Wednesday, February 9, 2011

Swap "Top Hats" for "Helmets" - The New Rule for Protective Headgear


Helmet must be worn in Dressage Competition in USA
Photo credit: Nancy Jaffer/For The Star-Ledger www.nj.com


เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ทาง United States Equestrian Federation (USEF) ได้ ประกาศกฎใหม่เกี่ยวกับการใส่หมวกกันน็อก (Protective Headgear/Helmet) สำหรับนักกีฬาที่แข่งขันในประเภท Dressage และ Eventing เพื่อปรับปรุงและเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักกีฬาขี่ม้าประเภทดังกล่าว โดยกฎใหม่ระบุว่า นักกีฬาขี่ม้าประเภทEventing ต้องใส่หมวกกันน็อค (ASTM/SEI-approved Helmet)ตลอดเวลาที่อยู่บนหลังม้าในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งจะบังคับเฉพาะในการแข่งขันระดับประเทศเท่านั้น (US nationally rated horse trials competition)  โดยกฎนี้มีผลบังคับใช้ทันที 

คำว่า ASTM/SEI-approved Helmet คือ หมวกกันน็อกที่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐานจากองค์กรทั้งสอง อันได้แก่ ASTM ซึ่งย่อมาจาก American Society for Testing And Materials และ SEI ซึ่งย่อมาจาก Safety Equipment Institute


ส่วนกีฬาDressage ระบุให้นักกีฬาที่อายุตำ่กว่า18 ปีใส่หมวกกันน็อกตลอดเวลาที่แข่งขัน โดยต้องใส่หมวกกันน็อกในการแข่งขันที่ใช้การทดสอบมาตรฐานจาก FEI ในระดับ Prix St. Georges ขึ้นไป ซึ่งรวมถึงในรุ่น FEI Young Rider Test, USEF Developing Prix St. Georges Test และ USEF Brentina Cup Test โดยกฎใหม่นี้จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป


สำหรับกฎที่เปลี่ยนแปลงในเรื่อง Protective Headgear สามารถติดตามได้ที่ลิงค์นี้ครับ คลิก



ส่วนใครที่คิดว่า กีฬาขี่ม้า Dressage ไม่เห็นจะทำให้เกิดอันตรายตรงไหน ทาง USEF ก็ได้ยกตัวอย่างเคสของ Courtney King Dye นักกีฬา Olympic ปี 2008 ประเภทDressage  ที่ประสบอุบัติเหตุตกจากหลังม้าระหว่างที่เธอทำการฝึกซ้อมอยู่ (ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2010) โดยเธออยู่ในอาการโคม่าเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่สมองและกระโหลกศีรษะร้าว และใช้เวลาอีก 11 เดือนในการรักษาและพักฟื้น 


Courtney King Dye


ระหว่างพักฟื้น ในเดือนสิงหาคม 2010



จริงๆแล้ว การสวมใส่หมวกกันน็อกนี่เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมากๆนะครับ ใน Riders4Helmet.com เค้ามีหัวข้อนึงว่า Why Helmets Matter (ทำไมหมวกกันน็อกจึงมีความสำคัญ) ซึ่งผมสรุปย่อๆให้ว่า ในการเล่นหรือแข่งขันกีฬา ไม่ว่าจะเป็นกีฬาขี่ม้า ขี่จักรยาน สกี สโนว์บอร์ด ฟุตบอล ฮ๊อกกี้ เบสบอล หรือสเก็ตบอร์ดนั้น การใส่หมวกกันน็อกจะช่วยลดความเสี่ยงจากการประสบอุบัติเหตุได้ เพราะหมวกกันน็อกจะช่วยลดแรงกระแทกตรงศีรษะของผู้สวมใส่ ในขณะเดียวกันก็ช่วยบรรเทาการกระทบเทือนที่กระโหลกศีรษะ และสมองด้านในที่อาจจะไปกระแทกกับกระโหลกอีกด้วย 

เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เท่ที่ไม่ได้ใส่ Top Hat นะครับ ความปลอดภัยสำคัญที่สุด ป้องกันไว้ อย่าประมาทครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก HorseMove Thailand :)

No comments:

Post a Comment