Thursday, December 5, 2013

Counting Down to Myanmar SEA Games 2013 #1 : Team Thailand line up for Nay Pyi Taw Games

นับถอยหลังจากวันนี้ไปอีกไม่กี่วัน กีฬาซีเกมส์ที่เมืองเนปิดอว์ สาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว 

กำหนดการของกีฬาขี่ม้าจะเริ่มขึ้นอย่่างเป็นทางการในวันที่ 9-18 ธค.นี้ โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท คือ ศิลปการบังคับม้า (Dressage)  ขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง (Show Jumping) และ ขี่ม้ามาราธอน (Endurance) โดยประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยครบทั้งสามประเภท เป็นจำนวนนักกีฬาทั้งสิ้น 12 คน


ย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นปี 2013  สมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทยได้ทำการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยโดยใช้วิธีการแข่งขันแบบจับฉลากม้าและสะสมคะแนนหลายสนาม เพื่อเฟ้นหานักกีฬาที่สามารถขี่ม้าได้หลากหลายรูปแบบ เนื่องจากได้โจทย์มาว่าการแข่งขันที่พม่าปีนี้ ต้องใช้ม้าที่เจ้าภาพเตรียมไว้ให้ (ซึ่งก็คือการใช้ ม้ากลาง หรือ ม้าจับฉลาก) ซึ่งก็มีทั้งนักกีฬารุ่นเก่ามากประสบการณ์และนักกีฬารุ่นใหม่ไฟแรงมาร่วมคัดตัวกันอย่างคับคั่ง


รายชื่อของนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติ ชุดซีเกมส์ 2013

ประเภทศิลปการบังคับม้า: พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ / นาย นิธิภัทร เหง้าโอสา / นางสาว ภัคจิรา ธงภักดิ์  นาย เทวินทร์ มานะธัญญา

ประเภทขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง: ร้อยตรี สุภาพ ขาวงาม / นางสาว เสียงซอ เลิศรัตนชัย / นางสาว จารุพร ลิมปิชาติ / นาย ศุภณัฐ วรรณกุล 

ประเภทขี่ม้ามาราธอน: นาย พละพร เภาจี๋ / นาย ภัทรพล ภควประเสริฐ / นายเจตกร มีโชคชัย / จ่าสิบเอก โสภณ แจ้งกระจ่าง                                

หลังจากการคัดตัวได้เสร็จสิ้นลงเมื่อกลางปี  ทีมนักกีฬาไทยทั้ง 12 คนได้เริ่มทำการเก็บตัวทันที โดยทีมศิลปการบังคับม้า และทีมกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ทำการเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ ม.พัน 29 สนามเป้า โดยการฝึกซ้อมนั้นจะเป็นการฝึกซ้อมกับม้าที่ไม่คุ้นเคยทั้งสิ้น เพื่อสร้างทักษะในการขี่ม้าที่ไม่เคยขึ้นหลังมาก่อน และทำการสลับสับเปลี่ยนม้ากันไปทุกสัปดาห์  ส่วนทีมเอ็นดูแรนซ์ก็ทำการฝึกซ้อมอย่างหนักที่สโมสรขี่ม้าไทยโปโล พัทยา โดยเน้นการฝึกทักษะการขี่ม้าควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแกร่งของร่างกายผู้ขี่ เนื่องจากกีฬาประเภทนี้ นักกีฬาจะต้องขี่ม้าที่ไม่คุ้นเคยเป็นระยะทางถึง 80 กิโลเมตร 

นอกจากการเก็บตัวฝึกซ้อมทั่วไปแล้ว นักกีฬายังต้องฝึกการลงแข่งขันในสนามจริงกับม้าที่ตนใช้ซ้อมขี่ด้วย และต้องหมั่นทำอยู่เรื่อยๆจนกว่าผลงานจะออกมาเป็นที่น่าพอใจ  ดังนั้น หลายๆคนจึงได้เห็นนักกีฬาทีมชาติซีเกมส์ชุดนี้ ขยันขนม้าไปแข่งประลองสนามในรายการแข่งขันต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง

มาถึงจุดนี้แล้ว ผมเชื่อว่านักกีฬาทุกคนที่ทุ่มเทฝึกซ้อมมาตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา มีความพร้อมถึงที่สุดที่จะไปแสดงฝีมือ และมุ่งมั่นเต็มร้อยที่จะคว้าเหรียญทองกลับมาให้ประเทศไทย

กำลังใจและเสียงเชียร์เป็นสิ่งที่จำเป็นโดยเฉพาะเวลาไปแข่งที่ต่างประเทศ เพราะเป็นแรงผลักดันให้นักกีฬาทุกคนสู้อย่างเต็มที่สุดความสามารถ ดังนั้น ช่วยกันส่งแรงใจแรงเชียร์ให้กับนักกีฬาของเราทุกคนนะครับ ความหวังที่เราจะได้ยินเพลงชาติไทยดังขึ้นที่เนปิดอว์คงไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน 

ส่วนใครที่อยากให้บรรยากาศการเชียร์ครึกครื้น ก็อย่่าลืมพกธงชาติไทยขนาดเล็กใหญ่มาโบกสะพัดกันให้ติดขอบสนาม ที่คาดผม ปลอกแขนธงไทยก็ขนกันมาให้หมดครับ เพราะ เพลงชาติที่จะดังขึ้นในปีนี้ คงจะเป็นเพลงชาติที่ไพเราะที่สุดที่ได้ฟังในชีวิตอีกครั้งหนึ่งและคงทำให้ขนลุกทุกครั้งที่ิได้ยิน

Go For Gold!!! Thailand!!!!

Thai Cheer Thai  in SEA Games 2013

No comments:

Post a Comment