Sunday, August 26, 2012

Competition Results: President's Cup Eventing 2012 by Muang Thai Life Assurance


ถ้วยรางวัลจากนายกสมาคมขี่ม้าฯ President's Cup 2012 ประเภทอีเวนท์ติ้ง ในระดับ CNC 2* หรือระดับสองดาว 


ขอต้อนรับเมืองไทยประกันชีวิต สู่วงการขี่ม้า

ต้องขอต้อนรับและขอบคุณบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต ที่เล็งเห็นความสำคัญและสนับสนุนการแข่งขันขี่ม้าอีเวนท์ติ้ง ซึ่งทางเมืองไทยประกันชีวิตให้การสนับสนุนน้องณีนามาตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิค ที่ลอนดอน และต่อเนื่องมาในรายการแข่งขัน President's Cup คราวนี้ด้วย 

การแข่งขันชิงถ้วยนายกสมาคมขี่ม้าฯ President's Cup 2012 ประเภทอีเวนท์ติ้ง สนับสนุนโดย เมืองไทยประกันชีวิต และความร่วมมือจากน้องณีนา นักกีฬาขี่ม้าโอลิมปิค และครอบครัว ล่ำซำ-ลิเกิ้น  จัดขึ้นเมื่อวันที 24-26 สิงหาคมที่ผ่านมา  สโมสรไทยโปโล พัทยา

ผู้สนับสนุนหลักของรายการ ได้แก่ เมืองไทยประกันชีวิต  อาหารม้าแม็กซ์วิน และสโมสรไทยโปโลแอนด์อีเควสเทรี่ยนคลับ


Eventing ระดับ 2 Star กลับมาแล้ว

ประเทศไทยได้ห่างหายจากการจัดการแข่งขันอีเวนท์ติ้งระดับสูงไปนานกว่าสิบปี ในการแข่ง President's Cup 2012 Eventing ครั้งนี้ทางสมาคมขี่ม้าฯได้ยกระดับการแข่งขันจากระดับ 1 Star ไปเป็นระดับ 2 star เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานกีฬาอีเวนท์ติ้งในประเทศ รวมถึงเป็นการเตรียมตัวนักกีฬาทีมชาติไทยสู่การชิงชัยเหรียญรางวัลในเอเชียนเกมส์ปี 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลี

1 Star VS 2 Star แตกต่างกันอย่างไร?

ในระดับ 2 Star ความยากต้องมากกว่า1 Star แน่นอนครับ  เริ่มจากการแข่งขันศิลปการบังคับม้าในวันแรกจะเป็นการแข่งขันที่ระดับ Elementary โดยเพิ่มท่าบังคับต่างๆ เช่น shoulder-in, travers, simple change และ counter canter เข้าไปในเทสต์ด้วย  ส่วนที่เป็นหัวใจของอีเวนท์ติ้ง ซึ่งก็คือการแข่งCross Country ความยากก็จะเพิ่มขึ้น จากความสูงของเครื่องกระโดดเดิมที่ 110 cm กลายเป็น 115 cm ในขณะที่ความยาวของระยะทางที่ต้องขี่จะอยู่ระหว่าง 2,800-3,600เมตร  ความเร็วที่ใช้ขี่อยู่ที่ 550 เมตรต่อนาที (ใน 1 Star จะใช้ speed อยู่ที่ 520 เมตรต่อนาที) สุดท้ายใน Show Jumping เครื่องกระโดดจะเพิ่มความสูงเป็น 120 cm

2 Star ที่รอคอย

ตอนแรกผมไม่คาดคิดเลยว่าจะมีนักกีฬาอีเวนท์ติ้งลงแข่งขันในระดับ 2 Star กันพร้อมหน้าอย่างนี้ (ทั้งครูภาพ บอมบ์  ไอซ์   มิ้น  หรือแม้แต่ น้องนัท) จากการพูดคุยกับนักกีฬาส่วนใหญ่ พวกเขาต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รอที่จะแข่งขันในระดับนี้มานานแล้ว เพราะท้าทายความสามารถและจะได้เตรียมตัวไปสู่เอเชียนเกมส์อีกด้วย

บอมบ์ คว้าถ้วย President's Cup ไปครองสำเร็จ

ต้องบอกว่าเป็นการแข่งที่สูสีกันตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะคะแนนรวมตั้งแต่วันแรก (ศิลปการบังคับม้าและกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง) นักกีฬาในลำดับที่ 1-4 มีคะแนนห่างกันเพียงไม่กี่คะแนน จึงต้องวัดกันในสนาม Cross Country ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภทสุดท้าย  ซึ่งบอมบ์และครูสุภาพ (ต้องเรียกว่า ว่าที่ร้อยตรีสุภาพแล้วนะครับ :) ) ทำผลงานออกมาได้อย่างดี โดยมีคะแนนเสียจากเวลาเท่านั้นในรอบนี้ ที่คนละ 5.6 และ 4.8 ตามลำดับ   แต่บอมบ์ก็ยังเฉือนคว้าชัยไปครองได้สำเร็จเพราะมีคะแนนนำโด่งอยู่จากการเป็นผู้นำในวันแรก

แชมป์รายการ President's Cup 2012 ประเภทอีเวนท์ติ้ง ในระดับ CNC 2* วีรภัฏ ปิฏกานนท์ กับ Monarch Royal Touch

สุภาพ ขาวงาม กับม้า Ardbohill Lad ทำคะแนนเสียใน Cross Country ได้น้อยที่สุดในรุ่น CNC 2*

น้องมินท์ ธนภรณ์ ชวตานนท์ กับม้า Achilles แชมป์รายการ CNC 1*

มิ้นท์นำม้วนเดียวจบในระดับ 1 Star

น้องมิ้นท์กับเจ้าAchilles F. นำม้วนเดียวจบโดยขึ้นเป็นผู้นำตั้งแต่Dressage (มีคะแนนเสีย 52.8) และเคลียร์ทั้ง Jumping และ Cross country  ทำให้แมททิวที่ตามมาเป็นที่สองไล่ตามไม่ทัน แต่ต้องบอกว่าแมททิวกับคู่ขาใหม่อย่างเจ้าAragonกำลังทำผลงานได้ดีขึ้นทุกครั้งที่ลงแข่ง ต้องจับตามองการพัฒนาของคู่นี้ต่อไป


HMT Best  XC  Rider เฉือนกันแค่เสี้ยววินาที

ในกีฬาเหรียญทองของไทยอย่างอีเวนท์ติ้ง HorseMove ก็มีรางวัลพิเศษเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่นักกีฬาของเราครับ โดยมอบให้แก่นักกีฬาที่ไม่มีคะแนนเสียในCross Country และใช้เวลาใกล้กับเวลาที่กำหนดไว้ (Optimum time) มากที่สุด  ซึ่งต้องตัดสินกันเป็นเสี้ยววินาทีทีเดียว เพราะมีนักกีฬาหลายคนที่ขี่ได้ตามเวลาที่กำหนด  แต่น้องมิ้นท์ขี่ได้ใกล้กับ optimum time มากที่สุด จึงครองรางวัลนี้ไป

คุณต่อ เฉลิมฉาน ยศวิริยะพาณิชย์ จาก HorseMove Thailand มอบรางวัล HMT Best XC Rider ให้แก่น้องมินท์ ธนภรณ์ ชวตานนท์ ที่สามารถเคลียร์ราวด์ได้ใน Cross Country และทำเวลาได้ใกล้ optimum time มากที่สุด

ทวีทรัพย์ ดวงมนตรี กับม้า Luelon แชมป์อีเวนท์ติ้งในรุ่น Preliminary


President's Cup Eventing 2012 Results: CNC 2star
  
President's Cup Eventing 2012 Results: CNC 1star
  


No comments:

Post a Comment