Tuesday, December 28, 2010

Trail Riding in Pattaya

อ.ธนา คนนำทริป


บรรดาสาวก Trail Riding

(รูปทั้งหมด จาก http://www.facebook.com/photo.php?fbid=136349669756787&set=t.100001071728975#!/album.php?aid=24581&id=100001452647501)

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา มีคนกลุ่มหนึ่งจัดTrip ขี่ม้าTrail Riding ที่แถวเมืองพัทยาขึ้น โดยทริปนี้มี อาจารย์ ธนา เป็นผู้นำทริปเพื่อไปยังไร่บุษบา และ ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค
ผมรู้สึกสนุกสนานกับการดูVDOของพวกเค้ามากๆครับ จริงๆตัวผมเองก็เคยไปขี่ Trail Riding ที่ชะอำมาแล้วเหมือนกัน เป็นประสบการณ์มันส์ๆที่น่าจดจำครับ เราลองมาดูคลิปของพวกเค้ากันดีกว่า มองเผินๆก็จะเห็นคนคุ้นเคยอย่างคุณใจภ้ทร จากChomview Horse Riding Club และคุณดุ๊ก จาก Cha-am ATV Park ด้วยครับ




สำหรับ Trail Riding นั้นเป็นการขี่ม้าแบบ outdoor เพื่อพักผ่อนหย่อนใจซะมากกว่าการแข่งขัน โดยจุดประสงค์ของการขี่ Trail Riding แบบนี้ไม่เน้นความเร็วหรือรูปแบบ แต่เพื่อความสนุกสนาน และ 'enjoy' เวลาทั้งหมดกับม้าของตัวเอง ส่วนใหญ่ Trail Riding จะมีการขี่กันเป็นกลุ่ม ในพื้นที่ที่จำกัดบริเวณ โดยมีไกด์หรือคนนำขี่นำทางไปในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขี่รอบบริเวณสนามขี่ม้า หรือการขี่ไปตามสถานที่ต่างๆตาม ถนน หรือป่าเขาลำเนาไพร

การขี่ Trail Riding มีการขี่แบบ Competitive Trail Riding หรือการขี่เพื่อการแข่งขันด้วยนะครับ Competitive Trail Riding อาจกินเวลาถึง3-4วันทีเดียว โดยจะมีการกำหนดระยะทางและตั้งแนวอุปสรรค (obstacle) ไว้หลายๆแบบตามแนวเส้นทาง เช่น opening/closing gates, crossing streams และมีการกำหนดความเร็วที่ใช้ด้วย ถ้าคนไหนขี่ช้าไปก็จะถูกตัดคะแนน ส่วนคนที่ขี่เร็วไปก็จะ disqualified ไปเลย ในระหว่างเส้นทางการแข่งขันจะมี Vet check อยู่หลายจุด รวมถึงกรรมการที่ซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆเพื่อให้คะแนน ซึ่งคู่คนและม้าที่ชนะ จะถูกตัดสินจาก ความสมบูรณ์ของม้า มารยาทในการขี่ ทักษะในการขี่ของคนขี่ และความเป็นTeamworkของคนขี่และม้า ซึ่งจะต่างจาก Endurance ตรงที่ ผู้ชนะ​คือคนและม้าคู่แรกที่เข้าเส้นชัยและผ่านVet Checkด้วย

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นการขี่แบบไหน การดูแลสุขภาพม้า(Horse Welfare)ก็เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นคนรักม้าทุกคนต้องให้ความสำคัญกับจุดนี้มากๆนะครับ

No comments:

Post a Comment