Wednesday, March 2, 2011

Reining - The Dressage of Western Riding

ผมได้นำเสนอ กีฬา Dressage, Jumping, Eventing มาค่อนข้างเยอะแล้ว  สัปดาห์นี้ผมไปเจอ clip ดีๆ จากกีฬาขี่ม้าประเภทอื่น ก็เลยอยากนำมาให้ชมกันครับ


Anky van Grunsven on Whizashiningwalla BB at WEG 2010 in Kentucky, USA

คงจำกันได้นะครับในตอนนึงที่ผมพูดถึง นักกีฬาDressage มือหนึ่งของโลกอย่าง Anky van Grunsven  ที่ได้ผันตัวไปขี่Reining อยู่ช่วงหนึ่งเพื่อหาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง (อ่าน article เก่า คลิกที่นี่)

หลายคนคงจะสงสัยอยู่เหมือนกันว่าเสน่ห์ของกีฬา Reining มันอยู่ตรงไหน และมีเหตุผลอะไรที่ทำให้ Anky นักกีฬา Dressage ระดับโลกคนนี้เปลี่ยนไปขี่ Reining ได้ 


กีฬา ​Reining  มีต้นกำเนิดมาจากWestern Riding ตามแบบฉบับของ Cowboy ดังจะเห็นได้จากการแต่งตัวของนักกีฬาที่ต้องใส่เกียร์แบบWestern/Cowboyตั้งแต่หัวจรดเท้า อย่างไรก็ดีหลายๆคนได้ให้ความเห็นว่าจริงๆแล้ว Reining ก็คือ Dressage แบบWestern Riding นั่นแหละ เพียงแต่ว่าอาจจะต้องมีการทำท่าบังคับที่แตกต่างจากกีฬาDressage ออกไป เช่น Sliding stop  หรือ 360 degree spin ซึ่งถือเป็นแบบฉบับของCowboy



เมื่อปี 2000 กีฬา Reining ถูกบรรจุอยู่ใน FEI discipline (1 ใน 7 ประเภทกีฬาขี่ม้าที่รับรองโดยFEI) และปัจจุบัน กีฬาประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในวงการขี่ม้า โดยมีการแข่งขัน Reining อย่างจริงจังทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ Alltech FEI World Equestrian Games™, FEI World Reining Masters และ FEI World & Continental Championshipsตามทวีปต่างๆ


วันนี้ผมจึงอยากนำเสนอสารคดีดีๆจาก Equestrian Life เกี่ยวกับคู่รักสองคน Michael และ Michelle Miola เจ้าของฟาร์ม Silver Spurs ในArizona, USA ที่รักม้าอย่างมากและหันมาพัฒนากีฬา Reining อย่างจริงจัง  ก่อนหน้านี้ ทั้งสองคนเริ่มหัดขี่ม้าแบบ Dressage, Jumping และ Trail riding เท่านั้น แต่เมื่อเค้าทั้งคู่มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสกับกีฬา Reining เค้าก็รู้ทันทีว่าReining นี่แหละคือคำตอบของชีวิตที่เค้าพยายามค้นหามานาน

ติดตามชมเรื่องราวของคู่รักทั้งสองคนนี้ และทำความรู้จักกับกีฬาReining ไปพร้อมๆกันครับ ใน For the Love of Horses - Silver Spurs

ส่วนใครที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  http://www.silverspursequine.com/

No comments:

Post a Comment