Friday, April 15, 2011

Dressage Training :: "Europe" is the Key



Dressage Foundation หรือกองทุนส่งเสริมกีฬา Dressage ของUSA ได้ประกาศโครงการ Olympic Dream Program ประจำปี2011 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โครงการ Olympic Dream Program จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2000 โดยการริเริ่มของ Michael Poulin นักกีฬาโอลิมปิคและสมาชิกกรรมการบริหารของ Dressage Foundation โครงการนี้ถือเป็นโครงการเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนนักกีฬา Dressage รุ่นเยาว์ของ USA ที่มีความสามารถให้ไปแคมป์ที่ยุโรปถึงสองอาทิตย์ โดยจะมีการแนะนำให้รู้จักกับ Trainerดังๆของยุโรป ตลอดจนมีการพบปะกับนักกีฬา เยี่ยมชมสถานที่ฝึกซ้อม และการแข่งขันขี่ม้า (equestrian shows & championships) ตามเมืองต่างๆ เพื่อให้นักกีฬามีความคุ้นเคยกับระบบของทางยุโรปมากขึ้น อีกทั้งยังซึมซับหลักการ และ มีความรู้ความเข้าในทฤษฎีของกีฬาขี่ม้า Dressage อย่างลึกซึ้งผ่านการทัวร์ยุโรป

สำหรับนักกีฬารุ่นเยาว์ที่จะสามารถไปทัวร์นี้ได้ จะต้องเป็นUS Citizen และเป็นสมาชิกของ USDF (United States Dressage Federation) ประเภท Young rider อายุตั้งแต่ 16-21 ปี หรือ นักกีฬาอายุ 22ปีที่จบจาก Advanced Young Rider Program และกำลังขี่ม้าอยู่ใน Level 4 ขึ้นไป โดยจะมีการคัดเลือกนักกีฬาระดับ Top ของประเทศเพียง 4 คนเท่านั้น นอกเหนือจากความสามารถของนักกีฬาแล้ว ทางDressage Foundation ยังทำการตัดสินจากประสบการณ์การแข่งขันและความมุ่งมั่นของนักกีฬาอีกด้วย

สำหรับการเดินทางในปีที่แล้ว (วันที่ 28 มิถุนายน 2010) ทีมนักกีฬาจาก Olympic Dream Program ได้เดินทางไปที่กรุง Frankfurt ประเทศ Germany เพื่อพบปะกับกลุ่ม Trainer ชาวเยอรมัน จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยม อดีตโค้ชทีมชาติ USA Klaus Balkenhol, โค้ชทีมชาติสเปน Jean Bemelmans, นักกีฬาโอลิมปิคของเยอรมนี Ingrid Klimke & Hubertus Schmidt, อดีตนักกีฬาโอลิมปิคทีมชาติเยอรมนี Ann-Kathrin Linsenhoff และ Trainer ของเธอ Klaus Martin Rath กับ Matthias Rath โดยในระหว่างการเดินทาง กลุ่มนักกีฬาจาก Olympic Dream Program จะต้องทำบันทึกประจำวัน (journal) รวมถึงถ่ายรูปและวีดีโอไว้เพื่อมารายงานผลภายหลังจากเดินทางกลับประเทศแล้ว


2010 Olympic Dream Program Participants and Chaperones:
(left to right)  Mimi Stanley, Kristen Schwaegerle, Annie Morris, Ann Guptill, Brian Hafner, Christine Stephenson


 Michael Klimke working with Jim Koford

12 Stallion Quadrille at State Stud

                                 Klaus Balkenhol                                                                                 Balkenhol's Sign
       
                   Matthias Rath riding Sterntaller                                                        Whole family coaches Matthias

ใจความสำคัญของโครงการ Olympic Dream Program คงจะหนีไม่พ้นการเรียนรู้ระบบ และทำความเข้าใจในทฤษฎีของกีฬา Dressage ตามแบบฉบับของทางยุโรป เพราะฉะนั้น น้องๆคนไหนที่อยากจะฝึกฝนกีฬาDressage อย่างจริงจังอาจจะลองไปฝึกในยุโรปดูบ้างก็ได้ เพื่อเรียนรู้ระบบ และ basic ของกีฬานี้ให้มากขึ้น   แต่ที่สำคัญกว่านั้น การฝึกฝนและฝึกซ้อมด้วยตัวเองเป็นประจำทุกวันก็มีส่วนสำคัญมากเช่นเดียวกันครับ

No comments:

Post a Comment