Wednesday, March 16, 2011

Matiné...I Miss You


มี Top Dressage Horse อยู่ไม่กี่ตัวที่ผมชื่นชอบ ชื่นชม และหลงรัก หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น Blue Hors Matiné ม้าตัวเมีย สีเทา ที่ผมมีความรู้สึกผูกพันมากมาย อาจจะสืบเนื่องมาจากความประทับใจตั้งแต่ก่อนหน้านี้ คือในปี 1997 ระหว่างที่ผมกำลังฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ก ผมได้ขี่ Silvermoon พ่อของ Matiné ที่คอกBlue Hors แห่งนี้ 


Blue Hors Matiné (Danish Warmblood; Silver Moon x Matador)  โด่งดังจากการแข่งขันที่  World Equestrian Games ปี 2006 ณ เมือง Aachen ประเทศเยอรมนี โดยทั้ง Blue Hors Matiné (ขณะนั้นอายุ 9 ขวบ) และ Andreas Helgstrand คู่หูชาวเดนมาร์ก สามารถแสดงโชว์อย่างยอดเยี่ยมและได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญเงินจาก Grand Prix Freestyle  (รองจาก Anky van Grunsven & Salinero) และเหรียญทองแดงจาก Grand Prix Speciale  (อันดับที่ 1 เป็นของ Anky van Grunsven & Salinero และอันดับที่ 2 Isabell Werth & Satchmoมาได้ในปีนั้น 


Blue Hors Matiné ได้รับการบาดเจ็บจากการลื่นตกจากรถ Trailer ในปี 2007 ระหว่างการแข่งขัน World Cup Finals ที่ Las Vegas แต่เนื่องจากอาการไม่ดีขึ้น Matiné จึงถูกรีไทร์ในปี 2009 แต่ถึงกระนั้น ในช่วงต้นปี 2010 เจ้า Matiné ก็ได้รับอุบัติเหตุระหว่างที่ปล่อยแปลงอยู่กับบัดดี้ของเธอ Blue Hors Cavan ทำให้เข่าขวาด้านหน้าหัก โดยอุบัติเหตุครั้งนี้เกินเยียวยา และทางสัตวแพทย์จำเป็นต้องตัดสินใจทำให้เธอจากไปอย่างสงบ เพื่อไม่ให้เธอทรมานจากอาการเจ็บปวดอีกต่อไป 

Andreas Helgstrand (DEN) and Blue Hors Matiné during their silver-medal winning Kur performance at the 2006 World Equestrian Games in Aachen.


ผ่านมาปีกว่าแล้วที่เธอจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ผมก็ยังอดไม่ได้ที่จะหยิบเอาคลิปของ Blue Hors Matiné กับ Andreas Helgstrand ที่แข่งใน WEG 2006 ขึ้นมาดูบ่อยๆ​ เวลาที่ได้ดู Matiné เต้นอย่างสนุกสนาน ได้ดูหางที่ขยับ สะบัด และส่ายไปมาตามจังหวะอย่างลงตัว มันทำให้ผมยิ้มอย่างมีความสุข และมีความรู้สึกร่าเริงขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก


วันนี้คิดถึง Matiné อีกครั้ง เลยนำมาให้ชมกันครับ 






My beloved Blue Hors Matiné,
It was such a profound feeling seeing you dance. 
You cheer me up. Always cheer me up.
You are now resting in heaven. 
I wish I could ride with you in heaven. 
Rest in Peace.

                                           - HMT Editor -

No comments:

Post a Comment