Saturday, December 10, 2011

Hot Bloods VS Cold Bloods VS Warm Bloods



หัวข้อแปลกๆ.....เลือดร้อน เลือดเย็น เลือดอุ่น ....นี่มันอะไรกัน?

วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องม้าสามประเภทครับ แต่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ผมขออธิบายความแตกต่างระหว่าง Thoroughbreds และ Purebreds ก่อนที่จะเข้าบทความของเราครับ

หลายๆคนอาจจะเข้าใจผิดว่า “Thoroughbred” กับ “Purebred” มีความหมายเหมือนกัน จริงๆแล้วทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงนะครับ “Thoroughbred” คือชื่อสายพันธุ์ของม้าพันธุ์หนึ่งใน 300 กว่าสายพันธุ์ของโลก ในขณะที่ม้า “Purebred” ไม่ได้หมายถึงพันธุ์ม้าแต่อย่างใดครับ คำว่า Purebred นั้นเอาไว้ใช้เรียกม้าที่มี pedigree และได้ลงทะเบียนสายพันธุ์เรียบร้อยแล้ว นั่นคือเราสามารถ track record ของต้นตระกูลของม้าตัวนั้นๆในBreed Registry หรือ Stud Bookได้

คราวนี้เรามาเข้าเรื่องกันครับ

ในโลกนี้มีม้ากว่าสามร้อยสายพันธุ์ แต่หากแบ่งสายพันธุ์ม้าเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ตามลักษณะรูปร่างลักษณะทั่วไป (temperament) จะสามารถแบ่งได้เป็นสามกลุ่มคือ

1. กลุ่ม Hot Bloods : เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้ความเร็วและความอดทนสูง เช่นม้า Thoroughbred และ Arabian ม้า Thoroughbred ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นม้าแข่งซะส่วนใหญ่ เนื่องจากมีความคล่องแคล่วปราดเปรียว สามารถใช้ความเร็วได้สูง และมีจิตวิญญาณที่มุ่งมั่น ส่วนม้า Arabian นั้น มีลักษณะรูปร่างและกล้ามเนื้อที่เหมาะกับกิจกรรมแบบคาวบอยอย่าง Reining อีกทั้งมีความแข็งแรงอดทนสูงซึ่งเหมาะกับการนำไปขี่ Endurance รวมถึงเป็นม้าแข่งด้วย

Thoroughbreds

อย่างไรก็ตาม ม้าThoroughbreds ถูกนำมาใช้ในการขี่ม้าประเภทอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขี่ม้ากีฬาอย่าง Showjumping, Dressage, Polo รวมถึง Fox hunting อีกทั้งม้า Thoroughbreds ยังถูกนำมา cross breeding กับม้าพันธุ์อื่นเพื่อปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ โดยม้า Crossbred ที่นิยมกันได้แก่ American Quarter Horse, Standardbred, Morgan, Anglo-Arabian และ Irish Sport Horse โดยส่วนใหญ่ ม้า Thoroughbreds จะถูกนำมาผสมกับม้าในกลุ่ม Warm blood เพื่อที่จะได้ม้าที่มีรูปร่างทรวดทรวงสวยงามและสมรรถนะสูง

2. กลุ่ม Cold Bloods : เหมาะสมกับการใช้งานที่ไม่ต้องอาศัยความเร็วมากนัก แต่เป็นงานหนัก เช่น พวกม้าขนาดใหญ่ (draft horse) พันธุ์ Clydesdale และ Shire ซึ่งเอามาใช้ในฟาร์มและลากรถบรรทุกหนัก รวมถึงพวก pony ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อเป็นม้างานในการลากของ บรรทุกขนย้ายของ และสามารถทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากได้



Clydesdale

3. กลุ่ม Warm Bloods : ม้าในกลุ่มนี้เป็นม้าขนาดกลางซึ่งส่วนใหญ่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป หลายคนคิดว่าม้า Warm Bloods ถูกพัฒนามาจากการcross สายพันธุ์ระหว่างม้ากลุ่ม Hot Bloods และ Cold Bloods แต่จริงๆแล้วม้าในกลุ่ม Warm Bloods สืบทอดสายพันธุ์มาจากม้าป่าที่ถูกรังสรรค์มาตามธรรมชาติ (process of natural’s selection) โดยเริ่มแรก ม้ากลุ่มนี้ถูกนำมาเลี้ยงไว้ในบ้านเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยง ต่อมาม้า Warm Bloods ถูกนำมาใช้ในการขี่เพื่อเป็นม้ากีฬา อย่างเช่นพันธุ์ Andalusian หรือ Lusitano ที่เหมาะสำหรับกีฬา Dressage



Andalusian


ใครชอบม้ากลุ่มไหน หรือมีพันธุ์อะไรไว้ในครอบครอง เอามาแชร์ให้ดูกันบ้างนะครับ! :)


(Source

 

No comments:

Post a Comment