Tuesday, May 10, 2011

แชมป์ประเทศไทย ปี 2554 (Part 1) : Dressage

เมื่อวันที่ 5-8 พฤษภาคมที่ผ่านมา  รายการแข่งขันขี่ม้างานใหญ่ที่สุดของประเทศไทย อันได้แก่รายการ King's Cup Thailand Championships (jumping, dressage, eventing, endurance) และ Thailand Pony Championships (jumping & dressage) ถูกจัดขึ้นพร้อมๆกันที่ สโมสรขี่ม้าไทยโปโล จ.ชลบุรี โดยการแข่งขันขี่ม้าปีนี้ นอกจากจะเป็นรายการสำคัญเพราะเป็นการแข่งขันรอบตัดเชือก (Final round) แล้ว ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของรายการ AIR SEA LANDS GAMES 2011 ที่รวบรวมการแข่งขันกีฬากว่า า 23 ชนิดเข้าไว้ด้วยกัน โดยแต่ละชนิดกีฬาจะมีการแข่งขันกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆในเขตของจ.ชลบุรี ในระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม  2554

เพราะฉะนั้น การแข่งขัน Thailand Championship ปีนี้ จึงถือว่ามีความยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ แถมยังจัดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่และน่าประทับใจ 

แต่ที่น่าประทับใจกว่านั้น เห็นจะเป็นความร่วมมือของกลุ่มคนทุกฝ่าย ตั้งแต่สมาคมขี่ม้าฯ ทีมงานเบื้องหลัง น้องๆสจ๊วต อาสาสมัคร พนักงานไทยโปโล และสื่อช่างกล้อง ช่างวีดีโอ ช่างภาพทั้งหลาย ที่ช่วยกันทำงานอย่างไม่หยุดหย่อน ไม่หลับไม่นอน ตากแดด ตากฝนกันทั้งวันทั้งคืน เพียงเพื่อให้งานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จที่สุด  

นอกเหนือจากนั้นแล้ว หลายคนคงจะได้เห็นพลังจากความร่วมมือของนักกีฬาและผู้ปกครองที่เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน และร่วมงานกันอย่างล้นหลาม นับรวมไปถึงแขกผู้มีเกียรติที่สนใจและแวะเวียนกันมาชมการแข่งขันตลอดทั้งวัน 

เพราะฉะนั้น ปีนี้ ผมจึงมีความประทับใจอย่างบอกไม่ถูก...

ต้องขอฝากขอบคุณทุกๆฝ่ายที่ร่วมมือกัน และช่วยกันพัฒนาวงการขี่ม้าของเราไปพร้อมๆกันครับ 

สำหรับการแข่งขันปีนี้ ถึงแม้จะจัดขึ้นยาวนานถึง 4 วันรวด หลายๆคนที่เหนื่อยล้าจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก และทำการแข่งขันหลายรุ่น หลายประเภท (และขี่ม้าหลายตัว) ก็คงจะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เมื่อได้ครองถ้วยรางวัลจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งนี้

สำหรับแชมป์ประเทศไทยในกีฬาประเภท Dressage หรือ ศิลปการบังคับม้่าในปี 2554 ได้แก่ คุณภัค ภคินี พันธาภา กับเจ้าม้า Tayutin จากสโมสรลัดดาแลนด์ จ.เชียงใหม่ ส่วนอันดับที่ 2 เป็นของครูหมุน นิธิภัทร เหง้าโอสา กับม้า Michelangelo จากนนทบุรี อีเควสเตรียน สปอร์ตส์ คลับ  อันดับที่ 3 ครูวัชร์ สุวัชร์ บุญลือ กับม้า Delgado จากสโมสรขี่ม้า Golden Horse และอันดับที่ 4 น้องเล็ก ธนิษฐา สิญจนาคม กับม้า Filou XXIII จากสโมสรขี่ม้าฟีนิกส์

 ภคินี พันธาภา กับ Tayutin จากสโมสรลัดดาแลนด์ในการแข่งขันรุ่น Prix St. George
Photo Courtesy of Phakin Chirachinda (mob. 0815859554)

นาวาอากาศเอกวีระยุทธ  ดิษยะศริน อุปนายกสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย และประธานการจัดงาน Air Sea Land Games 2011 มอบโบว์รางวัลแก่นักกีฬา Dressage ในการแข่งขัน Prix St.George ที่รายการ Thailand Championships
(จากซ้ายไปขวา) ภคินี พันธาภา, นิธิภัทร เหง้าโอสา, นาวาอากาศเอกวีระยุทธ  ดิษยะศริน, สุวัชร์ บุญลือ และ ธนิษฐา สิญจนาคม
Photo Courtesy of Phakin Chirachinda  (mob. 0815859554)

ภคินี พันธาภา เข้ารับถ้วยพระราชทานรางวัล King's Cup จากพระบรมฉายาลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
Photo Courtesy of Phakin Chirachinda  (mob. 0815859554)

(click to zoom) ผลการแข่งขัน Dressage Selections Trials
Photo Courtesy of HorseMove Thailand

รอบหน้า เรามาดูแชมป์ประเทศไทยในการแข่งขันขี่ม้าประเภทอื่นกันต่อครับ.... :)



No comments:

Post a Comment