Sunday, November 20, 2011

Dressage SEA Games 2011 Review : เหรียญทองนี้...ที่รอคอย

The Champion: Larasati Gading from Indonesia wins her Second Gold medals in Dressage Individual after beautifully taking victory in Team Dressage with her horse Wallenstein 145 last Thurday (17.11.11).  

Bronze Medalist in Dressage Individual goes to Pakinee Pantapa and Tayutin from Thailand, who also wins the Silver medal in Dressage Team Competition.

ผ่านไปหมาดๆกับการแข่งขันขี่ม้าเดรสซาจ (ศิลปการบังคับม้า) ประเภททีม และบุคคลในซีเกมส์ 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการชิงชัย 2 เหรียญทองจากทั้งหมด 6 เหรียญทองใน 3 ชนิดกีฬาคือ เดรสซาจ จัมปิ้ง และ อีเวนท์ติ้ง

ที่ผมกล่าวในหัวข้อนี้ว่า "เหรียญทองนี้...ที่รอคอย" ก็เพราะว่าครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่อินโดนีเซียได้เหรียญทองจากกีฬาขี่ม้าประเภทเดรสซาจ นับจากที่มีการแข่งขันขี่ม้า (Equestrian) มาตั้งแต่ซีเกมส์ 1995 ที่เชียงใหม่ ในทางตรงกันข้ามทีมไทยเคยโชว์ฝีมือในกีฬานี้มาแล้วตั้งแต่เริ่มแรก โดยในซีเกมส์ปี 1995 นักกีฬาไทยคว้า  1 เหรียญทองจากประเภททีม และ 1 เหรียญทองแดงจากประเภทบุคคล (เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา) และอีกครั้งในปี 2001 ที่ไทยคว้า 1 เหรียญเงินประเภททีม และ 1 เหรียญทองแดงในประเภทบุคคล (สุวัชร์ บุญลือ) มาได้ แต่หลังจบซีเกมส์ปีนั้น ก็ไม่มีการแข่งขันกีฬาเดรสซาจในซีเกมส์อีกเลย (มีแต่ในเอเชียนเกมส์) จนกระทั่งในซีเกมส์ปี 2007 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ นักกีฬาไทยได้คว้า 2 เหรียญทองแดงจากประเภททีมและบุคคลมาได้ โดยในประเภททีม มีมาเลเซียนำมาเป็นอันดับ 1 ส่วนอินโดเป็นอันดับ 2 ในขณะที่ในประเภทบุคคล ผู้ชนะในอันดับที่ 1 และ 2 ตกเป็นของนักกีฬามาเลฯ ส่วนนักกีฬาไทย (เฉลิมฉาน ยศวิริยะพาณิชย์) ที่ขับคู่กันกับมือหนึ่งของอินโดนีเซีย Larasati Gading มาตั้งแต่รอบแรกก็เฉือนชนะ Laras มาได้ ทำให้ไทยได้เหรียญทองแดงบุคคลไปครอง ส่วน Laras ร่วงไปอยู่ในอันดับที่ 4 

นี่จึงเป็นที่มาของเรื่อง ว่าทำไมทีมอินโดจึงได้เก็บตัวซุ่มซ้อมอย่างหนักเพื่องานนี้ แถมซีเกมส์รอบนี้ไร้เงาจากทีมชาติมาเลเซีย จึงมีแน้วโน้มสูงมากที่เจ้าภาพจะกวาดเหรียญทองเดรสซาจทั้งหมดในปีนี้...

และก็เป็นที่กระจ่างชัดไปแล้ว ว่าทีมชาติเดรสซาจของอินโดซึ่งนำโดย Larasati Gading, Alvaro Menayang, Ferry Wahyu Hadiyanto และ Djolfi Momongan สามารถคว้าชัยชนะมาได้แบบราบคาบ โดยอินโดคว้าเหรียญทองขี่ม้าเหรียญแรกมาครองก่อนจากแข่งขันประเภททีมในวันแรก (17 พย.) ในขณะที่ไทยและพม่าตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ (See full results)

และในการแข่งขันประเภทบุคคลในวันสุดท้าย (20 พย.)  นักกีฬาอินโดก็คว้าเหรียญทองมาได้อีกเหรียญจากพี่ใหญ่ Larasati Gading ราชินีเดรสซาจ ซึ่งขี่ม้าอิมพอร์ตตัวใหม่ Wallenstein 145 โดยมีคะแนนรวม* 70.979%  แถมพ่วงเหรียญเงินจากนักกีฬาร่วมชาติ Alvaro Menayang กับม้า Desperado 172 ที่ 67.700%  จึงนับได้ว่าชัยชนะของทีมเดรสซาจอินโดได้จบลงอย่างสวยงามที่ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ส่วนนักกีฬาไทย ภคินี พันธาภา ก็ไม่น้อยหน้าขี่ม้า Tayutin คว้าเหรียญทองแดงเดรสซาจประเภทบุคคลมาได้เป็นผลสำเร็จ ด้วยคะแนน 67.09% ส่วนนักกีฬาอีกสองคน คือ Ferry Hadiyanto กับม้า Bonita จากอินโดนีเซีย อยู่ในลำดับที่ 4 ที่ 62.995% และครูวัชร์ สุวัชร์ บุญลือ กับเจ้า Delgado ที่ 61.543% ตามมาเป็นลำดับที่ 5 สรุปเหรียญจากเดรสซาจ ทีมไทยคว้าไปทั้งสิ้น 2 เหรียญ คือ 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง
*ผลคะแนนเฉลี่ย จากรอบที่ 1 Prix St-George และรอบที่ 2 Prix St-George Freestyle 


วันนี้ ผมคงต้องขอแสดงความยินดีกับทีมชาติอินโดด้วยใจจริงอีกครั้ง....และหวังว่า ซักวันหนึ่ง เราจะได้พบกันอีก!!!





Dressage arena from the top view


The Dressage crowds

Main arena at Arthayasa Stables


*****

5th Place - Suwat Boonlue THA / Delgado 61.543%

*****

4th Place - Ferry Hadiyanto INA / Bonita 62.995%

*****

'Bronze Medalist' Dressage Individual : Pakinee Pantapa THA / Tayutin 67.09%

 



 *****


'Silver Medalist' Dressage Individual : Alvaro Menayang INA / Desperado 172 67.700%

*****



'Gold Medalist' Dressage Individual -  Larasati Gading INA / Wallenstein 145 

*****
The Singing of National Anthem


Tor Chalermcharn Thailand Team's Dressage Manager with the SEA Games 2011 Dressage Judges - Angelika Frömming GER,  Helen Hughes-Keen NZL, Yuri Romanov RUS and Mary Seefried AUS.



Horse Riding TV Programme from Thailand doing an interview with Mary Seefried AUS, the President of Ground Jury Dressage.

Pak and Tayutin walking up to the Medal Ceremony in a Big Big Smile :)

Good boy! Tayutin!!




No comments:

Post a Comment