Friday, May 27, 2011

Like Father, Like Son :: Rodrigo Pessoa

Rodrigo Pessoa. Photo courtesy of Globalchampionstour.com

เค้าว่ากันไว้....ลูกไม้มักจะหล่นไม่ไกลต้น...


มีนักกีฬาขี่ม้า Show Jumping คนนึงที่ผมชอบครับ  เพราะนอกจากความเก่งและมุมานะแล้ว เค้าก็ยังเป็นคนที่กล้าและบ้าบิ่นไม่เบาเลยทีเดียว แถมเค้ายังมีคุณพ่อที่เป็นถึงนักกีฬาขี่ม้าระดับตำนานด้วย!


เค้าคนนี้ คือ Rodrigo Pessoa ลูกชายของ Nelson "Neco" Pessoa  นักกีฬาขี่ม้าในยุค 60-70 ที่คนทั่วไปขนานนามให้ว่า The Wizard หรือพ่อมด เพราะมีเทคนิคการขี่ม้าที่เยี่ยมยอดราวกับสะกดมนตร์ให้ม้าทำอะไรก็ได้ตามที่ใจคิด แถมยังเป็นแชมป์หลายสมัยของประเทศบราซิล และอีกหลายรายการใหญ่ในทวีปยุโรป (ตำแหน่งและชัยชนะในอดีต)

Rodrigo Pessoa and Neco Pessoa. 
Photo courtesy of Kit Houghton//The Chronicle of the Horse.

Rodrigo Pessoa เกิดเมื่อปี 1972 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยพ่อแม่ของเค้าเป็นชาวบราซิล แต่ครอบครัวของ Rodrigo ย้ายไปตั้งรกรากที่ประเทศเบลเยี่ยม และที่นั่นเองเป็นที่ที่เค้าเติบโตขึ้น 


Rodrigo หัดขี่ม้าตั้งแต่ยังเล็กๆ และด้วยความมุมานะ บวกกับแรงผลักดันสนับสนุนจากพ่อของเค้า Rodrigo สามารถก้าวสู่ความสำเร็จอย่างสูงสุดในกีฬาขี่ม้าได้ตั้งแต่วัยยังไม่ถึง 20 ปี  


Rodrigo เข้าสู่วงการแข่งขันขี่ม้าอย่างจริงจังเมื่ออายุ 19 โดยเค้าเข้าร่วมทีมชาติบราซิลร่วมกับพ่อของเค้าเองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคปี 1992  และในปี 1994 เค้าและพ่อก็สามารถนำทีมคว้าชัยชนะเหรียญทองจาก Pan American Games ให้ประเทศบราซิลได้เป็นผลสำเร็จ  


จากนั้นในปี 1998, 1999 และ 2000 Rodrigo กับคู่หู เจ้าม้า Baloubet du Rouet ก็สามารถครองตำแหน่งแชมป์สามสมัยรวดจากรายการ FEI World Cup Final และในการแข่งขันที่ Sydney Olympic Games ในปี 2000  Rodrigo กับ Baloubet du Rouet ก็สามารถคว้าเหรียญทองแดงประเภททีมมาได้จากการเชือดเฉือนกับทีมชาติฝรั่งเศสในรอบ Final  หลังจากนั้นความมุมานะของ Rodrigo ก็เป็นผลอีกเมื่อเค้าสามารถคว้าเหรียญทองประเภทบุคคลได้สำเร็จกับเจ้าม้าตัวเดิมใน Athen Olympic Games ปี 2004


ในปี 2006 Rodrigo ได้พบกับ Hunter Harrison แห่ง Double H Farm นายทุนรายใหญ่เจ้าของ Canadian National Railway ที่หลงใหลในการแข่งขันขี่ม้า "เมื่อตอนเริ่มทำงานกับ Mr. Harrison  ผมไม่มีม้าซักตัวเดียว" เค้ากล่าว "ผมไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆเลย ตั้งแต่วันแรกจนถึงทุกวันนี้ เราแค่เชคแฮนด์กัน  เพียงเท่านั้นทุกอย่างก็ลงตัวแล้ว"  


Hunter Harrison and Rodrigo Pessoa. Photo courtesy of Rodrigopessoa.com


ในปี 2006 Rodrigo ซึ่งเริ่มขี่ HH Rufus ให้กับ Double H Farm ก็คว้าเหรียญทองประเภททีม และเหรียญเงินประเภทบุคคลจาก Pan American Games ปี 2007 มาได้  หลังจากนั้นRodrigo & HH Rufusก็ได้เข้าร่วมแข่งขันใน Olympic Games 2008 ที่ฮ่องกง และที่ FEI World Cup Final ที่ Las Vegas ในปี 2009 ซึ่งทั้งคู่ก็คว้าอันดับที่ 5 มาได้อีก


Rodrigo Pessoa on HH Rebozo at the WEG team jumping. 
Photo Courtesy of Ken Braddick/dressage-news.com


และในปี 2010 ที่ World Equestrian Games เมือง Lexington รัฐ Kentucky ประเทศสหรัฐอเมริกา Rodrigo ซึ่งขี่ม้า HH Rebozo ก็สามารถผ่านเข้าสู่รอบ Final Fourได้และ จบการแข่งขันประเภทบุคคลในอันดับที่ 4 ของรายการ


นอกจากการแข่งขันแล้ว Rodrigo ยังทุ่มเทเวลาในการร่วมพัฒนาและรักษาผลประโยชน์ของนักกีฬา Show Jumping อีก ตัวเค้าถือเป็นกระบอกเสียงแทนนักกีฬาขี่ม้าทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ โดยเค้ามีตำแหน่งหน้าที่เป็นถึง President ของ International Jumping Riders Club และยังเป็นตัวแทนของนักกีฬาใน FEI Show Jumping Committee ด้วย


วันนี้ผมนำ Clip ของทั้งพ่อและลูกแห่งครอบครัว Pessoa มาให้ชมกันครับ และทิ้งท้ายไว้ด้วยการเยี่ยมชมคอกของครอบครัว Pessoa ครับ 


*****************



Nelson Pessoa and M&C Vivaldi in World Championships 1990 in Stockholm




Nelson Pessoa riding Baloubet du Rouet at the Nations Cup, Falsterbo Horse Show 1998



Rodrigo Pessoa and Baloubet du Rouet won the Gold Medal (Individual Show Jumping) at Athen Olympic Games 2004



Rodrigo Pessoa & HH Rebozo in WEG 2010



Training tips



Stable & House Visit (sorry I can't translate this!)


No comments:

Post a Comment