Thursday, February 10, 2011

SPOTLIGHT ON SOUTHEAST ASIA : Princess Haya, FEI President will attend the Equestrian Event in Cambodia this weekend


 SPOTLIGHT ON SOUTHEAST ASIA :

HRH Princess Haya,  FEI President

นับเป็นที่น่ายินดีอย่างมากครับที่ เจ้าหญิงฮายา แห่งจอร์แดน ประธานแห่งสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI President) จะเสด็จเป็นประธานในการแข่งขันขี่ม้า Showjumping รายการ Jumping Championship,  Norodom Sihanouk of Cambodia 2011 ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้  ที่ Cambodian Country Club (CCC) ประเทศกัมพูชา

การแข่งขัน Jumping Championship รายการนี้ มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 7แล้ว สำหรับในวันอาทิตย์ที่ 13 นี้จะเป็นการแข่งขันในรอบ Final (รอบที่ 1 จัดเมื่อวันที่ 30 มค. ส่วนรอบที่ 2 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กพ.) โดยการแข่งขันครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากีฬาขี่ม้าในประเทศ อีกทั้งเป็นการคัดตัวนักกีฬา เพื่อไปร่วมการแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซียปลายปีนี้

สำหรับสถานที่ในการจัดงาน  Cambodian Country Club (CCC) ถือเป็น Sports Complex ขนาดใหญ่ที่ครบครัน มีพื้นที่กว่า 4000 ตร.ม. และผู้ที่เป็นเจ้าของ ก็คือ Mr. Van Sou Ieng ประธานสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศกัมพูชา (Cambodia Equestrian Federation/CEF) ซึ่งเป็นบุตรชายแท้ๆของเจ้านโรดม สีหนุ กษัตริย์แห่งประเทศกัมพูชา  ปัจจุบันกีฬาขี่ม้าในประเทศกัมพูชา มีนักกีฬากว่า 85 ชีวิตวนเวียนมาขี่ม้าและเข้าแข่งขันกีฬาอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาในส่วนของเจ้าบ้านเอง และคนต่างชาติ (Expat) อย่างฝรั่งเศส อเมริกัน และอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ ทีมขี่ม้าจากประเทศกัมพูชาได้เข้าร่วมการแข่งขัน X'Mas Show Jumping 2010 ที่ Equestrian Paradice มาแล้วเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดย Jim Narith นักกีฬาขี่ม้ากัมพูชา วัย 17 ปี คว้ารางวัลชนะเลิศใน รุ่น 70 cm มาได้

President Van Sou Ieng (left) and Technical Director Soraya Ourrais;  
Photo Credit: The Phnom Penh Post



 17-year-old Cambodian rider Jim Narith competes during the Xmas Jumping event at Equestrian Paradice in Bangkok;  Photo Credit: The Phnom Penh Post

 
The Cambodian national equestrian team and trainers celebrate their success from a recent event in Thailand last week at the show jumping park of the Cambodian Country Club. 
Photo Credit: The Phnom Penh Post

นอกจากการแข่งขันขี่ม้าแล้ว ทางสมาคมขี่ม้าของประเทศกัมพูชา ยังมีการระดมทุนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสที่มีความสามารถในการขี่ม้าขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีการจัดตั้งองค์กรไว้เพื่อช่วยเหลือและให้ความรู้ด้านการสัตว์แพทย์แก่คนในชุมชนอีกด้วยครับ

No comments:

Post a Comment