Saturday, March 12, 2011

The Royal Horse Guard กับ วันสบายๆ

พูดถึง The Royal Horse Guard หรือกองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์ สถานที่ที่จะใช้ในการแข่งขันขี่ม้าที่กำลังจะมาถึงในอีกสองอาทิตย์นี้แล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะเล่าเรื่องราวของ The Royal Horse Guards ที่สหราชอาณาจักร เพราะที่นั่นถือเป็นต้นกำเนิดของ The Royal Horse Guards ตามที่ต่างๆทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศแคนาดา ออสเตรเลีย มาเลเซีย หรือแม้แต่ ที่ประเทศไทยของเราเอง


The Royal Horse Guard นั้น มีชื่อเรียกสั้นๆว่า The Blues ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ The Household Cavalry (Household Cavalry ประกอบด้วยสองส่วน คือ Lifeguards กับ The Blues and Royals)












นอกเหนือจากหน้าที่ในการดูแลรักษาบ้านเมืองแล้ว คนทั่วไปสามารถเข้าไปสัมผัส The Household Cavalry อย่างใกล้ชิดได้ ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหล่าทหารหาญจะพร้อมใจกันจัดขบวนพาเหรดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินี (HM The Queen's Birthday Parade) หรือที่เรียกกันว่า Trooping The Colour 


An officer of the Blues and Royals conducting the mounted band of the Household Cavalry


Trooping the Colour


แถวการจัดขบวนใน Trooping the Colour ที่ White Hall


อธิบายไปอาจจะยืดยาว ผมว่ามาดูวีดีโอกันดีกว่าครับ




คิดดูสิครับว่า เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบที่สุดในงานพิธีที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ หน่วยทหารม้า และม้าทั้งหลาย ต้องฝึกซ้อมกันยาวนานแค่ไหน


แต่หลังจากจบงานพิธี The Household Cavalry เค้าก็มีทีเด็ดที่ทำให้ทหารม้าเหล่านั้นหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ไปดูว่าเค้าทำอะไรกันครับ ส่วนใครอยากจะทำตามเค้าบ้างก็ไม่่ว่ากัน!!  :)

No comments:

Post a Comment