Friday, December 6, 2013

Counting Down to Myanmar SEA Games 2013 #2 : Borrowed Horse Competition

Photo via the official facebook page of Myanmar Equestrian Federation

นับเป็นโชคดีของการพัฒนากีฬาขี่ม้าของภูมิภาคอาเซียน เมื่อสาธารณรัฐสหภาพแห่งเมียนมาร์  เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 27 ได้บรรจุกีฬาขี่ม้าหรือ Equestrian เข้าเป็นหนึ่งใน 35 ชนิดกีฬาที่จะทำการแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้

การแข่งขันกีฬาขี่ม้าที่เมียนมาร์ ออกจะพิเศษอยู่ไม่น้อย เพราะสนามแข่งขันจัดขึ้นที่ศูนย์กีฬาขี่ม้าใหม่เอี่ยม Wunna Theikdi Equestrian Field  กลางกรุงเนปิดอว์ เมืองใหม่ของเมียนมาร์ โดยมีการชิงชัยกัน 6 เหรียญทอง จากประเภททีม และประเภทบุคคล ในสามชนิดกีฬา คือ ศิลปการบังคับม้า(Dressage), ขี่ม้ามาราธอน(Endurance), ขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง(Show Jumping)  (ดูตารางการแข่งขัน)

สำหรับรูปแบบการแข่งขัน ทางเจ้าภาพเมียนมาร์ ใช้รูปแบบการแข่งขันแบบม้าจับฉลาก (Borrowed Horse Competition) ที่เจ้าภาพเป็นผู้เตรียมม้าส่วนกลางไว้ให้ และ นักกีฬาแต่ละชาติจะต้องทำการจับฉลากม้าที่จะใช้แข่งขันก่อนเริ่มการแข่งขันจริง โดยนักกีฬาจะมีโอกาสได้ฝึกซ้อมม้ากับที่ตนจับได้ในระยะเวลาที่ค่อนข้างจำกัด  ดังนั้น นักกีฬาที่ทำการแข่งขันกับม้าจับฉลากต้องมีลูกเก๋าอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะการจะฝึกม้าให้อยู่หมัดได้ในเวลาสั้นๆนั้นไม่ง่ายเลยครับ

ถ้าพูดถึงการแข่งขันซีเกมส์ครั้งล่าสุดในรูปแบบ Borrowed Horse คงต้องมองย้อนกลับไปเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ที่ซีเกมส์ครั้งที่ 18 
ในปี พ.ศ. 2538 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ  จ.เชียงใหม่  โดยทีมชาติไทย สามารถคว้ามาได้ถึง 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง  ครั้งนั้น ม้าที่ถูกใช้เป็นม้ากลางที่ได้รับการสนับสนุนจาก ม.พัน 29 รอ. โดยเป็นม้าล็อตใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามาจากประเทศนิวซีแลนด์ ถ้าใครเคยได้ขี่ม้าในช่วงนั้นอาจจะยังจำม้าเหล่านี้ได้ ยกตัวอย่าง สมาร์ตี้ สตาร์ไลท์ จักรินทร์ จักรวาล วัฒนะพร จอห์นบอย จูปีเตอร์ จอร์จ จรุงทรัพย์ ช็อคโกแลตชิพ ฯลฯ (ภายหลังอาจเปลี่ยนชื่อใหม่แล้ว ต้องขออภัยนะครับ)

และข่าวล่าสุดจากซีเกมส์ปีนี้ ทางเจ้าภาพพม่าได้นำเข้าม้
ามาจากประเทศออสเตรเลียจำนวนทั้งสิ้น 24 ตัว (ปัจจุบันเจ็บไป 2 ตัว) โดยม้าได้เดินทางมาถึงเนปิดอว์เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี่เอง 


สำหรับการจับฉลากม้านั้น ผู้จัดการแข่งขันจะเริ่มจากการแบ่งม้าออกเป็นกลุ่มๆ ซึ่งโดยปกติแล้ววิธีการเลือกม้าในแต่ละกลุ่มจะรวมเอาม้าทั้งเกรด A, B และ C เข้าไปไว้ในกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในการจับฉลากเลือกกลุ่มม้า  เพราะฉะนั้น นักกีฬาไม่ต้องห่วงเลยว่าทีมเราจะได้ม้าไม่ดี เพราะในแต่ละกลุ่มจะต้องมีม้าดีมาเป็นตัวหลักเสมอ ขอแค่นักกีฬาสามารถเข้ากับม้า รู้ใจม้า และแสดงผลงานออกมาได้ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ เหรียญทองก็ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม




Photo via the official facebook page of Myanmar Equestrian Federation


*****

RESULTS - CHIANG MAI SEA GAMES 1995 (Borrowed Horse Competition)

GOLD 
Individual Eventing - นพ.ต่อศักดิ์ ทิพย์ไพโรจน์ & ขุนศึก (Reckless Heart)
Team Dressage - นัฐยา จันทรรัศมี & วัฒนพร / พันตรี เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา (ยศในขณะนั้น) & จักรินทร์ / เฉลิมฉาน ยศวิริยะพาณิชย์ & จักรวาล 

SILVER
Team Eventing - นพ.ต่อศักดิ์ ทิพย์ไพโรจน์ & ขุนศึก(Reckless Heart) / พันตรี เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา & Landlord / ณกร กมลศิริ / สิบเอก เกียรติณรงค์ คล่องการ (ยศในขณะนั้น)  
Team Jumping - นัฐยา จันทรรัศมี / พันตรี เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา (ยศในขณะนั้น) / สุเนตร บุรกสิกร / ชลลดา เว็บเบอร์

BRONZE
Individual Dressage - พันตรี เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา (ยศในขณะนั้น) & จักรินทร์


Dr. Torsak with the First Individual Gold for Thailand in Equestrian SEA GAMES History
Credit: Hall of Fame article via Vrhorseman.com

Dressage team (Natya/Sam/Tor) and the national coach Hans Staub (SUI). 
18 years have passed and Hans is still with us!! 
Credit: Col. Sam's personal album

Khun Sam and Tor right after the unofficial results were announced! 
Credit: Col. Sam's personal album

No comments:

Post a Comment