Friday, November 4, 2011

THAILAND EVENTING - GO FOR GOLD

Thailand Eventing Team for SEA Games 2011. © 2011 www.horsemovethailand.com


"กีฬาอีเวนท์ติ้งของไทย.....ไม่เป็นรองใครในภูมิภาค"

ประโยคนี้อาจจะฟังแล้วคุ้นๆหู เพราะผมเคยเขียนบทความไว้ใน blog นี้ครั้งหนึ่งเพื่อรำลึกถึงนักกีฬาอีเวนท์ติ้งไทยตั้งแต่ยุคเริ่มต้น จนถึงนักกีฬารุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ 

หากจะใช้ประโยคอื่นใดก็คงไม่เหมาะสมเท่ากับประโยคนี้ เพราะพี่ไทยของเรา 'เก๋า' จริงๆ

ทำไม? อย่างไร?? 

ที่ว่าเก๋าก็เพราะว่า ตลอดระยะเวลาที่นักกีฬาอีเวนท์ติ้งไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาคอย่างซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์มา นักกีฬาไทยถือเป็นเจ้าเหรียญทองตัวยง โดยทีมไทยคว้าเหรียญทองมาได้ถึง 5 เหรียญทองจากการชิงชัย 6 เหรียญทองในซีเกมส์ทั้ง 3 ครั้ง* ส่วนในเอเชียนเกมส์ ทีมไทยคว้าอีก 2 เหรียญทองจากการแข่งขันทั้งหมด 4 ครั้ง** (ซึ่งยังไม่นับรวมอีก 2 เหรียญเงินและ 1 เหรียญทองแดง)

Did you know?:
*การแข่งขันกีฬาอีเวนท์ติ้งในซีเกมส์เริ่มต้นขึ้นในปี 1995 ในประเทศไทยที่จ.เชียงใหม่ (ปีที่นักกีฬาไทยหลายคนได้แจ้งเกิดในวงการขี่ม้าไทย) ต่อด้วยปี 2001 ที่มาเลเซีย และล่าสุดปี 2007 ที่เมืองพัทยา 
**ส่วนการแข่งขันอีเวนท์ติ้งในเอเชียนเกมส์ เริ่มต้นในปี 1998 ที่กรุงเทพฯ ตามมาด้วยปี 2001 ที่ปูซานประเทศเกาหลี, ปี 2006 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และล่าสุด ปี 2010 ที่เมืองกวางโจวประเทศจีน

จากวันวาน ผ่านมานานเกือบ 20 ปี สมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนจากคนกีฬาและนักธุรกิจหลายแขนง ยังคงก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสนับสนุนและพัฒนานักกีฬาขี่ม้าไทยให้มีฝีมือทัดเทียมกับต่างชาติ และเพื่อให้มั่นใจว่า "กีฬาอีเวนท์ติ้งไทย" ยังคงสามารถรักษาระดับและคุณภาพเพื่อ ก้าวเข้าสู่การเป็น "กีฬาเหรียญทอง" ของวงการขี่ม้าไทยอย่างมั่นคง

การแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซียในปีนี้ จึงถือเป็นโอกาสดีอีกครั้งที่ทีมชาติไทยจะได้เข้าแข่งขันประลองฝีมือกับคู่แข่งในภูมิภาคอาเซียน  และ mission ของงานนี้คงหนีไม่พ้น "การป้องกันแชมป์" ที่ทีมชาติอีเวนท์ติ้งชุดล่าสุดทำไว้อย่างยอดเยี่ยมในซีเกมส์ปี 2007!! 

Thailand Eventing Team with Thailand Equestrian Federation, Team Manager and Coach.

งานนี้ผมต้องไปทำงานอยู่แล้ว จึงขอถือโอกาสเชิญชวนพี่น้องชาวไทยที่สนใจ ไปร่วมเชียร์ทีมชาติไทยของเราถึงขอบสนาม! ถือว่าเป็นการหลบหลีกภาวะน้ำท่วมไปด้วยพลางๆครับ!

ส่วนใครที่จะปักหลักชมข่าวอัพเดทอยู่ที่เมืองไทย ก็สามารถร่วมส่งกำลังใจให้นักกีฬาอีเวนท์ติ้งไทยที่จะไปแข่งขันซีเกมส์ได้ (ตารางการแข่งขันซีเกมส์ 2011 อีเวนท์ติ้ง 14-18 พย.) ผ่านทาง HorseMove Thailand Facebook หรือจะส่งตรงไปที่นักกีฬาที่คุณชื่นชอบโดยคลิกลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ

จากรูป เรียงลำดับจากขวาไปซ้าย

 




 Thai Equestrian Medalists - Eventing (1994 - 2007)
Update on November 2009 via Thailand Equestrian Federation

2 Golds & 1 Silver for Thailand!! - 1 Gold for Team, 1 Gold Individual (Nina Ligon) and 1 Silver Individual (Visarut Tangpan) Photo Album via Nina Ligon

At Guangzhou Asian Games 2010 - 1 Silver medal for the Thai Team. Photo Album via Tent Pakin Chamswad

Related Links:

เบื้องหลังความสำเร็จ Guangzhou Asian Games 2010

กีฬาอีเวนท์ติ้งของไทย.....ไม่เป็นรองใครในภูมิภาค // EVENTING IN THAILAND


No comments:

Post a Comment