข่งขันในช่วงเวลาเดียวกัน ติดต่อกันยาวนานถึง 2 อาทิตย์ แถมในโลกยุคนี้ ใครอยากจะดูกีฬาอะไรสดจากสนาม ก็ไม่ต้องรอเคเบิลไปซื้อสิทธิ์มา หรือไม่ต้องกังวลเรื่องจอดำกันให้วุ่นวาย เพราะสามารถคลิกไปดูกันสดๆแบบไม่เสียตังค์ได้ที่ www.youtube.com/olympic ทำให้เรื่อง “การกีฬา” กลายเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับชนชาติ วััฒนธรรม และเป็นเรื่องที่ “ไร้พรมแดน” จริงๆ 

พูดถึงกีฬาขี่ม้า หลังจบโอลิมปิค ถ้าอยากดูกันแบบอิ่มอกอิ่มใจ คงต้องรอดูแมทช์ใหญ่(กว่า) อย่างรายการ Alltech FEI World Equestrian Games 2014 โน่นเลย เพราะเค้ารวมกีฬาขี่ม้าทุกประเภทของโลกไว้ด้วยกันถึง 8 ประเภทกีฬา คือ Dressage, Show Jumping, Eventing, Vaulting, Driving, Endurance, Reining, Para-Equestrian (ครบตามที่สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติรับรอง ; ส่วนในโอลิมปิคมีเพียง 4 ประเภทเท่านั้น) 

อย่างไรก็ดีสำหรับปี 2012/2013 นี้ ยังมีการแข่งขันกีฬาขี่ม้าอีกหลายรายการที่น่าติดตาม โดยใกล้ๆนี้แมทช์ที่น่าสนใจ คือ งาน Dublin Horse Show ระหว่างวันที่ 15-19 สค.นี้ โดยรายการนี้ มีการแข่งขัน FEI Nations Cup™ Jumping Final (สนามที่ 8) รวมอยู่ด้วย โดยการแข่งขันมีขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 สค.) และในการแข่งขันครั้งนี้ Nick Skelton นักกีฬาขี่ม้ารุ่นเก๋าชาวอังกฤษที่มีดีกรีเหรียญทองโอลิมปิคประเภททีม ซึ่งพลาดท่าในการแข่งขันประเภทบุคคล ก็ได้มาขอประลองฝีมือกันอีกครั้ง กับ Steve Guerdat ชาวสวิส เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิคประเภทบุคคล กับ Cian O’Connor ชาวไอร์แลนด์ที่มาพร้อมเหรียญทองแดงโอลิมปิคบุคคล  

จบการแข่งขันทั้งสองรอบ ไอร์แลนด์กลับนำโด่งเป็นผู้ชนะของรายการ และหลังจากรวมคะแนนทั้ง 8 สนามแล้ว ทีมเยอรมันมีคะแนนนำเป็นที่หนึ่งและได้แชมป์ของ FEI Nations Cup™ Jumping League 2011/2012 ไป ส่วนอันดับที่ 2 เป็นทีมจากฝรั่งเศส และอันดับที่ 3 ทีมไอร์แลนด์  สำหรับทีมอังกฤษ แชมป์โอลิมปิคจบที่ลำดับที่ 4


Chef d'équipe Robert Splaine (centre) with the Aga Khan trophy and riders (from left) Darragh Kerins, Richie Moloney, Cian O'Connor and Clem McMahon. Photo via Team Ireland Equestrian's Facebook.


แต่การแข่งขัน Jumping ที่ Dublin ยังไม่จบแค่นี้นะครับ! รายการสนุกๆอย่าง Land Rover Puissance จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 สค.นี้ และรายการใหญ่ Longines International Grand Prix of Ireland จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้  

WATCH LIVE!
Dublin Horse Show - Competition Schedule & Rules
Dublin Horse Show - Event Programme
RESULTS: FEI Nations Cup™ Jumping - Dublin (Round 8 of 8)


FEI Nations Cup™ 2012 – Final Standings after Round 8
1.    Germany              -    48
2.    France                 -    44
3.    Ireland                  -    39
4.    Great Britain        -    38
5.    Switzerland         -    35
6.    Netherlands          -   34.5
7    Sweden                -   33.5
8.    Belgium                -   32




สำหรับแฟนๆกีฬาอีเวนท์ติ้ง อีกรายการที่ควรติดตาม คือ Land Rover Burghley Horse Trials  ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 สค.-2 กย.  การแข่งขันนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของรายการ HSBC FEI Classics™ 2011/2012 Series โดยสนาม Burghley ที่อังกฤษ นั้นเป็น 1 ใน 6 สนามแกรนด์สแลมของโลกและรอบนี้จะเป็นรอบ Final ของซีซั่น 2011/2012 นอกจากนี้ คะแนนในรอบนี้ก็จะถูกนำมานับเป็นคะแนนเริ่มต้นของซีซั่น 2012/2013 เพราะถือว่าสนามนี้เป็นสนามแรกของซีซั่นหน้า โดยการแข่งขันครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นที่เมือง Pau ประเทศฝรั่งเศส 

BURGHLEY HORSE TRIALS - TIMETABLE



นอกจากความพิเศษของรายการแข่งขันนี้แล้ว รอบนี้ คนที่ได้ดูการแข่งขันEventing โอลิมปิคที่ผ่านมา จะได้เห็น Fence ที่ยกมาจาก Greenwich ถึง 3 แบบด้วยกัน คือ 1. The Planet 2. The Sundials และ 3. The Olympic Games Horses. เห็นอย่างนี้แล้ว การแข่งขันนี้ต้องสนุกแน่ๆครับ!!! 



XC Course Preview by Captain Mark Phillips (โค้ชทีมชาติอเมริกัน) :

No comments:

Post a Comment