Saturday, December 7, 2013

Counting Down to Myanmar SEA Games 2013 #3 : Equestrian SEA Games Medalists 1995-2011

ก่อนการแข่งขันซีเกมส์ครั้งล่าสุดจะเริ่มขึ้น เรามาดูผลงานย้อนหลังของการแข่งขันขี่ม้าซีเกมส์ ในแต่ละครั้งที่ผ่านมากันในตารางด้านล่างนี้ครับ

สำหรับกีฬาขี่ม้าไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในซีเกมส์ทุกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของประเทศเจ้าภาพ ทั้งในเรื่องสถานที่ การเตรียมบุคลากรที่มีความรู้เฉพาะด้าน และเรื่องการขนส่งม้าเข้าออกประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุุดของการจัดงานเพราะต้องพึ่งการประสานงานจากภาครัฐและเอกชนมากมาย ดังนั้น จากอดีตจนถึงปัจจุบัน การแข่งขันกีฬาขี่ม้าจึงถูกบรรจุอยู่ในซีเกมส์เพียงแค่ 6 ครั้งเท่านั้น ได้แก่ 
1983* Singapore
1995 Chiangmai, Thailand
2001 Kuala Lampur, Malaysia
2005 Manila, The Philippines
2007 Pattaya, Thailand  
2011 Jakarta, Indonesia  


*การแข่งขันขี่ม้าในปี 1983 เป็นกีฬาสาธิต โดยรวมการแข่งขันขี่ม้าเดรสซาจและจั๊มปิ้งเข้าไว้ด้วยกัน

ดูๆไปแล้ว คงเห็นได้ชัดว่าเจ้าเหรียญทองขี่ม้าซีเกมส์ (11 เหรียญทอง) ตกเป็นของประเทศมาเลเซีย และเหรียญส่วนใหญ่เป็นผลงานของสามพี่น้อง 3Q Quzier-Qabil-Quzandria Ambak  โดยเฉพาะในยุครุ่งเรืองของ Qabil Ambak ที่เค้าคนเดียวกวาดเหรียญซีเกมส์ไปแล้วถึง 8 เหรียญทอง จากการแข่งขันประเภทDressage และ Show Jumping

Qabil took 4 golds from Dressage and Show Jumping in SEA Games 2007.
Photo via qabilambak.com

Thailand is always known as the most strongest in Eventing among the Southeast Asian countries. This photo was taken at SEA Games 2011 in Indonesia where the Thais took 2 golds in both Team & Individual. 
Photo courtesy of HorseMove Thailand  (Read article)

ในขณะที่ประเทศไทย ซึ่งตามมาที่ 8 เหรียญทอง และแทบจะครองแชมป์จากประเภทอีเวนท์ติ้งเกือบทุกครั้ง ยกเว้นก็แต่ตอนซีเกมส์ที่เชียงใหม่ในปี 95 ที่ยังใช้ระบบม้าBorrow Horse อยู่ โดยทีมจากสิงคโปร์คว้าชัยไปครอง 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในซีเกมส์ปี 2013 นี้ ไม่ได้บรรจุกีฬาเหรียญทองของไทยอย่างประเภทอีเวนท์ติ้งเอาไว้ แต่ปรับเป็นกีฬาเอ็นดูแรนซ์ที่ประเทศเจ้าภาพมีนักกีฬาอยู่ค่อนข้างมาก และเป็นประเภทที่ทางพม่าคาดหวังเหรียญทองไว้มากที่สุดด้วย เพราะมีทีมมากประสบการณ์จากมาเลเซียคอยฝึกซ้อมมาตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ดี รอบนี้ เราก็ยังจะได้เห็นนักกีฬาทีมชาติอีเวนท์ติ้งไทยอย่าง ร้อยตรีสุภาพ ขาวงาม มาลงแข่งขันในประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง รวมถึงนักกีฬาดาวรุ่ง ศุภณัฐ วรรณกุล ที่ลงแข่งขันอีเวนท์ติ้งอยู่เป็นประจำมาแข่งให้ทีมกระโดดเช่นกัน


เบื้องหลังความสำเร็จ Guangzhou Asian Games 2010

กีฬาอีเวนท์ติ้งของไทย.....ไม่เป็นรองใครในภูมิภาค // EVENTING IN THAILAND

No comments:

Post a Comment