Monday, November 14, 2011

ARE YOU READY?? ฝึกตัวเองอย่างไรก่อนลงแข่งขัน



จะแข่งแล้ววว!! ทำยังไงดี??

กรรมการโหดแน่เลย!!

เอ๊ะ เราเข้ามาแล้วเหรอ ??

 เฮ้ยย ลืมเทสต์!!!!! (ช่วยด้วย)

ม้ามันไม่ฟังน่องอ่ะ!

ดูเหมือนม้ามันจะเจ็บนะ?

นั่นเสียงอะไรอ่ะ ทำไมไม่มีใครจัดการ!!!!

คำถามเหล่านี้เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของคำถามที่เกิดขึ้นกับนักกีฬา ทั้งก่อนและหลังการแข่งขัน...

นักกีฬาหลายคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการแข่งขันรายการใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็นระดับนานาชาติ หรือระดับภูมิภาค มักจะประหม่าเป็นธรรมดา บวกกับการได้เห็นนักกีฬาเก่งๆจากหลายชาติมารวมกัน ทั้งยังมีความกดดันจากสิ่งรอบข้าง(ที่ส่วนใหญ่คิดขึ้นมาเอง) ทำให้เวลาก่อนลงแข่งขัน นักกีฬาเหมือนต้องแบกความเครียดทุกอย่างเข้าไปแข่งด้วย 

หากเราสับสน กังวล ไม่มั่นคง ไม่มีสมาธิ ม้าคู่หูของเราย่อมต้องรู้สึกตามไปด้วยอย่างแน่นอน และไหวพริบ ปฏิภาณ กลยุทธทั้งหลายที่อุตส่าห์ได้ฝึกซ้อมฟันฝ่ามาจนถึงจุดนี้ ก็จะถูกบดบังจากจิตใจที่ไม่มั่นคงของเรา และคงไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเหมาะสม ไม่ถูกที่ ถูกเวลาเหมือนตอนซ้อม...

เพราะฉะนั้น หลักการง่ายๆที่นักกีฬาควรจะทำมีอะไรบ้าง ลองอ่านดูนะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ครับ

1. "เชื่อมั่น" 
นักกีฬาต้องสร้างทัศนคติที่ดีให้กับตัวเอง ต้องมั่นใจในการเตรียมตัว/การฝึกซ้อมที่ผ่านมา และจำบททดสอบในสนามแข่งให้ได้อย่างขึ้นใจ หากมีปัญหาหรือข้อผิดพลาดระหว่างซ้อม ให้ถือว่าสิ่งที่ทำผิดพลาดไปเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดีที่จะทำให้เรามีพัฒนาการที่ดีขึ้น อย่าลืมตั้งเป้าและวางแผนการฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดในแต่ละจุดด้วย 

2. "ฝึกจิต" 
จินตนาการว่าเราและม้าอยู่ในสนาม เราเห็นสนามแข่ง เห็นม้าย่ำเข้าสนาม เห็นกรรมการ เห็นคนดูจดจ้อง เห็นคนตะโกนเชียร์ โห่ร้อง สุนัขเห่า มอเตอร์ไซค์วิ่ง กลองตี เพลงเปิด กล้อง/ดาวเทียมถ่ายทอดสด ธงโบกสะบัด ฝนกำลังจะตก หรือแดดร้อนเกินคาด...การจินตนาการถึงปัจจัยที่ทำให้เรากังวลหรือประหม่าจะช่วยให้เราได้ฝึกตัวเองก่อนลงสนามจริง จากนั้น ให้วาดภาพว่าเราเอาชนะความกังวลเหล่านั้นได้ และเริ่มทำการแข่งขันตั้งแต่ต้นจนจบ ท่าสวยสง่างาม ขี่เคลียร์ทุกเครื่อง -- เสียงปรบมือ แรงเชียร์ ธงไทย และเพลงชาติไทย รออยู่ข้างหน้า

3. "หายใจเข้าลึกๆ และปล่อยวาง" 
เมื่อรู้สึกเครียดหรือกังวล สิ่งที่เราทำได้ก็คือการหายใจ เข้า-ออก ลึกๆ ยาวๆ ช้าๆ ทำอย่างนี้ให้เป็นจังหวะจนรู้สึกผ่อนคลาย จากนั้น สำรวจส่วนต่างๆของร่างกาย มือ แขน ไหล่ เข่า ขา เท้า หรือแม้แต่กล้ามเนื้อแต่ละจุดว่ามีความตึงเครียดบ้างหรือไม่ เมื่อรู้ว่าจุดไหนมีความตึงเครียดอยู่ก็ให้พยายามปล่อยวางมัน

4. "เตรียมการ" 
หลายคนห่วงแต่เรื่องแข่งขัน แต่อีกสิ่งที่สำคัญที่ควรมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า คือการเตรียมม้า ทำความสะอาดม้า และเตรียมอุปกรณ์เครื่องม้า ส่วนตัวคนแข่งเอง ก็ควรจะเตรียมชุดแข่งขัน เสื้อคลุม เนคไท กิ๊ปตกแต่งผม เครื่องเสริมสวย หมวก และอื่นๆเอาไว้ให้เพรียบพร้อมด้วย 

© 2011 www.horsemovethailand.com

5. "ตั้งสติ" 
เมื่อลงสนามจริง ขอให้นักกีฬาทำสมองให้ว่าง ไร้ความกังวล และให้สมาธิจดจ่ออยู่แค่เพียงบนหลังม้าและกับการแข่งขันเท่านั้น อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองไปด้วย และหากจิตเริ่มไม่นิ่ง ให้พูดกับตัวเองดังๆ เพื่อเรียกสติกลับคืนมา เช่น นิ่งไว้ๆ, รีแล็กซ์ๆ, มีสติๆ, กลับมาๆ, ไม่เป็นไรๆ เป็นต้น

6. "อยู่ใกล้ๆกับคนที่เรารัก"
สิ่งนี้ช่วยได้เสมอ พลังรักและหวังดีที่เหลือล้นจากครอบครัว คนรัก เพื่อน และคนรอบข้างที่สนับสนุนเรา มักจะเป็นแรงผลักดันที่ดีเยี่ยมที่จะส่งเราให้ไปถึงจุดหมายได้ อีกอย่างคนเหล่านั้นมักจะรู้จังหวะ รู้ว่าอะไรควรพูดไม่ควรพูด และมักจะพูดสนับสนุนเราไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นกำลังใจที่ดีเยี่ยมก่อนการลงแข่งขัน แต่หลังแข่ง นักกีฬาก็ควรเตรียมพร้อมกับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่อาจเกิดขึ้นด้วยเหมือนกัน 

7. "ยิ้มเข้าไว้"
มองโลกในแง่ดี สร้างทัศนคติที่ดี สนุกไปกับการแข่งขัน สนุกไปกับกีฬาที่เรารัก สนุกไปกับม้าคู่หูของเรา และมีน้ำใจเป็นนักกีฬา คือรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย นั่นแหละครับคือหลักสำคัญที่สุดในการแข่งขันกีฬา


จำไว้ครับว่า เราจะประสบความสำเร็จได้มากแค่ไหน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการซ้อมหนัก และมีความฟิตทางด้านร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจัยอีกด้านที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ทักษะการควมคุมจิตใจ เพราะฉะนั้นหมั่นฝึกฝนสองสิ่งนี้ควบคู่กันไปอย่างสม่ำเสมอครับ 

สุดท้ายนี้ ผมคงต้องขอให้นักกีฬาทุกคนโชคดีกับการแข่งขันที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 พย.นี้ คนไทยทุกคนส่งใจมาเชียร์พวกเราอยู่แน่นอนครับ ขอให้เต็มที่กับสิ่งที่อยู่ข้างหน้า ยังไงก็ไม่ผิดหวังครับ!!


 

No comments:

Post a Comment