Monday, September 26, 2011

ความในใจของ Matthias Rath ที่มีต่อคู่หู Totilas

หลังจากการพ่ายแพ้ของทีมชาติเยอรมันให้กับอังกฤษใน  European Dressage Championships 2011 ที่ Rotterdam ในประเทศเนเธอร์แลนด์ นี่เป็นหนแรกที่ Matthias Rath ได้มาเปิดใจเกี่ยวกับ Totilas ในบทสัมภาษณ์กับ The Chronicle of The Horse 

Matthias Alexander Rath (right), with his father, Klaus-Martin Rath, his stepmother, Ann Kathrin Linsenhoff, and Totilas. Photo by Jan Reumann/The Chronicle of The Horse

Matthias Alexander Rath เกิดในครอบครัวที่แวดล้อมไปด้วยม้า โดย Matthias เป็นลูกคนเดียวในจำนวนพี่น้องสี่คนที่ยึดแบบอย่างพ่อของเค้าในการเดินเส้นทางอาชีพขี่ม้า Klaus-Martin Rath ซึ่งเป็นพ่อของเค้า ถือเป็น Dressage Trainer ชื่อดังและหนึ่งในคณะกรรมการโอลิมปิคประเทศเยอรมนี  ก่อนหน้าที่ Matthias จะได้เข้ามาขี่ม้าเทพอย่าง Totilas นั้น เค้าได้ประสบความสำเร็จมาก่อนจากการแข่งขันกับม้าระดับWorld Equestrian Games นามว่า Renoir-UNICEF  ซึ่งเป็นของแม่เลี้ยงใจดี Ann Kathrin Linsenhoff แชมป์ยุโรปและแชมป์โอลิมปิคประเภท Dressage

เมื่อกล่าวถึงจุดเริ่มต้นของ Matthias กับ Totilas เค้ากล่าวอย่างตื่นเต้นว่า ครั้งแรกที่เค้าได้ลองขี่ Totilas เป็นความรู้สึกที่เค้าจะไม่มีวันลืม ทั้งจากการที่ได้นั่งบนตัว Totilas  การเคลื่อนไหวที่สุดยอด และพลังที่ได้รับจากม้าตัวนี้

"เวลาฝึกซ้อม ผมจะพยายามเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับ Totilas ให้มากที่สุด เราต่างต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันครับ เพื่อจะได้เกิดการพัฒนาให้ดีขึ้น"

Matthias ประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากการแข่งขันที่ Aachen จากการแข่งขันระดับ Grand Prix, Grand Prix Special และ freestyle ระดับ CDIO ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้นเค้ากับ Totilas ก็ไปได้ไม่ถึงฝั่งฝันใน European Championships 2011 ที่ Rotterdam

เมื่อมีคำถามเกี่ยวกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของคนทั้งโลก และความคาดหวังของคนทั่วไปที่จะได้เห็นการเป็นแชมป์ตลอดกาลของ Totilas  Matthias กล่าวว่า "ผมมักจะท่องไว้เสมอว่า ทุกวันนี้ ผมแข่งขันกับตัวเอง เพราะไม่มีทางที่ผมจะทำให้คนทั้งโลกพอใจกับผลการแข่งขันของผมได้ สิ่งนี้เองที่ทำให้ผมไม่มีความกดดัน และพ่อผมเองก็มักจะต้านทานแรงกดดันจากคนรอบข้างให้ผมอยู่เสมอ..." 

"ผมกับ Totilas อยู่ด้วยกันได้เพียงแค่ 8 เดือน และยังมีคู่อื่นๆที่เก่งกว่าเราทั้งคู่อีกมากมายในการแข่งขันที่ European Championships อย่างไรก็ดี เราทั้งคู่ก็สามารถทำคะแนนได้ดี และหลังจากนี้เราก็ยังคงฝึกซ้อมต่อไปเพื่อปรับปรุงให้คะแนนดีขึ้น"

หลังจากจบการแข่งขันที่ Rotterdam แล้ว Totilas ก็ได้พักร้อนยาวถึงสองอาทิตย์ และมีการ exercise บ้างเล็กน้อยเท่านั้น "Totilas ไม่ค่อยชอบพักและอยู่นิ่งๆซักเท่าไหร่หรอกครับ แต่นักกีฬาที่ซ้อมหนักก็ต้องมีวันพักบ้าง..." Matthias กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าไปอ่าน article ฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ
"Matthias Rath Is Living The Chance Of His Lifetimeจาก The Chronicle of The Horse (26/9/2011)

No comments:

Post a Comment