Wednesday, May 11, 2011

แชมป์ประเทศไทย ปี 2554 (Part 2) : Show Jumping

ผมได้ติดตามความเคลื่อนไหวของนักกีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางรุ่นใหม่ๆมาตลอด ซึ่งก็มีอยู่หลายคนด้วยกันครับ หนึ่งในนั้นคือ มนทกานต์ นวลมณี หรือ น้องบูม ที่ผมเห็นเธอฉายแววในกีฬาขี่ม้ามาหลายปี 


จากการทุ่มเทเวลา แรงกาย แรงใจ เพื่อฝึกซ้อมอย่างหนักมาเป็นเวลานาน ในวันนี้น้องบูมก็สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยจากการแข่งขันขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางมาครองได้สำเร็จ หลังจากทำผลงานโดดเด่นและมีคะแนนนำมาตลอดจากการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมทั้งหมด 7 สนาม (สนามสุดท้าย ที่สโมสรไทยโปโล เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา)


มนทกานต์ นวลมณี กับบทสัมภาษณ์ภายหลังการคว้าแชมป์ประเทศไทยประเภท Show Jumping


น้องบูมให้สัมภาษณ์กับ HMT ว่า "ชัยชนะในครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่บูมได้รับถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้เป็นแชมป์ประเทศไทยด้วย หลังจากนี้บูมก็คงจะมุ่งฝึกซ้อมที่จะติดทีมชาติต่อไป เพื่อจะได้มีโอกาสไปแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซียค่ะ" 


เธอยังกล่าวถึงคู่หู Rafael เจ้าม้า gelding พันธุ์ Selle Français วัย 18 ขวบ ที่ทำให้เธอคว้าชัยชนะครั้งนี้ว่า  "Rafael เกิดที่ฝรั่งเศสค่ะ แต่เมื่อตอนที่บูมไปหาซื้อม้าเมื่อปี 2006 ก็ได้ไปเจอ Rafael ที่อังกฤษ ตอนแรกบูมไม่ได้ดูมาให้ตัวเองแต่เป็นคนที่รู้จักซื้อไปในปี 2006 หลังจากนั้นบูมก็ไปซื้อต่อมาเมื่อปี 2009 แล้วก็นำ Rafael มาแข่งขันในคลาสที่ไม่สูงมากอยู่บ่อยๆ ในที่สุดก็ได้ค้นพบว่า ถึงแม้ Rafael จะอายุเยอะแล้ว แต่มันก็ยังฟิตอยู่มาก เป็นคู่หูที่ยอดเยี่ยม และมีศักยภาพสูงมากเวลาที่ลงแข่ง....ซึ่งก็ไม่ทำให้บูมผิดหวังจริงๆที่ตัดสินใจใช้ Rafael ในการแข่งขันปีนี้"


 "Boom" Montakant Nuanmanee on Rafael won her first ever King's Cup in Thailand Showjumping Championships 2011 at Thai Polo Pattaya last weekend (8 May 2011). 
Photo Courtesy of Pal Prinksakul


 Montakant taking her big step in the prestigious ceremony.
Photo Courtesy of Phakin Chirachida


The First King's Cup for Montakant!!! 
Photo Courtesy of Montakant Nuanmanee


"จริงๆแล้ว ผลงานครั้งนี้ไม่ได้มาง่ายๆเลย บูมต้องขอฝากขอบคุณคุณครูปุ้ย (ร.อ.เกียรติณงค์ คล่องการ) ที่ช่วยสอนบูมมา ขอบคุณครอบครัวที่คอยสนับสนุน ขอบคุณมิ้นท์ที่ช่วยหาสตัดให้ ขอบคุณอาปั้นที่สนับสนุนเงินรางวัล ขอบคุณทุกๆคนที่ให้กำลังใจ และที่ลืมไม่ได้ก็ต้องขอบคุณ Rafael ม้าที่ชาตินี้คงหาไม่ได้อีก รวมถึง พี่จ่อย กรูมที่เลี้ยงมันอย่างดีค่ะ" เธอกล่าวอย่างตื้นตัน


ผมเชื่อว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในวงการขี่ม้าของน้องบูม  คอยจับตาดูเธอไว้ให้ดีนะครับ เธอไม่หยุดแค่นี้ แน่นอน!! 


ฟันธง!!!


พวกเราทีมงานจาก HMT จะคอยเอาใจช่วยนะครับ  ;)

No comments:

Post a Comment