Sunday, December 22, 2013

Myanmar SEA Games 2013 #19 : SEA Games Wrap-up

Final Day at SEA Games 2013 in Individual Show Jumping Competition

ซีเกมส์ครั้งนี้มีเรื่องพลิกผันและเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นมากมาย แต่สุดท้ายนักกีฬาไทยก็สามารถคว้าเหรียญรางวัลกู้ชื่อให้กับประเทศไทยได้ ด้วยการคว้า 1 เหรียญทองแดงประเภททีม (สุภาพ ขาวงาม, ศุภณัฐ วรรณกุล, เสียงซอ เลิศรัตนชัย, จารุพร ลิมปิชาติ) และ 1 เหรียญเงินประเภทบุคคล (จารุพร ลิมปิชาติ) จากการแข่งขันประเภทสุดท้าย....ขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง

จากอดีตถึงปัจจุบัน ทีมชาติกระโดดไทยยังไม่เคยได้สัมผัส"เหรียญทอง"มาแม้แต่ครั้งเดียว ดีที่สุดของทีมชาติไทยคือการคว้าเหรียญประเภททีม 3 ครั้ง  โดยเป็นเหรียญเงินจากซีเกมส์ 1995 ที่เชียงใหม่ (นัฐยา จันทรัศมี, เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา, สุเนตร บุรกสิกร, ชลลดา เว็บเบอร์) และซีเกมส์ 2001 ที่กัวลาสัมเปอร์ มาเลเซีย (ชลลดา เว็บเบอร์, อัคร คงลาภอำนวย, เทวินทร์ มานะธัญญา, เกียรติณรงค์ คล่องการ)  รวมถึง เหรียญทองแดง 1 ครั้งจากซีเกมส์ 2005 ที่มะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ (เทวินทร์ มานะธัญญา, ณกร กมลศิริ, ศิระ คงลาภอำนวย, วรัท เงาวะบุญพัฒน์) ส่วนเหรียญประเภทบุคคลมีครั้งเดียวคือ เหรียญทองแดงที่ ปูไข่ พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ นักกีฬาอีเวนท์ติ้งโอลิมปิค คว้ามาได้ในซีเกมส์ 2007 ที่พัทยา ส่วนในปี 2011 ที่อินโดนีเซีย ทีมชาติกระโดดไทยไร้เหรียญรางวัลทั้งทีมและบุคคล


Thailand Show Jumping Medalists. Photo courtesy of Tor Chalermcharn

ดังนั้น การแข่งขันซีเกมส์ เมียนมาร์ในครั้งนี้ จึงถือว่าเราสามารถสร้างผลงานได้ตามที่เราเคยทำได้มาก่อน ในขณะที่ในส่วนของประเภทบุคคล ก็ถือเป็นการขยับขึ้นไปอีกขั้น เพราะเราทำได้ถึงเหรียญเงินอันเป็นเหรียญบุคคลที่ดีที่สุดที่ทีมชาติขี่ม้าไทยเคยทำมา

สำหรับการแข่งขัน borrow horse นี้ ต้องขอบอกว่าม้ามีส่วนสำคัญมากๆ โดยจะเห็นได้จาก ม้าเกรด A ของแต่ละทีมสามารถทำผลงานได้อยู่ในระดับต้นๆของ ranking  ส่วนน้องทรายเองก็ทำผลงานได้ดี แต่ยังไม่สู้คู่ที่ดีที่สุดอย่างสิงคโปร์ซึ่งไม่เตะเครื่องกระโดดเลยแม้แต่เครื่องเดียว (ทั้ง 4 รอบการแข่งขัน) ดังนั้น เราก็คงต้องขอยอมรับในฝีมือ และขอปรบมือดังๆให้กับเหรียญทองที่สิงคโปร์รอคอยมานานเช่นกัน ซึ่งครั้งนี้  Janine Khoo นักกีฬาวัย 16 ปีคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จในรอบ 30 ปี หลังจากเหรียญทองแรกในปี 1983* ที่ปีเตอร์ อะบิชิกานาเด้น (course designer ซีเกมส์เมียนมาร์ 2013) คว้าเอาไว้ทั้งในประเภททีมและบุคคล (ดูรีวิว Equestrian SEA Games Medalist 1983-2011

*การแข่งขันขี่ม้าในปี 1983 เป็นกีฬาสาธิต โดยรวมการแข่งขันขี่ม้าเดรสซาจและจั๊มปิ้งเข้าไว้ด้วยกัน

อย่างไรก็ดี เราก็ต้องขอแสดงความยินดีกับน้องทราย ที่สามารถทำผลงานทั้ง 4 รอบได้อย่างสวยงาม รวมถึงทีมกระโดดไทย ทั้งครูภาพ กั๊ม เสียงซอ และ ทราย ที่เตรียมตัวในการซ้อมและวางแผนหน้างานกันอย่างรอบคอบ จนสามารถพิชิตเหรียญรางวัลมาให้ชาวไทยได้ช่ืนชมกัน

Gold Medalist for Show Jumping Individual - Janine Khoo SIN

Thailand Jumping Team (from left; Supanut Wannakool, Sai Jaruporn Limpichati, Siengsaw Lertratanachai and Supap Khaw-Ngam) with National Coach Mana Sornkratok

<<< CLICK HERE >>>





จะว่าไปแล้ว ที่ผ่านๆมา กีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางยังถือเป็นกีฬามหาชนที่มีคนนิยมเล่นมากที่สุดในภูมิภาค ดังจะเห็นได้จากซีเกมส์ในครั้งนี้ที่ประเทศอาเซียนทั้ง 7 ประเทศลงทุนทุ่มเททรัพยากรทุกอย่างเพื่อคัดสรรและส่งทีมนักกีฬากระโดดที่ดีที่สุดมาร่วมการแข่งขันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ดังนั้น การจะขึ้นคว้าเหรียญทอง ไม่ว่าจะในระบบม้าส่วนตัวหรือระบบม้ากลาง ถือว่าไม่ง่ายเลย และผลงานของเราที่เมียนมาร์ในครั้งนี้ ก็ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมแล้ว

หากพูดถึงนักกีฬากระโดดของไทยแล้ว ต้องบอกเลยว่าเราก็มีดีและไม่เป็นรองใครเหมือนกัน เพราะได้สร้างชื่อเสียงในการแข่งขันระดับอินเตอร์มามากมาย ทั้งการแข่งขัน FEI World Cup หรือ CSI แถมยังเริ่มมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยมีนักกีฬารุ่นใหม่ๆเกิดขึ้นเรื่อยๆ  

แต่ในก้าวต่อไป ฝั่งขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง โดยเฉพาะทางนักกีฬา ผู้ปกครอง และสมาคมฯ คงจะต้องทำการบ้านอย่างหนัก  เพื่อตอบคำถามที่ว่า ทีมกระโดดไทยจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อที่จะสร้างนักกีฬาที่มีความพร้อมและสามารถไปโชว์ผลงานในระดับเอเชียนเกมส์ในปีหน้าให้ได้

ขอรอลุ้นคำตอบอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ นะครับ :)

No comments:

Post a Comment