Wednesday, April 20, 2011

กีฬาอีเวนท์ติ้งของไทย.....ไม่เป็นรองใครในภูมิภาค // EVENTING IN THAILAND



หลายๆคนในวงการขี่ม้า คงรู้ว่ากีฬาอีเวนท์ติ้งของไทยไม่เป็นรองใครในภูมิภาค


จุดกําเนิดของกีฬาอีเวนท์ติ้งในประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อกว่ายี่สิบปีมาแล้ว โดยนักกีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้งทีมชาติไทยเคยทําชื่อเสียงในการแข่งขันอีเวนท์ติ้งระดับนานาชาติมาแล้วหลายครั้ง เริ่มต้นจากนพ.ต่อศักด์ิ ทิพย์ไพโรจน์ ที่คว้าเหรียญทองอีเวนท์ติ้ง เหรียญแรกของไทยจากซีเกมส์ปีพ.ศ.2538 ที่จังหวัดเชียงใหม่



จากนั้นทัพนักกีฬาอีเวนท์ติ้งไทยอันได้แก่ พันตรีเฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา,ร้อยเอกวิทัย ลายถมยา, ณกร กมลศิริ, สอ.มานะ สอนกระโทก ก็ไปคว้าเหรียญทองในเอเชี่ยนเกมส์ปีพ.ศ. 2541 ที่กรุงเทพฯได้อีก จนในปีพ.ศ.2544 นักกีฬาหนุ่มไฟแรง ปูไข่-พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ สามารถคว้า 2 เหรียญทองในประเภทเดี่ยวและประเภททีมร่วมกับ ร.ต.เกียรติณรงค์ คล่องการ, วีรภัฎ ปิฏกานนท์ และอรรคสิทธิ์ เตียตระกูล ในซีเกมส์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และท้ายสุด ในปีพ.ศ.2545 พงศ์สิริี บรรลือวงศ์ ก็คว้าได้อีก 1 เหรียญทอง ในเอเชียนเกมส์ที่ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้


หลังจากปีพ.ศ.2545 เป็นต้นมา กระแสความนิยมของกีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้งเริ่มลดลงเรื่อยๆ ถึงกระนั้นในเวลา4ปีต่อมา กีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้งก็เริ่มกลับเข้าสู่วงโคจรอีกครั้ง หลังจากที่สโมสรไทยโปโลแอนด์อีเควสเทรียนคลับได้ก่อสร้างสนามขี่ม้ามาตรฐานสากลขึ้นในปี พ.ศ. 2550 โดยมี Wayne Copping คอร์สดีไซน์เนอร์ระดับนานาชาติมาร่วมงานกับฝ่ายเทคนิคของสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทยอย่างพันเอกเฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ประเภทอีเวนท์ติ้ง ในการออกแบบคอร์สสําหรับส่วนของครอสคันทรี ซึ่งต่อมา สนามนี้เองก็ได้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันขี่ม้าอีเวนท์ติ้งระดับนานาชาติ นั่นคือ CCI* Pattaya 2007 อันนับเป็นการแข่งขันขี่ม้าอีเวนท์ติ้งระดับนานาชาติครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยมีการรับรองจากสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ(FEI) และความพร้อมของที่นี่ยังทําให้คณะกรรมการจัดการแข่งขันเลือกที่นี่ให้เป็นที่จัดการแข่งขันซีเกมส์ประเภทอีเวนท์ติ้ง (Eventing) ในปีเดียวกัน


จริงๆแล้ว นอกจากนักกีฬาอีเวนท์ติ้งเก่งๆในอดีตแล้ว ปัจจุบันในบ้านเราก็มีนักกีฬาอีเวนท์ติ้งอยู่อีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น บอมบ์ วีรภัฎ ปิฏกานนท์, จสอ. ธานินทร์ พิชัยกาล, จสอ. วิศรุต ต่างพันธ์ุ รวมทั้ง ณีนา ลิเกิ้น ล่ําซํา ที่เคยคว้าเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ปี 2007 และล่าสุดที่การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ปี 2010 ที่กวางโจว ประเทศจีน ณีนา ลิเกิ้น ล่ําซํา, บอมบ์ วีรภัฎ ปิฏกานนท์, ไอซ์ พรหมธร กิ่งวรรณ และเทอร์รี่ อิมป์สัน ก็สามารถคว้าเหรียญเงินประเภททีมให้เมืองไทยมาได้  


นอกจากความสำเร็จในระดับภูมิภาคดังที่ได้กล่าวมาแล้ว กีฬาอีเวนท์ติ้งยังเป็นกีฬาขี่ม้าประเภทเดียวที่นักกีฬาไทยได้มีชื่อเข้าทําการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคส์อีกด้วย โดย ปูไข่ พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ ได้รับคัดเลือกในการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีก ในปี 2004 


ตอนนี้ มีนักกีฬาดาวรุ่งของไทยอีกคนหนึ่งที่กำลังตั้งเป้าเพื่อที่จะก้าวขึ้นสู่ระดับโอลิมปิค โดย ณีนา ลิเกิ้น ล่ําซํา กำลังมุ่งมั่นในการแข่งขันอีเวนท์ติ้งอยู่ที่ประเทศอเมริกาเพื่อทำการคัดตัวในการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 2012 นี้


เรามาร่วมส่งกำลังใจไปเชียร์ ณีนา เพื่อให้เธอสามารถสร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นนักกีฬาขี่ม้า"หญิง" คนแรก ที่เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งในโอลิมปิคกันนะครับ


Source: ดัดแปลงมาจากบทความเรื่อง "อีเวนท์ติ้งในประเทศไทยและเป้าหมายชิงชัยเหรียญทอง" จากรายงานผลงานประจำปี 2549-2553 สมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย 


No comments:

Post a Comment